GƯƠNG NÔNG DÂN DÁM NGHĨ DÁM LÀM TRONG CHUYỂN ĐỔI CƠ CẤU CÂY TRỒNG

Đọc tin

Trước những năm 2016, Khu sản xuất đập Suối Cạn tại thôn Ma O, xã Sơn Trung, huyện Khánh Sơn có khoảng 6 ha diện tích đất canh tác lúa nước. Với việc canh tác cây lúa nước, bà con nông dân thôn Ma O đã canh tác được một năm 2 vụ. Tuy nhiên khi mùa mưa đến, khu vực này thường xuyên bị ngập úng. Việc sản xuất của bà con gặp rất nhiều khó khăn.

Gia đình anh Nguyễn Thanh Cao có khoảng 1 ha đất canh tác lúa nước, sau nhiều năm canh tác cây lúa nước không đem lại hiệu quả. Năm 2016, anh Cao đã mạnh dạn đầu tư chuyển đổi toàn bộ diện tích trồng lúa này sang trồng bưởi da xanh. Mặc dù, lúc này kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn, thu nhập không ổn định lại có 3 con còn nhỏ. Khó khăn là vậy, nhưng với ý nghĩ và nghị lực dám nghĩ dám làm, quyết tâm vượt khó, anh nông dân Nguyễn Thanh Cao đã tự nhủ phải mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang trồng cây bưởi.

  Được sự hướng dẫn và hỗ trợ của Hội Nông dân xã Sơn Trung, anh Cao được tham quan các mô hình sản xuất cây bưởi da xanh có hiệu quả trên địa bàn, được tiếp cận những ứng dụng khoa học kỹ thuật thông qua các lớp tập huấn. Anh đã mạnh dạn sử vốn tích lũy của hai vợ chồng, và nguồn vốn vay Quỹ hỗ trợ nông dân thuê xe múc về lên luống và đầu tư mua 120 cây bưởi da xanh, 500 gốc chuối với tổng trị giá khoảng 50 triệu đồng.

 

.

Anh Nguyễn Thanh Cao bên vườn bưởi của gia đình

 

Những năm đầu anh gặp không ít khó khăn trong việc chăm sóc cây. Nhiều người hoài nghi anh làm như vậy khó có thể mang lại hiệu quả. Bởi việc chuyển đổi sang trồng bưởi da xanh phải mất từ 4 đến 5 năm mới cho thu hoạch mà khoảng cách trồng giữa các cây tương đối lớn. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, anh đã chủ động xen canh cây chuối.  Đối với cây chuối thì chỉ một năm là đã cho thu hoạch. Từ đó, anh đã chủ động được nguồn vốn chăm sóc cho vườn bưởi da xanh của gia đình. Chính bản tính chịu thương, chịu khó cùng với việc ham học hỏi, anh đã kiên trì thực hiện và bước đầu anh đã gặt hái những kết quả nhất định. Năm 2019, gia đình anh thu được 120 triệu đồng từ cây bưởi. Đây là năm đầu tiên gia đình anh Cao thu được thành quả, và có thể khẳng định đây là số tiền rất lớn so với việc trồng lúa nước trước đây. Anh tâm sự: “Thật sự là rất vui mừng khi mà mình đã chọn hướng đi đúng trong phát triển kinh tế gia đình. Trong năm 2021 này tuy giá cả có hơi giảm xuống nhưng với sản lượng năm nay vào khoảng 10 tấn cũng sẽ giúp rất nhiều cho gia đình anh trong việc ổn định phát triển sản xuất”.

  Sau khi được gặt hái thành công bước đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, anh Cao còn thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ gia đình trong xã. Rất nhiều hộ gia đình nông dân tại địa phương học tập và làm theo. Đặc biệt, các hộ có diện tích đất trồng lúa gần nhà anh Cao. Hiện nay, các hộ này cũng đã chuyển đổi sang diện tích trồng bưởi da xanh và cũng đã bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần không nhỏ vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Với những kết quả, những đóng góp trong các hoạt động của địa phương những năm qua, anh luôn vinh dự được các cấp các ngành khen thưởng. Năm 2020 anh vinh dự được chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn tặng giấy khen“ Hộ gia đình sản xuất kinh doanh giỏi năm 2020”./.

Phan Thị Hồng

Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa

 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC