CAO THỊ MINH NGA: VƯỢT KHÓ LÀM GIÀU TỪ HAI BÀN TAY TRẮNG

Đọc tin
Đến thôn Xà Bói (xã Sơn Hiệp) nhiều người biết chị Cao Thị Minh Nga, một phụ nữ tuy mới 29 tuổi nhưng với tinh thần vượt khó, cần cù lao động sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi, tự vươn lên từ hai bàn tay trắng để tạo dựng cơ ngơi khá giả.

Nhờ tinh thần cần cù lao động, chị Nga đã tạo dựng được cuộc sống khá giả từ hai bàn tay trắng
 
Chị Nga sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo khó. Sau khi tốt nghiệp lớp 12, chị phải bỏ dở giấc mơ học tập vì hoàn cảnh khó khăn, rồi lập gia đình một năm sau đó. Khi mới tách hộ ra ở riêng, hai vợ chồng trẻ phải đối mặt với vô vàn khó khăn, thiếu thốn và phải đi làm thuê kiếm sống qua ngày. Năm 2009, Hội phụ nữ xã Sơn Hiệp triển khai thực hiện phong trào: Phụ nữ đăng ký tự thoát nghèo bền vững, mở ra cơ hội thoát nghèo cho chị em phụ nữ trong xã nói chung và bản thân chị Nga nói riêng. “Vì không muốn tiếp tục sống cảnh làm thuê, cuốc mướn, thiếu trước, hụt sau, nên khi ấy tôi quyết định đăng ký tham gia thực hiện phong trào phụ nữ tự thoát nghèo với mong muốn thoát khỏi nghèo khó, xây dựng cuộc sống khá giả hơn cho bản thân và gia đình về lâu dài”, chị Nga tâm sự. Được sự giúp đỡ của Hội LHPN xã, chị mạnh dạn vay hơn 20 triệu đồng từ ngân hàng chính sách xã hội Khánh Sơn để nuôi bò sinh sản, kết hợp với trồng cây ngắn ngày để giải quyết khó khăn trước mắt. 4 năm sau, đàn bò nhà chị đã phát triển lên đến 12 con, cuộc sống gia đình cũng dần ổn định. Chị Nga tiếp tục đầu tư phát triển trồng các loại cay trồng có giá trị kinh tế cao như cà phê, mía tím. Sau vài năm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hiện nay, gia đình chị Nga đã phát triển được 1,2 ha mía tím và cà phê. Ngoài 2 lại cây trồng chủ lực, chị trồng xen bắp với mía để tăng thêm nguồn thu trên một diện tích đất canh tác. Bên cạnh đó, chị trồng thêm lúa, nuôi heo, gà phục vụ nhu cầu của gia đình và góp phần giảm bớt chi phí hằng ngày. Mỗi năm chỉ tính riêng cây trồng, gia đình chị thu về trên 120 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi 60-70 triệu đồng
Theo bà Mai Thị Ghi, Chủ tịch Hội LHPN xã Sơn Hiệp, hiện nay trên địa bàn xã đã thành lập được 2 tổ phụ nữ đăng ký tự thoát nghèo bền vững với 30 tổ viên. Khi tham gia mô hình này, chị em đều được hỗ trợ về kiến thức, nguồn vốn để trồng mía tím, cây công nghiệp, cây ăn quả và chăn nuôi. “Riêng đối với chị Nga, mấy năm nay luôn là một trong những hội viên có mô hình kinh tế hiệu quả của tổ phụ nữ đăng ký tự thoát nghèo. Chị rất tích cực tham gia các buổi sinh hoạt tổ cũng như các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật để về áp dụng vào thực tế sản xuất. Nhờ các loại cây trồng, vật nuôi của gia đình chị luôn phát triển tốt và cho thu nhập ổn định. Và bản thân chị Nga đã được hội phụ nữ huyện và xã công nhận là hội viên sản xuất giỏi mấy năm gần đây”, bà Ghi nhận xét.
Năm 2014, bằng số tiền tích góp được từ trồng trọt, chăn nuôi gia đình chị Nga đã xây được căn nhà khang trang, rộng rãi trị giá gần 300 triệu đồng. Từ hai bàn tay trắng, nhưng với ý chí tự lực, tự cường, tinh thần cần cù lao động, cùng với sự hỗ trợ của các cấp hội phụ nữ về nguồn vốn, khoa học kỹ thuật, chị Cao Thị Minh Nga đã từng bước thoát khỏi cuộc sống khó khăn, phụ thuộc vào số tiền làm công ít ỏi, vươn lên tạo dựng cuộc sống tốt đẹp với cơ ngơi khá giả, cuộc sống gia đình hạnh phúc, con cái ngoan hiền, chăm chỉ học hành khi mới ở tuổi 28. Đó là điều mà rất ít phụ nữ trong thôn, trong xã làm được, nhất là những người trẻ tuổi như chị.
Tuy 2 đứa con của vợ chồng chị còn nhỏ, nhưng chị luôn ấp ủ mơ ước sẽ nuôi dạy các cháu ăn học đến nơi đến chốn, không phải bỏ dở con đường học tập như cha mẹ. “Trong thời gian tới tôi mong muốn có thêm nguồn vốn để đầu tư trồng hồ tiêu, sầu riêng và mở rộng thêm diện tích cà phê, góp phần tăng thêm thu nhập, không phải chỉ để làm giàu mà còn tích góp để trang trải cho con đường học vấn của con cái sau này, chị Nga bày tỏ./.
 
Đinh Luận
Đài TT-TH Khánh Sơn
 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC