CHĂM SÓC CÂY SẦU RIÊNG GIAI ĐOẠN RA HOA – NUÔI QUẢ

Đọc tin

Hiện nay cây sầu riêng trên địa bàn Huyện Khánh Sơn đang bước vào giai đoạn ra hoa. Để hoa ra đồng loạt, to và khỏe thì bà con cần nắm vững kỹ thuật chăm sóc giai đoạn này.

Tạo mầm hoa bằng cách khi cơi đợt 2 được 8 – 9 tuần tuổi thì tiến hành tạo khô hạn như quét dọn tất cả vật liệu tủ gốc, không tưới nước, tháo cạn nước trong vườn, nếu thời tiết không thuận lợi thì khi đất bên dưới tán cây đã khô ráo ta tiến hành phủ bạt nilon để tạo khô hạn nhân tạo. Có thể phun Paclobutrazol với nồng độ 1200 ppm đối với sầu riêng monthong, Ri6 và nồng độ 1500 ppm đối với sầu riêng cơm vàng sữa hạt lép đồng thời phun phân bón lá có hàm lượng lân và kali cao MKP, KNO2 hoặc 10-60-10 để lá sớm thành thục, giúp quá trình tạo mầm hoa đạt hiệu quả.

Để giúp cây ra hoa đồng loạt thì khoảng 20 – 40 ngày sau khi tạo khô hạn thì cây nhú hoa và khi cây ra hoa được khoảng 0,5cm (nếu vườn có phủ bạt thì dở bạt nilon ra) thì tiến hành tưới nước trở lại và tưới cách ngày với liều lượng tăng dần đến mức bình thường giúp hoa phát triển tốt. Nếu cây có đọt non trước khi xổ nhụy 15 ngày thì phun Hi Potassium C30 hoặc 7 – 5 – 44 – TE để chặn đọt non, giúp hoa thụ phấn, đậu quả tốt. Để tăng tỷ lệ hoa đậu quả non thì trước khi xổ nhụy nên phun phân bón lá chứa Canxi – Bo + kali theo khuyến cáo.

Tỉa hoa: Cây sầu riêng thường ra nhiều đợt hoa, chỉ nên giữ lại và tỉa thưa hoa của 1 đợt, tỉa bỏ hoa của các đợt khác. Tỉa hoa theo cách nào là tùy thuộc vào ý định về thời điểm thu hoạch quả của nhà vườn. Nhưng giữ lại tất cả các đợt hoa là không nên bởi vì hiện tượng cạnh tranh dinh dưỡng có thể làm rụng hoa, làm hoa phát triển không hoàn toàn sẽ ảnh hưởng đến việc thụ phấn – đậu quả.

Thụ phấn bổ sung: Nên giúp cây thụ phấn cơ học thêm bằng tay bắt đầu từ 17h đến 22h đêm (giống Mongthong có thể bắt đầu từ 17h, giống Ri6 từ 18h15,…) đế quá trình thụ phấn diễn ra đầy đủ trên bầu nhụy nhằm sản xuất được quả sầu riêng không bị méo mó do thụ phấn không đầy đủ. Thụ phấn bằng cách thu nhị của giống cây cần lấy hạt phấn (cây khác giống) cho vào lọ nhựa và lúc nhị tung phấn, dùng cây cọ mịn quét vào lọ chứa nhị để hạt phấn bám trên cọ, ngay sau đó dùng cọ này quét lên núm nhụy để hạt phấn bám trên núm nhụy của hoa sầu riêng cần thụ phấn nhằm giúp quá trình thụ phấn diễn ra và đậu quả tốt hơn.

Tỉa quả: Công  việc tỉa quả có thể được chia làm 3 lần chính như sau:

- Lần 1: Tỉa quả vào tuần thứ 2 hoặc 3 sau khi hoa nở, lần này nên cắt tỉa các loại quả đậu dày đặc trên chùm, quả bị méo mó, quả bị sâu bệnh.

- Lần 2: Tỉa quả vào tuần thứ 8 sau khi hoa nở, cần tỉa những quả có dấu hiệu phát triển không bình thường để có thể điều chỉnh lại sự cân bằng dinh dưỡng giữa nơi cung cấp dinh dưỡng (lá) và nơi tiêu thụ dinh dưỡng (quả) để quá trình phát triển, quá trình tạo thịt quả được thuận lợi.

- Lần 3: Tỉa quả vào tuần thứ 10 sau khi hoa nở, lần này chỉ cắt tỉa những quả có hình dạng không đặc trưng của giống.

Khắc phục hiện tượng sượng cơm: Hiện tượng này do cạnh tranh dinh dưỡng trong quá trình phát triển quả hoặc bị rối loạn dinh dưỡng do mất cân bằng giữa canxi, magie và kali hoặc khi ra hoa và đậu quả nhiều đợt hoặc do ẩm độ đất cao. Giải pháp khắc phục như sau:

- Kích thích ra hoa sớm, tập trung, đồng loạt.

- Vườn cây thoát nước tốt, tránh ngập úng. Tránh thu hoạch quả giai đoạn mưa nhiều.

- Hạn chế sự ra đọt non trong giai đoạn phát triển quả bằng cách phun MKP (0-52-34), 50 – 100 g/10 lít nước (hoặc KNO3 liều lượng 150 g/10 lít nước), 7 – 10 ngày/lần, giai đoạn từ 3 – 12 tuần sau khi đậu quả.

- Hạn chế sử dụng phân chứa clo, phun phân bón lá có chứa bo giai đoạn 15 – 20 ngày sau khi đậu quả để hạn chế hiện tượng cháy múi.

- Có thể phun Ca(NO3)2 0,2% giai đoạn 2 tháng sau khi đậu quả. Phun MgSO4 0,2% giai đoạn 15 ngày sau khi phun Ca(NO3)2. Phun KNO3 1% giai đoạn 01 tháng trước khi thu hoạch./.

Nguồn Sổ tay hướng dẫn kỹ thuật canh tác cây

sầu riêng thích ứng biến đổi khí hậu

            NTNhung – TT&BVTV

 

 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC