QUẢN LÝ DỊCH HẠI TỔNG HỢP (IPM) TRÊN CÂY SẦU RIÊNG

Đọc tin

Quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) là hệ thống quản lý dịch hại sử dụng các phương tiện kỹ thuật và các biện pháp thích hợp nhằm hạn chế tác hại của sâu bệnh làm cho cây trồng đạt năng suất cao và phẩm chất tốt. IPM không chỉ nhằm tiêu diệt nguồn sâu bệnh mà muốn điều hòa các mối cân bằng trong hệ sinh thái. Sâu hại ở mật độ thấp không được xem là dịch hại mà đôi khi còn có lợi vì là nguồn thức ăn để duy trì sự sống của quần thể thiên địch vì vậy không nên tiêu diệt hết các cá thể sâu hại trên đồng ruộng mà chỉ có thể duy trì mật độ của chúng ở dưới ngưỡng gây hại cho phép. Đây là chương trình quản lý đã và đang giúp bà con nông dân giảm được chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật độc hại tồn dư trên sản phẩm, đảm bảo sức khỏe người lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm, ổn định cân bằng hệ sinh thái đồng ruộng, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.

Được sự quan tâm của Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT; Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Khánh Hòa triển khai Chương trình quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) trên các cây trồng chủ lực, có giá trị kinh tế cao và có tiềm năng xuất khẩu trên địa bàn tỉnh giai đoạn năm 2021 – 2023. Trong đó Chi cục tổ chức 01 lớp huấn luyện nông dân (FFS) tại xã Ba cụm Nam. Lớp huấn luyện có sự tham gia đầy đủ của 35 học viên là nông dân trồng sầu riêng tại xã Ba Cụm Nam. Qua 15 tuần học tập, 35 học viên đã được cấp giấy chứng nhận tham gia lớp tập huấn về dịch hại tổng hợp cũng như được trang bị những kiến thức về điều tra đồng ruộng; 4 nguyên tắc của IPM; phân tích hệ sinh thái; quản lý dịch hại tổng hợp cây trồng; cách điều chế thuốc trừ sâu từ thảo mộc; ủ phân chuồng đúng cách; bón phân cân đối hợp lý; nhận biết và tạo điều kiện cho thiên địch sinh sống,... Trong thời gian học tập có sử dụng vườn sầu riêng của ông Nguyễn Văn Tiến – thôn Hòn Gầm, xã Ba Cụm Nam để làm vườn mô hình cho học viên được thực hành nhằm gắn việc học với thực tế đồng ruộng giúp học viên thấy được hiệu quả của việc áp dụng mô hình IPM trên cây sầu riêng.

Chính quyền địa phương và các học viên cũng mong muốn Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tiếp tục mở những lớp tập huấn quản lý dịch hại tổng hợp cho cây sầu riêng và các cây trồng khác trên địa bàn xã Ba Cụm Nam và các xã khác trong Huyện, nhằm giúp người dân có cơ hội tham quan học tập, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ hiểu biết từ đó áp dụng cho sản xuất của gia đình và truyền đạt cho cộng đồng, góp phần vào sự nghiệp sản xuất nông nghiệp xanh, sạch, bền vững và hiệu quả./.

NTNhung – Trạm TT&BVTV KS

 

 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC