PHÒNG TRỪ SÂU ĐỤC THÂN GÂY HẠI CÂY SẦU RIÊNG

Đọc tin

Hiện nay trên cây sầu riêng xuất hiện đối tượng sâu đục thân gây hại. Đây là đối tượng gây hại nghiêm trọng ảnh hưởng đến sự sinh trưởng phát triển của cây sầu riêng, nếu không phát hiện và phòng trừ kịp thời thì sâu có thể làm chết cây. Sau đây là đặc điểm hình thái, cách gây hại và biện pháp quản lý sâu đục thân:

- Đặc điểm hình thái: Thành trùng là xén tóc (Batocera rufomaculata De Geer). Xén tóc trưởng thành cái có màu nâu hơi sậm hơn trưởng thành đực, cơ thể truowrngt hành dài từ 39 – 40 mm (đực), 50 – 52 mm (cái). Râu rất dài, dài hơn thân mình, màu xám đen.Trên cánh cứng trưởng thành có nhiều chấm màu đỏ rất đặc trưng.Trứng tròn, màu trắng được đẻ rải rác trong các vết nứt của vỏ cây.Sâu non có thân màu vàng nhạt, phần lưng ngực có màu nâu, miệng màu đen, có cặp hàm trên rất phát triển.Trưởng thành cái thường đẻ trứng trong các chạng ba của cây, trong các vết nứt hay vết thương ở trên thân cây.

- Cách gây hại: Sâu non sau khi nở, ăn vỏ cây thành những đường ngoằng ngoèo không đều nhau. Sai đó chúng đục vào thân. Đôi khi không có điểm thích hợp để đục vào, sâu non di chuyển dần xuống phía dưới gốc và đục chui vào bên trong làm thành những đường hầm ngoằn ngoèo bên trong thân, các đường này chứa phân do chúng thải ra. Loài xén tóc này đục trên thân chính hoặc nhánh lớn thường làm chết nhánh hoặc chết cả cây. Cây bị tấn công vào giai đoạn nhỏ sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng rất nhiều, mạch dẫn nhựa bị tắc nghẽn làm cho cành bị khô héo và rụng lá, các lỗ do ấu trùng đục vào bị chảy nhựa và cành dễ gãy.

- Biện pháp quản lý: Rất khó để quản lý các loài xén tóc vì ấu trùng ở sâu bên trong. Có thể ngừa bằng cách sau:

+ Xén tóc rất thích ánh đèn vì thế có thể dùng bẫy đèn để bắt trưởng thành vào đầu mùa mưa.

+ Nên thăm vườn thường xuyên phát hiện sớm.

+ Khi phát hiện vết đục thì dùng dao nhỏ khoét ngay lỗ đục sẽ thấy sâu nằm bên trong, bắt sâu hoặc phát hiện nhộng thì tiêu diệt ngay.

NTNhung – TT&BVTVKS

 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC