KHÁNH SƠN CHÚ TRỌNG THỰC HIỆN CÔNG TÁC BẢO VỆ, CHĂM SÓC VÀ GIÁO DỤC TRẺ EM

Đọc tin
“Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”, trẻ em là hạnh phúc của gia đình, là tương lai của đất nước. Chính vì vậy, trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn huyện chú trọng thực hiện, nhất là đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em mồ côi, không nơi nương tựa, trẻ em khuyết tật…Qua đó, các em được đảm bảo các quyền cơ bản, được tạo điều kiện thuận lợi để phát triển cả về thể chất và tinh thần.
Theo thống kê, trên địa bàn huyện hiện có 7.773 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm hơn 30% trên tổng số dân toàn huyện, trong đó có 118 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thực hiện Chỉ thị số 20 ngày 05/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trong tình hình mới, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác bảo vệ trẻ em, tạo điều kiện cho các em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh. Tại các xã, thị trấn đã thành lập các câu lạc bộ như: “Chung tay bảo vệ trẻ em”, “Quyền trẻ em”… Thông qua hoạt động của các câu lạc bộ này, công tác tuyên truyền về vấn đề bảo vệ trẻ em được tăng cường, giúp nâng cao nhận thức của gia đình và cộng đồng về các quyền cơ bản của trẻ em. Đến nay, 8/8 xã, thị trấn của huyện đều đạt chuẩn xã phù hợp với trẻ em. Những năm gần đây, trên địa bàn huyện không có hiện tượng trẻ em bị xâm hại, bị bạo lực, tai nạn thương tích hoặc bị bóc lột sức lao động…Đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em mồ côi, khuyết tật được đưa vào nuôi dưỡng, chăm sóc tại Trung tâm Bảo trợ xã hội huyện.
Bên cạnh đó, công tác chăm sóc trẻ em cũng luôn được các ngành liên quan chú trọng thực hiện kịp thời. Nhân Tháng hành động Vì trẻ em hằng năm, Tết Nguyên đán, ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6), Tết Trung thu… huyện đều tổ chức các hoạt động vui chơi, thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Tổ chức diễn đàn trẻ em nhằm tạo cơ hội cho các em được bày tỏ ý kiến, tâm tư, nguyện vọng trong các lĩnh vực đời sống, học tập. Thời gian qua, các cấp, các ngành đã quan tâm hỗ trợ, động viên kịp thời trẻ em chịu ảnh hưởng của thiên tai, tại nạn đột xuất. Hàng trăm trẻ em khuyết tật, hở hàm ếch, bệnh tim bẩm sinh đã được đưa đi phẫu thuật tại thành phố Hồ Chí Minh, góp phần mang lại sức khỏe, nụ cười cho các em. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 100% trẻ em dưới 6 tuổi có thẻ BHYT, 100% trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng mở rộng, 15 cháu tại Trung tâm Bảo trợ xã hội huyện được thụ hưởng chương trình “Qũy sữa vươn cao Việt Nam”, không có trẻ em nhiễm HIV/AIDS. Tất cả các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn huyện đều đã tổ chức bán trú cho học sinh, góp phần quan trọng vào việc cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em tại địa phương…
Cùng với sự phát triển về kinh tế-xã hội, công tác giáo dục trẻ em trên địa bàn huyện cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Hằng năm, tỷ lệ huy động trẻ 3-4 tuổi đi nhà trẻ đạt cao, tỷ lệ trẻ 5 tuổi đi học mẫu giáo đạt 100%, 100% trẻ 6 tuổi được huy động vào lớp 1… Đến nay, toàn huyện đã hoàn thành phổ cập tiểu học đúng độ tuổi, đạt chuẩn phổ cập THCS và phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Hằng năm, những học sinh nghèo vượt khó học giỏi đều được nhận học bổng từ quỹ bảo trợ trẻ em của tỉnh và huyện.
Cùng với các nguồn lực đầu tư của nhà nước, thời gian qua, các xã, thị trấn, các ngành liên quan đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em. Nhiều tổ chức, cá nhân đã tích cực đóng góp nguồn kinh phí mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học, công tác bán trú, cải thiện dinh dưỡng cho học sinh tại các trường. Đồng thời tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể thao cho trẻ em vùng xâu vùng xa trong dịp hè, tạo cơ hội để các em được giao lưu, vui chơi, tham gia hoạt động tập thể.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em tại địa phương còn một số khó khăn nhất định như: tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em trên địa bàn huyện còn cao; đến nay, tại các xã, thị trấn còn thiếu khu vui chơi, giải trí cho trẻ em; nhiều em thường theo cha mẹ lên rẫy hoặc đi tắm ở sông, suối dẫn đến nguy cơ tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước. Mặt khác, xã hội ngày càng phát triển, dẫn đến cuộc sống của một số trẻ em có lúc, có nơi không được đảm bảo an toàn….Do đó, tại buổi lễ phát động tháng hành động vì trẻ em năm 2017 với chủ đề “Trẻ em với vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”, lãnh đạo địa phương đã kêu gọi các cấp, các ngành, tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị-xã hội hãy quan tâm hơn nữa công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, để các em được sống, học tập, vui chơi trong môi trường an toàn, lành mạnh, được phát triển bình đẳng, toàn diện. Qua đó góp phần thực hiện mục tiêu: đảm bảo duy trì 100% xã, thị trấn đạt chuẩn phù hợp với trẻ em; 100% trẻ em dưới 6 tuổi có thẻ BHYT; tất cả trẻ em được phát hiện có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được can thiệp, giúp đỡ kịp thời và loại bỏ nguy cơ roi vào hoàn cảnh đặc biệt; 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe để phục hồi, tái hòa nhập cộng đồng và có cơ hội phát triển; 100% trẻ em đi học nhà trẻ, mẫu giáo, tiểu học đúng độ tuổi…


 Lãnh đạo Sở LĐ-TBXH trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi.
Đinh Luận
Đài TT-TH Khánh Sơn
 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC