GƯƠNG PHỤ NỮ RAGLAI LÀM KINH TẾ GIỎI Ở XÃ BA CỤM NAM

Đọc tin
Qua phong trào phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, tại xã Ba Cụm Nam đã xuất hiện nhiều tấm gương phụ nữ làm kinh tế giỏi, từng bước vươn lên thoát khỏi khó khăn, tạo dựng cuộc sống tốt đẹp hơn. Điển hình trong số đó là chị Cao Thị Mượn, hội viên chi hội phụ nữ thôn Hòn Gầm. Do biết tận dụng quỹ đất, mạnh dạn đầu tư trồng trọt, chăn nuôi các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao nên hằng năm gia đình chị thu lãi hàng chục triệu đồng từ sản xuất nông nghiệp.
Cũng giống như nhiều chị em phụ nữ trong xã , Cao Thị Mượn sinh ra trong một gia đình nghèo. Từ khi còn nhỏ chị đã phải sớm rời mái trường để lên nương rẫy phụ giúp cha mẹ lao động sản xuất. Đến khi lớn lên và lập gia đình, cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ vẫn phải đối mặt với cảnh khó khăn, thiếu thốn đủ bề. Mặc dù có đất nhưng chị chỉ biết trồng cây bắp, cây mì, lại thiếu vốn đầu tư và kiến thức khoa học kỹ thuật nên hiệu quả sản xuất không cao. Bà Cao Thị Mộc, Chủ tịch HLH Phụ nữ xã Ba Cụm Nam cho biết, hơn 10 năm trước, chị Mượn được hội nông dân và hội phụ nữ xã tạo điều kiện vay 5 triệu đồng từ ngân hành chính sách xã hội để đầu tư nuôi bò, sau đó chị được vay thêm 10 triệu nữa để đầu tư mua các loại giống cây trồng về sản xuất. Bên cạnh đó, chị đã được các cấp hội hướng dẫn, giúp đỡ về khoa học, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi. Với đức tính cần cù, ham học hỏi, những loại cây trồng vật nuôi của gia chị phát triển tốt và dần cho thu nhập ổn định. Nhờ đó cuộc sống gia đình chị từng bước thoát khỏi khó khăn, không còn cảnh thiếu đói như những năm trước và đã xây được căn nhà khang trang, vững chắc và có điều kiện nuôi dạy con cái ăn học. Những thành quả lao động ban đầu tuy chưa nhiều nhưng là niềm động viên, khích lệ vợ chồng chị tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất, tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào canh tác.
Những năm qua, chị Mượn đã mạnh dạn đầu tư trồng các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như: cà phê, mít. Để có thêm nguồn thu nhập phục vụ sinh hoạt gia đình, chị trồng thêm các loại cây ngắn ngày như bắp, chuối, đậu đỏ. Hiện nay, gia đình chị cũng đã phát triển được 3 ha keo 3 năm tuổi và đàn bò có lúc lên đến 7 con. Ngoài các loại cây trồng, vật nuôi đã được sản xuất đại trà tại địa phương, chị Mượn đã đưa vào trồng thí điểm giống bưởi da xanh. Đến nay, sau 3-4 chăm sóc, loại cây trồng này đã phát huy hiệu quả kinh tế khá cao. Sau những tháng ngày khó khăn, được sự giúp đỡ, hỗ trợ của các tổ chức hội đoàn thể, cũng quyết tâm vươn lên cải thiện đời sống và tinh thần cần cù lao động, bám ruộng bám rẫy, đất không phụ công người, mấy năm gần đây, gia đình chị mượn đã tạo dựng được cuộc sống ổn định, với thu nhập mỗi năm từ 70-90 triệu đồng từ trồng trọt, chăn nuôi.
Tuy nhiên, cũng như bà con nông dân trong xã, thời gian gần đây gia đình chị Mượn gặp không ít khó khăn trong khâu tìm đầu ra cho nông sản. Theo chị Mượn, việc tiêu thụ các mặt hàng làm ra tại đây phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái nên hay bị ép giá. Năm 2014, thương lái mua cà phê với giá 35.000 đồng/ kg, nhưng năm 2015 chỉ còn 27.000 đồng/ kg. “Vì thế, gia đình tôi và bà con nông dân trên địa bàn xã nói chung luôn mong muốn các ngành các cấp có biện pháp hỗ trợ người nông dân về đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập, tránh thiệt thòi cho người dân”, chị Mượn chia sẻ.
Từ kinh nghiệm sau nhiều năm lao động sản xuất, chị nhận thấy quê hương mình nghèo đói, không hẳn chỉ vì điều kiện sản xuất không thuận lợi, tuy khó khăn nhưng nếu quyết tâm và cần cù, chịu khó thì chắc chắn cuộc sống sẽ được cải thiện. Không dừng lại ở những gì đã đạt được, chị Cao Thị Mượn còn nhiều dự định mở rộng diện tích cây trồng để phát triển kinh tế ở phía trước. Từ hiệu quả kinh tế những cây bưởi da xanh chị trồng từ mấy năm trước, năm 2015 gia đình chị được địa phương lựa chọn thực hiện thí điểm mô hình trồng bưởi da xanh, với số lượng 350 cây giống. Sau gần 1 năm xuống giống và chăm sóc, hiện nay loại cây trồng này đang phát triển khá tốt, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao trong thời gian tới.
 
Ảnh: Gia đình chị Mượn đang chăm sóc cây trồng, vật nuôi
 
Đinh Luận
Đài TT-TH Khánh Sơn
 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC