NĂM 2019 KHÁNH SƠN ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TRUYỀN THÔNG VỀ DÂN SỐ VÀ PHÁT TRIỂN THEO TINH THẦN NGHỊ QUYẾT 21 CỦA BCH T.Ư ĐẢNG KHÓA XII

Đọc tin

Đẩy mạnh công tác truyền thông về Dân số và Phát triển trong tình hình mới, theo tinh thần Nghị quyết số: 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, nhằm chuyển đổi nhận thức, thái độ, hành vi của các nhóm đối tượng, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Để phát huy hiệu quả Nghị quyết 21 của BCH T.Ư Đảng về công tác dân số trong tình hình mới. Trung tâm y tế huyện xác định công tác truyền thông nhóm là một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng dân số. Ngay từ đầu năm, đơn vị đã xây dựng kế hoạch hoạt động truyền thông, tư vấn nhóm và thăm hộ gia đình về Dân số và Phát triển tại địa bàn các xã-thị trấn, nhất là đối với các xã, thôn đặc biệt khó khăn, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, nhằm giúp người dân nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi, từng bước nâng cao chất lượng dân số địa phương.

Bà Nguyễn Trần Thúy Vân-Trưởng Khoa Dân số (Trung tâm Y tế huyện cho biết: “Thời gian qua công tác truyền thông dân số, kế hoạch gia đình huyện khánh sơn đã được đẩy mạnh, đặc biệt năm 2018 số trẻ sinh con thứ 3 trở lên, có giảm so với cùng kỳ năm 2017 và trong năm 2019 với việc thực hiện Nghị quyết số: 21 của BCH T.Ư Đảng về công tác dân số trong tình hình mới, chuyển trọng tâm DS-KHHGĐ sang dân số và phát triển. Vì vậy, Trung tâm Y tế huyện Khánh Sơn tiếp tục xây dựng kế hoạch hoạt động truyền thông trực tiếp, truyền thông tư vấn nhóm nói chuyện chuyên đề, thăm hộ gia đình về công tác dân số và phát triển tại địa bàn các xã-thị trấn, trừơng học, nhằm chuyển đổi nhận thức, thái độ hành vi của các nhóm đối tượng, góp phần hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2019”.

 

  Theo chân cán bộ Khoa Dân số (Trung tâm y tế huyện) đến tham dự buổi truyền thông nhóm tại thôn Hòn Gầm xã Ba cụm Nam, qua trao đổi, chị em đã hiểu và nhận thức đúng về dân số và phát triển. Chị Cao thị Nội, sinh năm 1980 chia sẻ: “Vợ chồng tôi thường tham dự các buổi họp nhóm, nghe cán bộ dân số phân tích về lợi ích của việc thực hiện các phương pháp tránh thai. Đầu tiên vợ chồng tôi quyết định sinh 2 con, nhưng vì 1 cháu bị khuyết tật nên phải sinh thêm 1 cháu nữa là 3, từ đó quyết định không sinh nữa để nuôi con”.

            Đến với thôn Co róa, xã Sơn Lâm bà con được nghe tuyên truyền, phổ biến pháp luật về dân số, hôn nhân và gia đình; vận động đồng bào xóa bỏ những hủ tục lạc hậu trong hôn nhân, DS/KHHGĐ và hậu quả của việc tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

 Chị Mấu thị Hương, sinh năm 1990 cộng tác viên dân số tâm sự: “Tôi thấy các cán bộ dân số về đây tuyên truyền theo nhóm, nên tôi  học được nhiều kiến thức hay, tôi sẽ về tuyên truyền lại cho bà con trong thôn, xóm của mình thực hiện tốt chính sách dân số”.

            Thị trấn Tô Hạp có trên 70% người dân tộc thiểu số, người dân sống chủ yếu bằng nghề nông, thị trấn có 2 thôn Dốc gạo, Tà lương thuộc thôn đặc biệt khó khăn của huyện, công tác truyền thông đã được thực hiện theo nhóm đối tượng.

            Bà Trần thị Kim Ly, cán bộ chuyên trách dân số thị trấn cho biết: “Để thực hiện tốt công tác truyền thông hiệu quả, do trình độ dân trí của người dân ở địa phương không đồng đều, nên nhận thức cũng khác nhau. Vì thế, để người dân nắm được những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về dân số và phát triển, chúng tôi phải phân loại từng nhóm đối tượng, thứ nhất vị thành niên-thanh niên, thứ hai phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, thứ ba những hộ gia đình có con nguy cơ tảo hôn...để có hình thức và nội dung truyền thông phù hợp, từ đó nâng cao chất lượng dân số và có hiệu quả hơn”.

            Cụ thể, đối với nhóm các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thì tuyên truyền về lợi ích sàng lọc trước sinh và sơ sinh; kỹ năng thực hành các biện pháp tránh thai hiện đại; phòng tránh các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản. Nhóm vị thành niên, thanh niên thì cung cấp kiến thức cơ bản về sự biến đổi tâm sinh lý tuổi dậy thì, hướng dẫn các em cách chăm sóc sức khỏe sinh sản; những hệ lụy của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Đối với các gia đình sinh con một bề, đưa nội dung hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh, vai trò phụ nữ và trẻ em gái để nói chuyện. Các gia đình khó tiếp cận thì phối hợp với cán bộ các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền nhiều lần, giúp người dân thay đổi nhận thức, nắm được các quy định mới...đồng thời truyền thông Nghị định 39/2015 của Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số sinh con đúng chính sách dân số.

            Không chỉ tại các xã-thị trấn, 6 tháng đầu năm 2019 ngành Dân số huyện đã phối hợp với các xã-thị trấn, trung tâm học tập cộng đồng, các trường học trên địa bàn huyện … tổ chức 30 buổi nói chuyện chuyên đề, tư vấn nhóm, thu hút hơn 200 lượt người tham gia; thăm và tư vấn 20 hộ gia đình; tổ chức hội thi tìm hiểu kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên tại Trường phổ thông DTNT Khánh Sơn; cấp phát hơn 1000 tờ rơi truyền thông các loại…

            Năm 2019, Ban chỉ đạo công tác dân số huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch thực hiện các nội dung dân số, trong đó chú trọng công tác truyền thông trực tiếp như: truyền thông nhóm, nói chuyện chuyên đề, tư vấn tại hộ gia đình... đồng thời có kế hoạch hàng tháng, quý với nội dung thực hiện cụ thể, có sự giám sát của cấp trên. Phấn đấu cuối năm 2019, toàn huyện giảm tỷ lệ sinh con thứ 3, mức giảm tỷ suất sinh 0,35%, không có trường hợp hôn nhân cận huyết thống...

                                                                                                                                    Mỹ Lệ

                                                                                                                                   

 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC