BO BO THỊ HIỀN: NGƯỜI PHỤ NỮ RAGLAI LÀM KINH TẾ GIỎI

Đọc tin
Ba Cụm Nam là một trong những xã nghèo nhất huyện Khánh Sơn, do điều kiện sản xuất khó khăn. Nhưng vẫn có những người quyết tâm, từng ngày cần mẫn lao để thoát khỏi nghèo đói, cải thiện cuộc sống. Điển hình trong số đó là chị Bo Bo Thị Hiền, hội viên chi hội phụ nữ thôn Suối Me. Mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật, ruộng mía nhà chị Hiện luôn phát triển tốt
 
Bo Bo Thị Hiền sinh ra trong gia đình Raglai đông con, từ nhỏ lớn lên trong hoàn cảnh túng thiếu, không được học hành đến nơi đến chốn. “Đến khi lập gia đình, tôi nhận thấy quê hương mình nghèo đói, không hẳn chỉ vì điều kiện sản xuất không thuận lợi, tuy khó khăn nhưng nếu quyết tâm và cần cù, chịu khó thì chắc chắn cuộc sống sẽ được cải thiện”, chị tâm sự. Từ suy nghĩ đó, vợ chồng chị bắt tay vào trồng bắp, mì trên diện tích vườn, đồi cha mẹ để lại. Tuy nhiên, mấy năm đầu do thiếu kinh nghiệm chăm sóc và vốn đầu tư phân bón nên năng suất chẳng được là bao. Cuộc sống đôi vợ chồng trẻ vẫn thiếu trước hụt sau. Sau đó, chị quyết định chuyển đổi từ trồng bắp sang trồng mía tím và chị đã thành công, cuộc sống gia đình chị dần được cải thiện. Theo chị Cao Thị Điếng, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Ba Cụm Nam, chị Hiền chính là người đầu tiên đưa cây mía tím về trồng tại Ba Cụm Nam. Năm 2007-2008, chị mạnh dạn đăng ký trồng thêm cây sầu riêng từ chương trình trợ giá, trợ cước của huyện. Cùng với sự giúp đỡ, tạo điều kiện của Hội LHPN xã, 5 năm sau, gia đình chị đã phát triển được khoảng 1 ha vườn cây ăn quả, 4 sào mía tím, kết hợp chăn nuôi bò, heo, gà….cho thu nhập trên 150 triệu đồng một năm, trừ chi phí, chị thu lãi khoảng 100 triệu.
Canh tác hợp lý
Theo chị Hiền, cái khó nhất đối với bà con nông dân xã Ba Cụm Nam chính là thiếu nguồn nước tưới cho cây trồng. Do đó, để đảm bảo các loại cây trồng phát triển tốt, cho năng suất cao, ngoài hai yếu tố vốn đầu tư và kỹ thuật chăm sóc, chị phải tính toán, phân bổ khu vực canh tác sao cho phù hợp với từng loại cây trồng. Những loại cây chụi hạn tốt như bắp, mì chị trồng trên khu vực đất đồi, cũng là để lấy ngắn nuôi dài; các loại cây ăn quả, mía tím trồng ở khu vực vườn nhà, những dải đất cạnh khe nước để thuận tiện cho việc tưới tiêu. Đồng thời, chị cũng đầu tư đào thêm ao để tích trữ nước trong mùa khô. “Để tránh rủi ro khi xảy ra tình trạng “được mùa mất giá, được giá mất mùa”, ngoài hai loại cây chủ lực là sầu riêng và mía tím, tôi trồng xen cà phê và một số loại cây ăn quả khác như: chôm chôm, mít nghệ, chuối, bưởi…”, chị Hiền chia sẻ. Đến nay, tính cả đồi keo mới trồng, diện tích canh tác của gia đình chị lên đến gần 6 ha, nhưng vợ chồng chị luôn tự làm mọi việc để tiết kiệm chi phí thuê nhân công. “Hiện nay chị Hiền là một trong những nông dân có thu nhập cao nhất xã Ba Cụm Nam từ sản xuất nông nghiệp. Thời gian qua, Hội LHPN xã thường xuyên tổ chức cho các hội viên, phụ nữ đến thăm quan, học hỏi kinh nghiệm sản xuất của gia đình chị”, chị Cao Thị Điếng, Chủ tịch Hội LHPN xã Ba Cụm Nam nói.
Ở tuổi 37, Bo Bo Thị Hiền không dừng lại ở những kết quả đã đạt được, chị còn nhiều dự định làm kinh tế ở phía trước, chị cũng mong muốn các ngành các cấp sớm tìm đầu ra ổn định cho nông sản. Dưới cái nắng hanh vàng của những ngày cuối năm, đi giữa vườn cây ăn quả, ruộng mía tím xanh tốt của gia đình chị Hiền, chúng tôi tin rằng trên mảnh đất Ba Cụm Nam khô cằn, khắc nghiệt, nếu người dân quyết tâm, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước thì ước mơ làm giàu hoàn toàn có thể thành hiện thực và cái đói cái nghèo sẽ sớm được đẩy lùi.


 
Đinh Luận
Đài TT-TH Khánh Sơn
 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC