MẤU THÊM: TẤM GƯƠNG NÔNG DÂN SẢN XUẤT GIỎI

Đọc tin
Qua phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi do huyện hội phát động, tại các xã, thị trấn đã xuất hiện nhiều tấm gương nông dân từ nghèo khó vươn lên làm giàu nhờ trồng trọt, chăn nuôi, trong đó có hội viên Mấu Thêm tại thôn Cô Róa, xã Sơn Lâm. Bằng sự nỗ lực, cần cù lao động sản xuất, hằng năm gia đình anh có thể thu nhập hàng trăm triệu đồng và tạo việc làm thời vụ một số lao động địa phương.
Mấu Thêm lập gia đình và tách hộ ở riêng năm 2000. Mặc dù có đất sản xuất nhưng hai vợ chồng trẻ lại thiếu vốn đầu tư và kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, ban đầu anh trồng một số loại cây ngắn ngày như bắp, mì để có thu nhập nuôi sống gia đình và tích lũy nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất lâu dài. Từ những kiến thức học được và qua tìm hiểu điều kiện thực tế tại địa phương, mấy năm sau gia đình anh quyết định trồng cà phê để dần thay thế cho cho các loại cây ngắn ngày. Nhờ tinh thần ham học hỏi, chịu thương chịu khó chăm sóc cây trồng, đồi cà phê sau 3-4 năm đã mang lại nguồn thu nhập ổn định. Nhờ đó anh có điều kiện cải thiện cuộc sống gia đình và tiếp tục đầu tư trồng một số loại cây ăn quả như sầu riêng, chuối… Đến nay, gia đình anh đã phát triển được hơn 1 ha cà phê trồng xen sầu riêng, gần 3 ha chuối, mỗi năm cho thu nhập khoảng 150 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí anh thu lãi hơn 80 triệu đồng. Nhận xét về hội viên Mấu Thêm, ông Cao Đinh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Lâm có ý kiến: “Bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, trong quá trình vượt khó làm giàu của hội viên Mấu Thêm luôn có sự đồng hành, tạo điều kiện hỗ trợ về kiến thức khoa học kỹ thuật và nguồn vốn của hội nông dân xã. Thời gian qua, anh luôn tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và sản xuất, đồng thời sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả. Nhờ đó, anh Thêm đã tạo dựng được cuộc sống gia đình khá giả và nuôi dạy con cái ăn học đầy đủ”.
Cùng với phát triển trồng trọt, gia đình anh Thêm còn mở quán buôn bán nhỏ, trao đổi hàng hóa và thu mua nông sản của bà con trong thôn. Tận dụng diện tích đất lâm nghiệp chưa sử dụng, năm 2015, anh trồng thêm hơn 1 ha keo để phát triển kinh tế vườn rừng. Trong điều kiện thời tiết thường xuyên hạn hán, để đảm bảo năng suất các loại cây công nghiệp và cây ăn quả, anh Thêm đã mạnh dạn đầu tư mua sắm máy móc, dụng cụ để tưới tiêu, phòng chống hạn cho cây trồng. Nhờ đó, diện tích sầu riêng, cà phê của gia đình anh phát triển tốt và cho năng suất khá cao. Không chỉ làm giàu cho bản thân và gia đình, anh Thêm còn tạo việc làm thời vụ cho 5-6 lao động trong thôn. Không dừng lại ở những kết quả đã đạt được, anh còn nhiều dự định phát triển kinh tế ở phía trước. “Tuy nhiên do điều kiện giao thông vào khu sản xuất tập trung thôn Cô Róa chưa được đầu tư hoàn thiện và nguồn vốn đầu tư mở rộng sản xuất còn hạn chế nên hiện tại tôi mong muốn nhà nước quan tâm đầu tư làm tiếp tuyến đường vào khu sản xuất để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân ở đây phát triển kinh tế về lâu dài. Đồng thời tôi cũng mong muốn được vay thêm vốn để đầu tư chăm sóc và mở rộng diện tích cà phê và sầu riêng và một số loại cây ăn quả, nhất là đối với sầu riêng”, anh Thêm chia sẻ.
“Đầu năm 2016 vừa qua, Mấu Thêm là hội viên nông dân đầu tiên của xã Sơn Lâm được lựa chọn triển khai thực hiện thí điểm đề tài “Ứng dụng quy trình thâm canh cây cà phê kết hợp hệ thống tưới tiết kiệm phù hợp với điều kiện canh tác huyện Khánh Sơn" của Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ tỉnh Khánh Hòa. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để gia đình anh chăm sóc tốt hơn cho cây trồng, góp phần nâng cao hiệu quả canh tác cà phê”, ông Đinh cho biết thêm.
 
Ảnh: Mấu Thêm chăm sóc cây trồng của gia đình
 
Đinh Luận
Đài TT-TH Khánh Sơn
 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC