CAO THỊ MINH: NGƯỜI PHỤ NỮ RAGLAI SẢN XUẤT GIỎI

Đọc tin
Những năm qua, nhiều phụ nữ dân tộc thiểu số đã đạt nhiều thành tích nổi bật trong công tác xã hội, lao động sản xuất, khẳng định vai trò của mình trong gia đình và xã hội. Điển hình trong số đó có bà Cao Thị Minh tại thôn Xà Bói (xã Sơn Hiệp, huyện Khánh Sơn).
Vừa tham gia công tác xã hội, vừa tăng gia sản xuất và làm cấp dưỡng tại trường học nên một ngày của bà Minh luôn bận rộn. Tuy vậy bà luôn có cách sắp xếp thời gian hợp lý để hoàn thành tốt mọi việc. Đối với công việc nương rẫy, bà tranh thủ buổi trưa, buổi tối và ngày nghỉ để chăm sóc các loại cây trồng, vật nuôi của gia đình. Hiện tại diện tích sản xuất của gia đình bà khoảng hơn 1 ha vườn nhà (bao gồm: cà phê, điều, mía tím) và 1 ha vườn rừng. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, bà trồng xen canh các loại cây ngắn ngày, cây hằng năm với cây lâu năm như: trồng xen dứa với đào, trồng xen bắp và lúa rẫy với keo mới trồng năm đầu, năm thứ hai để lấy thức ăn cho heo, bò. Trong chăn nuôi, bà cũng khá thành công với mô hình nuôi heo đen và cung cấp con giống cho thị trường, còn đàn bò có lúc lên đến 14 con. “Lúc đầu bản thân tôi cũng rất bỡ ngỡ do không biết kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Từ khi tham gia các lớp tập huấn do các tổ chức hội phối hợp tổ chức, tôi mới năm được kiến thức khoa học kỹ thuật rồi về áp dụng vào sản xuất của gia đình mới thấy có hiệu quả. Trong đó, riêng 5 sào mía tím, năm 2016 nhờ trồng đúng thời vụ, chăm sóc tốt nên tôi bán được 20 triệu/ 1 sào”, bà Minh chia sẻ.
Theo bà Cao Thị Hồng Gấm, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Sơn Hiệp, trên cương vị chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Xà Bói, bà Minh luôn nhiệt tình, năng nổ trong công tác hội, đồng thời gương mẫu đi đầu thực các phong trào thi đua do các cấp hội phát động; sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, nuôi dạy con cái với chị em phụ nữ trong thôn để cùng xây dựng gia đình ấm no, hạn phúc. “Nhờ được tổ chức hội tạo điều kiện vay vốn ngân hàng và sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả nên hiện nay, mô hình kinh tế của hộ bà Minh khá phát triển, cho thu nhập bình quân trên 100 triệu đồng/ năm khi đã trừ chi phí. Không chỉ làm kinh tế giỏi, bà Minh luôn đi đầu thực hiện các phong trào tại địa phương, điển hình là gia đình bà đã tự nguyện hiến hàng trăm m2 đất làm đường giao thông liên xã, góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn”, bà Gấm nhận xét.
Bà Minh cho biết, bản thân bà khi còn trẻ không được học hành đến nơi đến chốn vì điều kiện hoàn cảnh khó khăn. Do đó, khi lập gia đình và sinh con bà luôn có gắng lao động sản xuất không chỉ để xây dựng cuộc sống gia đình ấm no và làm gương cho chị em phụ nữ trong thôn noi theo mà còn để tạo điều kiện tốt nhất để các cháu ăn học đầy đủ. Đáp lại tấm lòng của cha mẹ, các con của ông bà luôn ngoan hiền, chăm chỉ phấn đấu học tập tốt. Khi nói về thành tích học tập của các con, trên khuôn mặt bà tràn đầy niềm hạnh phúc, tự hào. Bà Minh tâm sự: “Các cháu nhà tôi nhiện đang đi học đại học, công an nghĩa vụ, đứa thì học trường thiếu sinh quân. Dù có vất vả đến đâu thì hai vợ chồng tôi cũng cố gắng lao động sản xuất để nuôi các cháu ăn học. Chúng tôi thường động viên các cháu phải học tập, rèn luyện thật tốt để không phụ lòng Đảng, Nhà nước, không phụ công lao thầy cô dạy dỗ tử nhỏ đến bây giờ” .
Với những thành quả trong lao động sản xuất và nuôi dạy con cái, chị Minh đã được hội LHPN huyện công nhận đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi nhiều năm liền và được mời tham dự hội nghị biểu dương phụ nữ nuôi dạy con tốt cấp tỉnh nhân ngày gia đình Việt Nam năm vừa qua.

Ảnh: Bà Minh đang chăm sóc vườn cây ăn quả của gia đình

Đinh Luận
Đài TT-TH Khánh Sơn
 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC