PHONG TRÀO PHÁT TRIỂN KINH TẾ GIA ĐÌNH CỦA THƯƠNG BINH, BỆNH BINH TẠI KHÁNH SƠN

Đọc tin
Sau khi tham gia kháng chiến cứu nước trở về cuộc sống đời thường, những thương binh, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam tại Khánh Sơn luôn nhiệt tình, hăng hái tham gia phát triển kinh tế. Nhiều người trong số họ là những tấm gương lao động sản xuất giỏi, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.
Cựu chiến binh (CCB) Cao Hồ Sơn (thôn Cô róa, xã Sơn Lâm) tham gia cách mạng từ năm 12 tuổi và bị nhiễm chất độc da cam. Sau khi lập gia đình, bản thân ông thường xuyên đau yếu, còn 3 đứa con cũng tật nguyền. Vượt lên nỗi đau da cam, trong mấy chục năm qua, ông từng đảm nhiệm nhiều cương vị trong cấp ủy, chính quyền xã Sơn Lâm. Khi về hưu, ông bắt tay vào lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình với các loại cây ăn quả, cây công nghiệp, trồng tre lấy mang, phát triển vường rừng, kết hợp chăn nuôi. Mỗi năm gia đình ông thu nhập khoảng 150 triệu đồng từ cây ăn quả và măng tre. Ông cũng đã tạo việc làm thời vụ cho một số lao động địa phương. “Bản thân tôi từng là một người lính, đã trải qua những tháng ngày mưa bom bão đạn của thời kỳ kháng chiến. Khi trở về cuộc sống đời thường tôi cũng phải nỗ lực vượt lên nỗi đau da cam, tập trung phát triển kinh tế gia đình để có điều kiện nuôi dạy con cái ăn học đến nơi đến chốn”, ông Sơn tâm sự.
Năm nay đã ngoài 60 tuổi, ông Bo Bo Thanh-thương binh hạng 4/4 (tổ dân phố Hạp Phú, thị trấn Tô Hạp)-sức khỏe đã giảm sút đi nhiều do vết thương chiến tranh để lại. Hiện tại, những người con của ông đã trưởng thành và lập gia đình, nhưng ông, bà vẫn hăng hái lao động sản xuất để tăng thu nhập và làm gương cho con cháu noi theo. Nhân kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sỹ năm nay, ông vinh dự là 1 trong 9 người trong toàn tỉnh được đi dự hội nghị biểu dương người có công cách mạng tiêu biểu toàn quốc tại thủ đô Hà Nội trong ngày 26/7 tới. Ông Thanh chia sẻ: “Ghi nhớ lời Bác dạy “thương binh tàn nhưng không phế” nên tôi luôn tâm niệm khi nào còn sức khỏe thì còn lao động để tự vươn lên cải thiện đời sống. Với mô hình trồng cà phê, sầu riêng, mía tím, chuối, chăn nuôi bò…mỗi năm gia đình tôi thu nhập 80-90 triệu đồng”.
Tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước và bị thương ở chiến trường Bình Định khi mới mười tám đôi mươi, ông Hồ Văn Được (63 tuổi), thương binh hạng 4/4 (thôn Ma O, xã Sơn Trung) hiện là một trong những tấm gương cựu chiến binh sản xuất giỏi của xã nhiều năm liền với mô hình trồng cây ăn quả, cây công nghiệp. Ngoài ra ông cũng là người luôn nhiệt tình tham gia công tác xã hội tại địa phương. “Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, xưa thắng giặc nay thắng nghèo, bản thân tôi luôn cố gắng lao động sản xuất và nhiệt tình tham gia những công việc của thôn và Hội CCB xã để làm gương cho thế hệ trẻ”, ông Được bày tỏ.
Theo ông Mấu Văn Xuyển, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Khánh Sơn, toàn huyện hiện có 37 thương binh, 43 bệnh binh. Nỗ lực vượt lên hậu quả, nỗi đau do chiến tranh để lại, hằng ngày họ vẫn cần cù lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, tham gia công tác xã hội. Họ là những “thương binh tàn nhưng không phế”, không chỉ hiến dâng tuổi trẻ cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, mà ngày nay lại tiếp tục cống hiến công sức, kinh nghiệm cho sự nghiệp xây dựng và phát triển huyện nhà. “Về phía Hội CCB huyện, chúng tôi cũng luôn tạo điều kiện để những hội viên là các thương binh, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam vay vốn đầu tư phát triển kinh tế. Hiện nay trên địa bàn huyện có 24 thương binh, bệnh binh sản xuất-kinh doạn giỏi từ cấp huyện đến trung ương. Bên cạnh phát triển kinh tế, những đồng chí này còn rất nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động tại địa phương. Do đó, có thể khẳng định họ là những “thương binh tàn nhưng không phế” và đã làm tốt được vai trò, trách nhiệm của mình tại địa phương. Những đóng góp của những thương, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam trên mặt trận kinh tế khi đất nước đã hòa bình cũng thật đáng quý và trân trọng ”, ông Xuyển nói.
 
  Các thương binh, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam hăng hái lao động sản xuất.
Ảnh: Quốc Nguyện
Đinh Luận
Đài TT-TH Khánh Sơn
 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC