NỮ TRƯỞNG THÔN LÀM KINH TẾ GIỎI

Đọc tin
Là nữ trưởng thôn đầu tiên trên địa bàn huyện, những năm qua chị Cao Thị An (sinh năm 1986, trưởng thôn Dốc Trầu, xã Ba Cụm Bắc) luôn năng nổ, nhiệt tình với việc thôn, việc xã, có mặt kịp thời để giải quyết những thắc mắc, mâu thuẫn trong nhân dân, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh trật tự thôn xóm.
Dốc Trầu là thôn có địa bàn rộng và số hộ nhiều nhất trong 4 thôn của xã Ba Cụm Bắc (với 372 hộ), điều kiện kinh tế nhiều gia đình còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Năm 2011, chị An được bầu giữ chức thôn phó, năm 2013 làm trưởng thôn. Chị đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể trong thôn tuyên truyền, vận động người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi của ngân hàng chính sách xã hội; không cho thuê hay sang nhượng đất trái phép, tận dựng lợi thế đất đai để phát triển kinh tế gia đình; tham gia các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật để áp dụng vào thực tế sản xuất...Nhờ đó cuộc sống của người dân trong thôn từng bước được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm qua từng năm. Riêng trong năm 2016, cả thôn có 51 hộ thoát nghèo.
Theo chị Mấu Thị Thuẩn (thôn Dốc Trầu), trước đây gia đình chị chỉ trồng lúa nước, mỗi vụ thu hoạch được 2-3 tạ/ sào nên hiệu quả kinh tế thấp, điều kiện kinh tế gia đình khó khăn. Được sự tuyên truyền, giúp đỡ của trưởng thôn về nguồn giống, khoa học kỹ thuật, 3 năm nay gia đình chị đã chuyển sang trồng mía tím. Niên vụ vừa qua, chị bán được trên 20 triệu 1 sào nên điều kiện kinh tế dần được cải thiện và thoát khỏi khó khăn. Năm nay gia đình chị tiếp tục chuyển đổi thêm 1 sào lúa nước một vụ, kém hiệu quả sang trồng mía tím.
Ông Trương Văn Vỹ, Chủ tịch UBND xã Ba Cụm Bắc cho biết, triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, từ năm 2016 đến nay Cao Thị An đã vận động trên 50 hộ gia đình trong thôn đã tự nguyện hiến hàng chục nghìn m2 đất ở, đất sản xuất để làm 3 tuyến đường gia thông nông thôn, đường vào khu sản xuất (với tổng chiều dài trên 3 km) và hệ thống đường lâm sinh trên địa bàn thôn. Hiện nay, thôn Dốc Trầu là một trong những điểm sáng trong phong trào hiến đất làm đường trên địa bàn huyện. Hưởng ứng phong trào xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa, thời gian qua, trưởng thôn Cao Thị An đã phối hợp vận động người dân giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, dần loại bỏ các hủ tục mê tín, dị đoan, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Tuyên truyền, vận động các hộ gia đình động viên con em đến trường, tích cực phòng, chống dịch bệnh, thực hiện chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, giữ gìn vệ sinh môi trường,… Nhờ đó, tỷ lệ sinh con thứ 3 đã giảm đáng kể, diện mạo của thôn ngày càng khang trang, cả thôn có 284 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, nhiều năm liền thôn Dốc Trầu đạt danh hiệu thôn văn hóa các cấp.
Không chỉ năng nổ, nhiệt tình trong công tác xã hội, chị An còn là tấm gương điển hình trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Theo chị đây là biện pháp thiết thực, hiệu quả nhất để chị tuyên truyền, vận động bà con trong thôn tích cực lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Hiện nay, mô hình kinh tế của gia đình chị bao gồm: mía tím, chuối, bắp kết hợp nuôi heo, phát triển vườn rừng…thu nhập bình quân khoảng 70 triệu đồng mỗi năm. “Là một phụ nữ làm trưởng thôn kiêm thêm y tế thôn bản, cộng tác viên dân số, vừa làm tổ trưởng tổ vay vốn, bản thân tôi phải cố gắng sắp xếp thời gian hợp lý để vừa hoàn thành tốt mọi công việc được giao. Ngoài thời gian tham gia công tác xã hội, tôi còn tranh thủ để đảm bảo việc chăm sóc gia đình, tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình để làm gương cho người dân noi theo”, chị An chia sẻ.
“Luôn gần gũi với bà con, tận tình với công việc của thôn xóm, 5 năm qua, người dân thôn Dốc Trầu đã quen thuộc với hình ảnh người nữ trưởng thôn trẻ không ngại nắng mưa, sớm tối đi đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động, giúp đỡ bà con mọi công việc từ lao động sản xuất đến những khó khăn, vướng mắc trong đời sống hằng ngày. Với những đóng góp cho công việc của thôn, của xã, trong những năm qua, bản thân đồng chí An đã được các cấp biểu dương, khen thưởng”, ông Vỹ nhận xét./.
 
Trưởng thôn Cao Thị An (bên trái) hướng dẫn người dân chăm sóc cây trồng
 
Đinh Luận
Đài TT-TH Khánh Sơn

 
 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC