MỘT CỰU CHIẾN BINH VƯỢT KHÓ LÀM GIÀU

Đọc tin
Ở thôn Dốc Gạo (thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn), nhiều người biết ông Lê Đăng Thung là một cựu chiến binh (CCB) sản xuất giỏi, với mô hình kinh tế cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
CCB Lê Đăng Thung sinh năm 1960, quê gốc ở Nghệ An. Năm 1994, gia đình ông vào Khánh Sơn lập nghiệp. Từ 4 sào đất ban đầu, đến nay, CCB Lê Đăng Thung đã tạo dựng được cơ ngơi khá giả. Nguồn thu chủ lực của gia đình ông hiện nay là gần 6 ha cây ăn quả bao gồm: sầu riêng, cà phê, chôm chôm, măng cụt, chuối, mía tím…. Ngoài ra, tận dụng địa hình thuận lợi, ông đào ao thả cá, nuôi gà để tăng thêm thu nhập. Nhờ tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật trong quá trình chăm sóc nên các loại cây trồng trong vườn nhà ông luôn phát triển tốt và cho năng suất cao, mang lại nguồn thu năm sau cao hơn năm trước. Năm 2015, gia đình ông thu nhập khoảng 300 triệu đồng. Năm 2016, nhờ sầu riêng được mùa, được giá, nguồn thu của gia đình tăng lên hơn 800 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, ông còn lãi khoảng 500 triệu.
CCB Lê Đăng Thung cho biết, để có được những thành quả như ngày hôm nay, gia đình đã phải trải qua những tháng ngày vất vả, cực nhọc và cả những thất bại trong làm ăn. Nhưng với bản chất “Bộ đội Cụ Hồ” xưa thắng giặc, nay thắng nghèo, cùng với sự hỗ trợ của tổ chức hội, ông đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn để vươn lên làm giàu. “Những ngày đầu vào Khánh Sơn lập nghiệp chỉ với hai bàn tay trắng, hai vợ chồng tôi phải làm vất vả mới mua được mấy sào đất. Khi ấy ở đây còn rừng núi hoang sơ, chúng tôi phải khai phá, cải tạo đất đai mới trồng cây được. Do không có tiền thuê nhân nên ngày nào hai vợ chồng tôi cũng phải làm đến 7-8 giờ tối mới nghỉ. Sau đó tôi vay ngân hàng 40 triệu đồng để đầu tư trông cà phê. Đến khi cà phê được thu hoạch, điều kiện kinh tế gia đình mới đỡ khó khăn”, ông Thung nhớ lại những ngày đầu lập nghiệp.
Theo CCB Lê Đăng Thung, để có được mô hình kinh tế đạt hiệu quả cao, ngoài sự cần cù lao động, tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thì việc nắm bắt nhu cầu thị trường để quyết định trồng cây gì cũng là yếu tố quan trọng. Do đó, hiện nay, bên cạnh sầu riêng, cà phê, hồ tiêu, măng cụt….ông tiếp tục trồng thêm khoảng 300 cây da xanh. Đối với diện tích vườn đồi, ông chuyển đổi những loại cây trồng kém hiệu quả sang trồng keo. Hiện nay gia đình ông đã phát triển được trên 15 ha keo, trong đó có 8 ha đang chuẩn bị cho thu hoạch. Dự kiến khi các loại cây trồng bước vào thời kỳ kinh doanh ổn định thì tổng thu nhập của gia đình ông không chỉ dừng lại ở con số 800 triệu đồng.
Theo ông Đoàn Xuân Quang, Chủ tịch Hội CCB huyện Khánh Sơn, không chỉ làm giàu cho bản thân và gia đình, CCB Lê Đăng Thung luôn sẵn sàng giúp đỡ đồng chí, đồng đội và những hộ dân trong thôn về nguồn vốn, cây giống để cùng phát triển sản xuất. Ông còn tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 10 lao động địa phương, với thu nhập bình quân 3,6 triệu đồng/ 1 người/ 1 tháng. “Từ hai bàn tay trắng, nhưng với ý chí quyết tâm thoát khỏi đói nghèo, sau hơn 20 năm bám ruộng, bám rẫy, CCB Lê Đăng Thung đã xây dựng được cuộc sống ấm no, có điều kiện nuôi dạy con cái trưởng thành. Với những thành quả đạt được trong lao động sản xuất, thời gian qua, ông đã đạt danh hiệu CCB sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Trung ương”, ông Quang cho biết.
Ảnh: CCB Lê Đăng Thung chăm sóc cà phê

Đinh Luận
Đài TT-TH Khánh Sơn
 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Tin liên quan
Anh Mấu Hồng Quyết - Tổ trưởng tổ TK&VV Ngân hàng Chính sách xã hội sản xuất kinh doanh giỏi
NĂM 2019 KHÁNH SƠN ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TRUYỀN THÔNG VỀ DÂN SỐ VÀ PHÁT TRIỂN THEO TINH THẦN NGHỊ QUYẾT 21 CỦA BCH T.Ư ĐẢNG KHÓA XII
Chị Võ Thị Hoàng Tuyên-một cán bộ phụ nữ tận tình với công tác hội
Giai đoạn từ năm 2012 - 2017 Hội nông dân huyện xuất hiện nhiều gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi
NÔNG DÂN LÊ TẤN QUANG: LÀM GIÀU TRÊN VÙNG ĐẤT KHÓ
HỘI CCB THỊ TRẤN TÔ HẠP VỚI PHONG TRÀO GIÚP NHAU GIẢM NGHÈO, LÀM GIÀU CHÍNH ĐÁNG
HỘI CCB HUYỆN ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO GIÚP NHAU PHÁT TRIỂN KINH TẾ, XÓA ĐÓI GIẢM NGHÈO
CAO THỊ LỆ: NGƯỜI PHỤ NỮ RAGLAI LÀM KINH TẾ GIỎI
Gương nông dân Tro Thị Hợp làm kinh tế giỏi
Công đoàn Khối các cơ quan Đảng thuộc tỉnh ủy Khánh Hòa phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Khánh Hòa tổ chức khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, hộ nghèo của thị trấn Tô Hạp
CAO NGÔI: HỘI VIÊN NÔNG DÂN ĐIỂN HÌNH TRONG HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH
CAO THỊ MAI NHUNG: TẤM GƯƠNG ĐIỂN HÌNH TRONG LAO ĐỘNG SẢN XUẤT TẠI XÃ SƠ HIỆP
MẤU THÊM: TẤM GƯƠNG NÔNG DÂN SẢN XUẤT GIỎI
GƯƠNG PHỤ NỮ RAGLAI LÀM KINH TẾ GIỎI Ở XÃ BA CỤM NAM
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC