HẠN CHẾ TÁC HẠI CỦA NHỮNG CƠN MƯA ĐẦU MÙA ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUÁ TRÌNH ĐẬU TRÁI CÂY SẦU RIÊNG

Đọc tin

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp, kết hợp với không khí lạnh tăng cường mạnh vì vậy trên địa bàn Huyện có xuất hiện mưa vừa đến mưa to liên tục nhiều ngày kèm theo gió mạnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc sản xuất trồng trọt của bà con nông dân đặc biệt là cây sầu riêng đang ở giai đoạn xả nhụy – đậu trái non.

Khi sầu riêng đang xả nhụy mà gặp mưa đặc biệt là mưa đêm sẽ ảnh hưởng đến khả năng đậu quả của cây.Hoa sầu riêng thuộc loại hoa hoàn toàn nghĩa là có đầy đủ bộ phận đực và cái nhưng hai bộ phận này không chín cùng lúc khi hoa nở.Từ khi nụ bắt đầu nở đến khi hoàn thành việc nở hoa cần 2 – 3 ngày. Hoa nở khoảng 15h đến 6h sáng ngày hôm sau, bao phấn nứt vào khoảng 19h đến 23h mới có thể thụ phấn tốt cho nhụy cái, nhưng lúc này nhụy cái đã tàn lụi do đó hoa sầu riêng không có khả năng tự thụ được mà phải nhờ phấn của những cây khác. Ngoài ra theo các kết quả nghiên cứu cho biết hạt phấn sầu riêng nảy mầm trên nuốm nhụy cái có nồng độ đường từ 20 – 35% nếu có mưa hay sương mù thì nồng độ đường trên nuốm sẽ giảm làm tỉ lệ nảy mầm của hạt phấn cũng giảm nhiều. Để đảm bảo nồng độ đường cần thiết trên nhụy cái khi gặp thời tiết mưa lớn, mưa nhiều ngày thì một số bà con ở Huyện Chợ Lách, Tỉnh Bến tre đã dùng biện pháp đậy mủ cành sầu riêng với cách làm như sau: Dùng nylon có chiều rộng khoảng 40 – 50cm, chiều dài tùy lượng hoa phân bổ dài ngắn trên cành. Khi hoa chuẩn bị nở, thời tiết có dấu hiệu mưa đặc biệt mưa đêm thì tiến hành đậy úp trên cành ngang cho chiều rộng phủ xuống 2 bên che phần hoa sầu riêng lại để tránh giọt mưa tác động vào nhụy hoa lúc nở, dùng ghim cài 2 đầu nylon để tránh gió làm rớt. Khi hoa sầu riêng hoàn thành quá trình nở hoa và đậu trái (sau 4 – 5 ngày) thì tiến hành tháo bỏ nylon bằng cách dùng cây nâng mạnh tấm nylon, đầu ghim sẽ rớt ra và lấy nylon xuống dùng cho mùa sau. Giải pháp này sẽ giúp cho sầu riêng tăng tỷ lệ đậu trái khác cao so với canh tác thông thường và việc thụ phấn bổ sung cũng đơn giản hơn vì chỉ tập trung ở nhưng chùm hoa được che nylon.

Sau khi trái non đã đậu nếu gặp thời tiết bất thường như mưa, gió sẽ làm sầu riêng bị rụng.

Nguyên nhân gây rụng trái:

+ Dư nước do mưa nhiều. Nếu xuất hiện mưa lớn, mưa nhiều ngày liên tục thì bà con cần phải mở bồn, hút nước ra khỏi vườn, khai thông hệ thống thoát nước, tránh hiện tượng ngập úng.

+ Cây đậu trái quá nhiều. Cần cắt tỉa trái tránh để lượng trái quá nhiều trên cây. Nên cắt tỉa trái 03 đợt, đợt 1: Tỉa vào tuần thứ 3 hoặc 4 sau khi hoa nở và kết thúc trước khi quả phát triển nhanh (vào khoảng tuần thứ 5). Thời điểm này quả Sầu riêng có kích thước bằng hạt mít, đợt 2: Tỉa quả vào tuần thứ 8 sau khi hoa nở (quả bằng quả trứng gà), đợt 3: Tỉa quả vào tuần thứ 10 sau khi hoa nở (quả bằng nắm tay).

+ Thiếu chất dinh dưỡng để nuôi trái. Đối với những cây không sung sức thì tiến hành bón phân gốc sớm, bên cạnh đó phun phân bón lá chuyên dùng cho cây.

+ Cây nhú đọt non sau khi đã xả nhụy. Đọt non nhũ trễ sẽ cạnh tranh dinh dưỡng với trái non làm trái non rụng nhiều, nếu đọt non nhũ trễ hơn khi trái đang lớn thì trái sẽ bị sượng. Do đó việc điều khiển đọt non là một kỹ thuật rất quan trọng, bà con nên chú ý điều khiển cho cây nhú đọt non sớm khi cây bắt đầu nhú hoa để vừa bảo đảm cho cây có đủ bộ lá nuôi trái sau này lại vừa hạn chế rụng trái và sượng trái. Khi thấy cây nhú đọt non trong giai đoạn nuôi trái bà con nên khống chế đọt non bằng cách phun các loại phân bón lá chứa nhiều kali, phun ướt đều các đọt để giúp lá nhanh già, tránh cạnh tranh dinh dưỡng với trái.

Nhà vườn cần có biện pháp ngăn ngừa hiện tượng cây đổ ngã, rụng trái, gãy cành khi có gió mạnh bằng cách có trồng cây chắn gió xung quanh vườn, chằng buộc, sử dụng tre, luồng để chống cành, chống cây hạn chế đổ gãy cây, sử dụng dây ni lông để cố định quả nên cố định từng quả một nhằm hạn chế rụng quả khi có gió mạnh./.

NTNhung – Trạm TT&BVTVKS

 

 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC