NÔNG DÂN LÊ TẤN QUANG: LÀM GIÀU TRÊN VÙNG ĐẤT KHÓ

Đọc tin

Từ trước tới nay, Ba Cụm Nam luôn được biết đến là một vùng đất với điều kiện sản xuất khó khăn. Tuy nhiên, trên mảnh đất khô cằn ấy vẫn có những người nông dân ngày ngày kiên trì bám ruộng, bám rẫy, tạo nên những vườn cây ăn trái xum xuê, mang lại thu nhập cả tỷ đồng mỗi năm. Điển hình trong số đó là ông Lê Tấn Quang, hội viên chi hội nông dân thôn Suối Me.

 

Theo lời giới thiệu của cán bộ Hội Nông dân xã Ba Cụm Nam, chúng tôi đến gặp ông Lê Tấn Quang khi ông cùng gia đình đang chăm sóc vườn sầu riêng sau khi mới thu hoạch xong vụ lỡ 2018. Đứng giữa vườn sầu riêng xanh mướt, trải dài ngút tầm mắt, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên, khâm phục người nông dân Lê Tấn Quang, với ý trí quyết tâm và tinh thần cần cù lao động đã biến mảnh đất bạc màu, thường xuyên khô hạn thành nơi làm giàu cho gia đình. Ông vốn là người Cam Ranh, lên Khánh Sơn lập nghiệp từ hơn ba chục năm trước. Năm 1997, ông bắt đầu trồng cây lập vườn, đến năm 2005 thì chuyên canh cây sầu riêng. Hiện tại diện tích canh tác của gia đình ông khoảng 9 ha và đã trồng được hơn 1000 cây sầu riêng. Trong đó, khoảng 400 cây đã cho thu hoạch. Năm 2017, gia đình ông thu được trên 30 tấn, đạt doanh thu trên 1,2 tỷ đồng; vụ lỡ năm 2018, sản lượng đạt 15 tấn, mang lại doanh thu khoảng 1 tỷ đồng. Khác với hầu hết các nhà vườn trên địa bàn huyện không muốn để sầu riêng ra quả vụ lỡ vì e ngại sâu bệnh, đối với vườn sầu riêng nhà ông, vụ lỡ lại trở thành thế mạnh, mang lại thu nhập cao. “Sầu riêng trái vụ rất hay bị nấm nên phải chăm sóc kỹ, thường xuyên thăm vườn để kịp thời phát hiện và điều trị ngay khi cây mới chớm bệnh. Mặc dù chăm sóc sàu riêng trái vụ rất vất và nhưng bù lại giá bán cao nên thu nhập cũng cao hơn vụ chính”, ông Quang chia sẻ.

 

Ông Quang cho biết, để có được thành quả như ngày hôm nay, ông cùng gia đình đã phải trải qua không ít khó khăn, vất vả. Nhớ lại những ngày đầu lập nghiệp, ông trồng bắp, mì, rồi bưởi năm roi, hồ tiêu, mía tím…Do chưa có điều kiện đầu tư máy móc, thiết bị nên mọi việc đều phải làm bằng sức người là chính, cộng với điều kiện khí hậu khắc nghiệt, đất đai khô cằn, thiếu kiến thức khoa học kỹ thuật. Cho nên, công sức ông phải bỏ ra hơn gấp nhiều lần so với những nơi khác. Tuy nhiên, ông cũng không tránh khỏi những lần thất bại, bởi sâu bệnh, thiếu nguồn nước tưới hoặc sản phẩm làm ra không đạt chất lượng nên không tiêu thụ được. Bài học kinh nghiệm sau mỗi lần thất bại giúp ông hiểu rằng cần phải tìm ra loại cây trồng không cần quá nhiều nước tưới và áp dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác thì mới phát huy hiệu quả lâu dài. Thời điểm đầu những năm 2000, ông là một trong những người đầu tiên trên địa bàn xã Ba Cụm Nam đưa cây sầu riêng về trồng và gắn bó cho đến nay. Nhằm khắc phục những khó khăn, nhược điểm trên diện tích sản xuất của gia đình, ông tích cực cải tạo đất (bên cạnh phân vô cơ, ông bón thêm phân chuồng hoai mục cho cay trồng), thực hiện các giải pháp chống xói mòn đất, đào ao tích nước, lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm kết hợp bón phân, từng bước cơ giới hóa sản xuất… Đặc biệt, từng cây sầu riêng trong vườn nhà ông đều được gắn số để tiện theo dõi, ghi chép quá trình chăm sóc, bón phân, kịp thời phát hiện và điều trị nếu bị sâu bệnh hại. Để cây sầu riêng đảm bảo phát huy hiệu quả lâu dài, tùy độ lớn, nhỏ ông để số lượng quả phù hợp. Nhờ đó, vườn sầu riêng của gia đình luôn phát triển tốt, hạn chế sâu bệnh, năng suất, chất lượng ổn định. Mấy năm qua, vườn cây ăn quả của gia đình ông đã trở thành địa chỉ quen thuộc để nhiều hội viên, nông dân địa phương đến học hỏi kinh nghiệm. Ông Quang tâm sự: “Bản thân tôi cũng có chút kinh nghiệm nên sẵn sàng chia sẻ cho bà con địa phương, từ khâu đào hố, xuống giống và chăm sóc cây trồng hoặc cách phòng chống sâu bệnh. Nhằm góp một phần nhỏ giúp bà con phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập”. 

 

Theo ông Mấu Uy, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ba Cụm Nam, hằng năm Hội Nông dân xã đều phát động phong trào nông dân thi đua sản xuất-kinh doanh giỏi, làm giàu chính đáng và giảm nghèo bền vững, mỗi chi hội phấn đấu có từ 20-25 hội viên đạt danh hiệu sản xuất-kinh doanh giỏi các cấp. Trong đó tiêu biểu có hộ ông Lê Tấn Quang, được công nhận đạt danh hiệu sản xuất-kinh doanh giỏi cấp tỉnh nhiều năm liền. Mỗi năm ông tạo việc làm cho 20-25 lao động tại địa phương, góp phần mang lại thu nhập ổn định cho bà con.  

 

            Hiện tại ông Quang đang tiến hành cải tạo diện tích đất còn lại của gia đình  để tiếp tục trồng thêm hơn 1 ha sầu riêng. Qua mô hình sản xuất của hội viên nông dân Lê Tấn Quang thêm một lần nữa khẳng định, cho dù điều kiện đất đai, khí hậu không thuận lợi, nhưng  nếu người nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và cơ giới hóa trong canh tác, nhất là biết lựa chọn thời điểm thị trường đang tiêu thụ thuận lợi để cho ra sản phẩm thì sẽ xây dựng được mô hình kinh tế đạt hiệu quả cao và hạn chế được rủi ro trong quá trình sản xuất.

 

 

Ảnh: Ông Lê Tấn Quang áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất

 

                                                                                                 Đinh Luận

 

 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Tin liên quan
Tuyên truyền, phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Khánh Sơn giai đoạn 2021 -2025
GƯƠNG NÔNG DÂN DÁM NGHĨ DÁM LÀM TRONG CHUYỂN ĐỔI CƠ CẤU CÂY TRỒNG
Anh Cao Mai Hùng - Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách xã hội
Anh Mấu Hồng Quyết - Tổ trưởng tổ TK&VV Ngân hàng Chính sách xã hội sản xuất kinh doanh giỏi
NĂM 2019 KHÁNH SƠN ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TRUYỀN THÔNG VỀ DÂN SỐ VÀ PHÁT TRIỂN THEO TINH THẦN NGHỊ QUYẾT 21 CỦA BCH T.Ư ĐẢNG KHÓA XII
Chị Võ Thị Hoàng Tuyên-một cán bộ phụ nữ tận tình với công tác hội
Giai đoạn từ năm 2012 - 2017 Hội nông dân huyện xuất hiện nhiều gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi
HỘI CCB THỊ TRẤN TÔ HẠP VỚI PHONG TRÀO GIÚP NHAU GIẢM NGHÈO, LÀM GIÀU CHÍNH ĐÁNG
HỘI CCB HUYỆN ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO GIÚP NHAU PHÁT TRIỂN KINH TẾ, XÓA ĐÓI GIẢM NGHÈO
MỘT CỰU CHIẾN BINH VƯỢT KHÓ LÀM GIÀU
CAO THỊ LỆ: NGƯỜI PHỤ NỮ RAGLAI LÀM KINH TẾ GIỎI
Gương nông dân Tro Thị Hợp làm kinh tế giỏi
Công đoàn Khối các cơ quan Đảng thuộc tỉnh ủy Khánh Hòa phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Khánh Hòa tổ chức khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, hộ nghèo của thị trấn Tô Hạp
CAO NGÔI: HỘI VIÊN NÔNG DÂN ĐIỂN HÌNH TRONG HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC