Gương nông dân Tro Thị Hợp làm kinh tế giỏi

Đọc tin
Trong những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn huyện ngày càng phát triển, đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương nông dân năng động, dám nghĩ, dám làm, cần cù, sáng tạo, từng bước vươn lên làm giàu chính đáng trên đồng ruộng bằng đôi tay, khối óc của mình. Điển hình như chị Tro Thị Hợp sinh năm 1991, thôn Chi Chay xã Sơn Trung là một điển hình nông dân chịu khó tìm tòi, học hỏi biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao, vươn lên làm giàu chính đáng.
Khác với những gia đình cùng trang lứa, hai vợ chồng chị lấy nhau với hoàn cảnh gia đình bố mẹ già yếu lại phải nuôi chị gái bị bệnh nên cuộc sống của hai vợ trồng hết sức khó khăn. Gia đình chị có đất canh tác nhưng thiếu vốn, thiếu kỹ thuật canh tác không biết trồng cây gì, nuôi con gì. Nên quanh năm chỉ biết trông chờ vào mấy sào ruộng, trồng mì, bắp mà cũng không đủ ăn. Sau nhiều lần được hội nông dân xã cho đi tham gia các lớp tập huấn và học nghề . Đồng thời chị được vay 10 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ nông dân. Ban đầu chị mua 5 con heo về nuôi; sau 4 tháng nuôi heo trừ chi phí lời được 2,5 triệu đồng. Với bản tính cần cù, chịu khó chị bàn với anh mở rộng diện tích chuồng trại nuôi thêm. Ngoài ra; chị tìm tòi học cách nấu rượu để tận dụng lấy bả hèm cho heo ăn để giảm chi phí đầu tư. Việc chăn nuôi của gia đình chị đã có kết quả bước đầu khả quan, thu nhập từ chăn nuôi đã đem lại cho gia đình chị 80 triệu đồng/năm. Sau khi tích lũy được một số vốn chị đầu tư thêm trồng tiêu, cà phê. Với mô hình trên; đến nay gia đình chị đã vượt qua khó khăn vươn thoát nghèo. Chi tâm sự: “Trước đây gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo của xã sau đó được hội nông dân tạo điều kiện cho vay được 10 triệu đồng tôi mua mấy con heo nuôi sau đó bán lời được ít đồng chuyển sang trồng cây cà phê và 100 trụ tiêu. Từ đó đến nay gia đình tôi cũng đã thoát được hộ nghèo”.

Chú thích ảnh: mỗi năm gia đình chị thu nhập khoảng 150 triệu đồng từ trồng chọt, chăn nuôi

Với sự quyết tâm phấn đấu vươn lên chị nhận thấy với diện tích 3 sào lúa nước cho thu nhập bấp bênh không hiệu quả chị đầu tư sang trồng cây mía tím. Diện tích đất đồi sau nhiều năm trồng mì đã bạc màu chị quyết định phát dọn trồng keo. Đến nay gia đình chị có 150 trụ tiêu, 5 sào cà phê, 2 téc ta keo, 3 sào mía tím. Nhờ cần lù lao động sản xuất, biết tính toán làm ăn nên mỗi năm gia đình chị thu nhập từ 120 - 150 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, chị đã giúp đỡ một số hộ gia đình trong thôn của mình về kinh nghiệm chăn nuôi heo, cách trồng và chăm sóc cây hồ tiêu.
Nói về gương điển hình nông dân làm kinh tế giỏi Tro Thị Hợp ông Phạm Hữu Cầu Chủ tịch Hội nông dân xã Sơn Trung cho biết “gia đình chị Tro Thị Hợp cách đây khoảng 5 năm thuộc diện hộ nghèo của xã với hoàn cảnh gia đình khó khăn Hội nông dân xã dến hướng dẫn kỹ thuật cho tham gia những lớp tập huấn và lớp học nghề và hỗ trợ cho vay vốn Quỹ hỗ trợ nông dân để phát triển sản xuất với bản tính chịu khó gia đình đã đầu tư phát triển từ lấy ngắn nuôi dài chăn nuôi, buôn bán nhỏ và đến nay kinh tế gia đình phát triển thuộc diện khá giả trong thôn xóm”
Qua tấm gương lao động sản xuất giỏi Tro Thị Hợp cho thấy dù bất ở đâu trong hoàn cảnh khó khăn nào nhưng có ý chí tự lực, tự cường, đổi mới cách nghĩ, cách làm; biết khai thác tiềm năng đất đai sẵn có và sử dụng đồng vốn một cách hiệu quả thì bà con hoàn toàn có thể tự vươn lên thoát khỏi đói nghèo mà không phải chờ ỷ lại sự hỗ trợ của nhà nước.

Anh Tuấn
 
 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC