HIỆU QUẢ MÔ HÌNH ĐÀO TẠO NGHỀ CHO NÔNG DÂN

Đọc tin
Thời gian quan, Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân (Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa) đã tổ chức các lớp dạy nghề sơ cấp về trồng trọt cho hội viên, nông dân Khánh Sơn. Đến nay, nhiều học viên đã tích cực áp dụng kiến thức được học, góp phần nâng cao hiệu quả mô hình sản xuất của gia đình.
Năm 2015, ông Cao Lĩnh (thôn Ma O, xã Sơn Trung) đăng ký theo học lớp sơ cấp dạy nghề trồng cây công nghiệp do Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân (Hội Nông dân tỉnh) phối hợp tổ chức tại địa bàn xã. Sau 2 tháng được “cầm tay chỉ việc” trực tiếp trên cây hồ tiêu, ông đã nắm bắt được kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh cho cây trồng, nhất là biện pháp chống ngập úng, phòng bệnh chết nhanh, chất chậm. Nhờ tích cực vận dụng những kiến thức đã học được vào quá trình canh tác nên vườn tiêu của gia đình ông luôn phát triển tốt và cho năng suất cao (3-5 kg quả khô/ trụ), tránh được thiệt hại do ảnh hưởng của mưa lũ, sâu bệnh. “Sau khi học lớp sơ cấp nghề trồng cây công nghiệp, tôi được biết, đối với cây tiêu, quan trọng nhất là phải có hệ thống thoát nước tốt, tuyệt đối không để ngập úng. Về phân bón, chủ yếu tôi sử dụng phân bò hoai mục bón gốc và phân bón lá, ít sử dụng phân hóa học. Khi tiêu bắt đầu ra quả non, tôi không phun thuốc trừ sâu nữa để thuốc không ngấm vào quả”, ông Lĩnh nói.
Ông Nguyễn Ngọc Minh (thôn Chi Chay, xã Sơn Trung) cho biết: “Trước năm 2015, tôi chăm sóc, phòng bệnh cho vườn cà phê chỉ theo kinh nghiệm, nhiều khi bón phân hoặc phòng trừ sâu bệnh hại không kịp thời. Dẫn đến hiệu quả sản xuất không cao. Tuy nhiên, sau khi theo học lớp sơ cấp nghề trồng cây công nghiệp do Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân (Hội Nông dân tỉnh) tổ chức và áp dụng vào sản xuất, vườn cà phê của gia đình tôi cho năng suất cao hơn nhiều”.
Theo ông Trần Văn Trọng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Khánh Sơn, thực hiện đề án 1956 về đào tạo nghề cho lao động nông thôn, từ năm 2014 đến nay, Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân (Hội Nông dân tỉnh) đã mở các lớp sơ cấp dạy nghề trồng cây lúa nước (tại xã Ba Cụm Bắc) và trồng cây công nghiệp (tại xã Sơn Trung) cho 65 hội viên, nông dân. Đến nay, hầu hết học viên sau đào tạo đều áp dụng có hiệu quả kiến thức được học vào thực tế sản xuất.
Ông Lê Quốc Toàn, Giám đốc Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân (Hội Nông dân tỉnh) cho biết, trước khi khai giảng khóa học, Trung tâm tổ chức buổi tuyên truyền, tư vấn để bà con nắm được ý nghĩa, sự cần thiết của việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp tại địa phương. Từ đó bà con có động lực để tham gia đầy đủ các buổi học. Khi đã khai giảng khóa học, để bà con nông dân nắm được các kiến thức và áp dụng có hiệu quả trong quá trình canh tác cây trồng, các lớp học đều được tổ chức theo hình thức “cầm tay chỉ việc”. Thời gian tổ chức khóa học theo chu kỳ, mùa vụ của các loại cây trồng để bà con có thể thực hành ngay trên đối tượng mình học. “Giáo trình của lớp học không đặt nặng vấn đề lý thuyết mà chủ yếu tập trung hướng dẫn trực tiếp ngay tại vườn cho người dân về cách chăm sóc, bón phân, phòng bệnh cho cây trồng trong từng thời kỳ. Đặc biệt về cách sử dụng phân hóa học và thuốc bảo vệ thực vật đúng thời điểm để làm sao khi sản phẩm thu hoạch và bán ra thị trưởng phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng”, ông Toàn nói.
Dự kiến, trong những ngày tới, Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân (Hội Nông dân tỉnh) sẽ mở lớp sơ cấp dạy nghề trồng cây công nghiệp cho hội viên, nông dân xã Sơn Bình. Tiếp sau lớp học tại Sơn Bình, căn cứ nhu cầu thực tế của bà con nông dân, đơn vị này sẽ tiếp tục mở các lớp tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện nhằm trang bị cho bà con kiến thức cần thiết để tăng năng suất, chất lượng cây trồng, góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp tại địa phương.

 Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật nên vườn tiêu nhà ông Cao Lĩnh luôn cho năng suất cao.

Đinh Luận
Đài TT-TH Khánh Sơn
 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC