HIỆU QUẢ TỪ CÔNG TRÌNH BỜ KÈ BẢO VỆ SÔNG TÔ HẠP

Đọc tin
Sau hơn 3 năm đưa vào sử dụng, đến nay công trình bờ kè bảo vệ bờ hữu sông Tô Hạp (Khánh Sơn) đã phát huy hiệu quả khá tốt, góp phần bảo vệ đất đai, đảm bảo an toàn nhà cửa, các công trình công cộng và tạo cảnh quan khang trang cho khu vực đô thị.
Hiệu quả thiết thực
Gia đình bà Cao Thị Ba (tổ dân phố Hạp Phú) sinh sống bên bờ sông Tô Hạp từ năm 1976. Trong quá trình lao động sản xuất, ông bà khai phá được gần 2 ha đất ven sông để trồng trọt, chăn nuôi. Nhưng qua mỗi trận mưa lũ, diện tích đất sản xuất của gia đình lại bị cuốn trôi một ít, chỉ còn lại 5-6 sào. “Tuy nhiên cách đây mấy năm, nhờ Nhà nước đầu tư làm bờ kè bảo vệ bờ sông nên mưa lũ chúng tôi không còn phải đối diện với nỗi lo mất đất như trước nữa. 3-4 năm trở lại đây, chúng tôi có thể yên tâm sản xuất, với một số loại cây trồng như: mía tím, cà phê, các loại cây ăn quả cho thu nhập vài chục triệu đồng một năm”, bà Ba chia sẻ.
Theo ông Phan Văn Sửu, Phó Chủ tịch UBND huyện, Khánh Sơn là huyện miền núi, với địa hình phức tạp, mỗi mùa mưa lũ có hàng chục ha đất ở, đất sản xuất ven sông, suối bị sạt lở, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sản xuất của người dân, đe dọa sự an toàn nhà cửa, các công trình công cộng gần bờ sông. Do đó, năm 2012, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và tỉnh đã đầu tư xây dựng bờ kè bảo vệ bờ hữu sông Tô Hạp-đoạn qua tổ dân phố Hạp Phú, với chiều dài hơn 2,4 km. Năm 2014, công trình hoàn thành, đến nay không còn tình trạng sạt lở đất ở khu vực này, giúp người dân giữ được đất ở, đất sản xuất và cây trồng.
Từ hiệu quả công trình bảo vệ bờ tả sông Tô Hạp thời gian qua, năm 2017, bằng nguồn vốn khắc phục hậu quả mưa lũ năm 2016, huyện Khánh Sơn tiếp tục đầu tư gần 11 tỷ đồng thực hiện dự án bờ kè suối Tà Lương (thị trấn Tô Hạp) với tổng chiều dài hơn 400 m nhằm bảo vệ đất đai, nhà cửa cho người dân và tuyến đường từ tỉnh lộ 9 vào khu dân cư của tổ dân phố Hạp Thịnh và thôn Tà Lương. “Trước kia, bà con ở hai khu vực tổ dân phố Hạp Thịnh và thôn Tà Lương rất lo lắng vì mỗi năm có đến 4-5 ha đất trồng mía tím, sầu riêng, hồ tiêu…bị nước lũ cuốn trôi. Đường giao thông cũng bị sạt lở, đi lại rất khó khăn. Vì thế, bây giờ bà con cũng đồng tình, phấn khởi khi tỉnh và huyện đầu tư làm bờ kè bảo vệ bờ sông. Chúng tôi cũng đã mời hơn ba mươi hộ liên quan đến đất đai làm bờ kè, bà con cũng sẵn sàng chấp thuận chủ trương của huyện”, ông Bo Bo Khá, Tổ trưởng tổ dân phố Hạp Thịnh cho biết.
Tập trung đầu tư khu vực xung yếu
Sông Tô Hạp chảy qua địa phận các xã, thị trấn với chiều dài hơn 20 km, tình trạng sạt lở đất xảy ra ở hầu hết những khu vực mà nó đi qua, với mức độ ngày càng nghiêm trọng. Do đó, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn (giai đoạn 2017-2020), huyện Khánh Sơn tiếp tục được phân phổ kinh phí đầu tư làm bờ kè bảo vệ bờ hữu sông Tô Hạp, tập trung ưu tiên những khu vực trọng điểm, xung yếu, hiện đã đe dọa trực tiếp đến tài sản của Nhà nước và nhân dân. Vừa qua, HĐND huyện Khánh Sơn đã thông qua dự án “Kè bảo vệ bờ sông Tô Hạp-đoạn qua thị trấn Tô Hạp và xã Sơn Hiệp”. Dự kiến công trình này sẽ được triển khai thực hiện tư năm 2017-2019, với tổng nguồn vốn đầu tư 81,5 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là kinh phí do trung ương và tỉnh hỗ trợ. Công trình có tổng chiều dài 3,5 km, chia thành 2 đoạn. Đoạn 1 dài 1,2 km, thuộc tổ dân phố Hạp Thịnh và Hạp Cường (thị trấn Tô Hạp). Đoạn 2 dài 2,3 km (thuộc thôn Liên Hiệp và Xà Bói xã Sơn Hiệp).
“Với công trình này, năm 2017, huyện bắt đầu lập báo cáo kỹ thuật đầu tư xây dựng. Năm 2018 sẽ tổ chức đấu thầu và tiến hành thi công. Việc tiếp tục đầu tư công trình bờ kè bảo vệ bờ sông Tô Hạp là rất cần thiết và có ý nghĩa thiết thực, đáp ứng nguyện vọng, mong muốn của cán bộ và nhân dân địa phương trong nhiều năm qua. Công trình này được xây dựng sẽ đảm bảo an toàn cho khu dân cư, giảm thiểu ảnh hưởng của mưa lũ đến đời sống người dân và cơ sở hạ tầng, góp phần đảm bảo kinh tế-xã hội địa phương phát triển bền vững”, ông Sửu nói.
 
Thi công bờ kè suối Tà Lương

Đinh Luận
Đài TT-TH Khánh Sơn
 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC