CHƯƠNG TRÌNH HỖ TRỢ BÊ CÁI GIỐNG CỦA QUỸ THIỆN TÂM, TẬP ĐOÀN VINGROUP- TẠO CƠ HỘI THOÁT NGHÈO CHO CÁC HỘ NGHÈO TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN

Đọc tin
Trong những ngày cuối năm, cùng với những địa phương khác, cán bộ và nhân dân trong huyện đang hối hả chuẩn bị đón Tết Bính Thân 2016. Nhưng riêng đối với những hộ nghèo trên địa bàn huyện không chỉ có niềm vui, xúc động khi nhận được sự quan tâm, chăm lo, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền, các đơn vị đỡ đầu, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh trao tận tay bà con hàng nghìn suất quà Tết, sáng ngày 27/1, hàng trăm hộ nghèo tại các xã, thị trấn còn được nhận bê giống từ Qũy Thiện tâm (Tập đoàn Vingroup) trao tặng. Đây là hoạt động trong chương trình “Bò giống cho hộ nghèo tại Khánh Hòa” do tập đoàn Vingroup triển khai thực hiện năm 2015. Qua đó, góp phần giúp bà con có thêm niềm vui trọn vẹn mừng Xuân Bính Thân 2016 và tạo nền tảng để những hộ nghèo từng bước vươn lên thoát khỏi khó khăn.
Cũng như gần 30 hộ nghèo trên địa bàn thị trấn Tô Hạp, sáng ngày 27/1, chị Mấu Thị Lôi (thôn Dốc Gạo) vui mừng đi nhận bê giống do Qũy Thiện tâm (Tập đoàn Vingroup) trao tặng. Chị Lôi tâm sự: “Gia đình tôi là hộ nghèo trong mấy năm qua, nguồn thu nhập từ cây bắp, cây mì chẳng đáng bao nhiêu, vợ chồng tôi chưa bao giờ dám nghĩ đến chuyện nhà mình sẽ có một con bò để nuôi. Cho nên khi được biết gia đình mình nằm trong danh sách được hỗ trợ bê giống trong năm nay, tôi rất xúc động bởi với tôi con bê giống là cả một tài sản lớn, thật quý giá. Tết năm nay gia đình tôi chắc chắn sẽ vui hơn rất nhiều”. Do vậy trước ngày đi nhận vật nuôi, chị và các gia đình khác đã tham gia lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh cho bò và chủ động làm sẵn chuồng trại, chuẩn bị thức ăn nhằm đảm bảo bê giống sẽ được chăm sóc cẩn thận ngay sau khi nhận về.
Theo lãnh đạo phòng LĐ-TBXH huyện, trong ngày 27/1, Qũy Thiện tâm (Tập đoàn Vingroup) đã trao tận tay bà con nghèo tại 4 xã cánh Đông của huyện 149 con bê cái giống. Trong đó, nhiều nhất là xã Ba Cụm Bắc 75 con, xã Sơn Trung 31 con, Ba Cụm Nam 15 con và thị trấn Tô Hạp nhận 28 con. Mỗi con bê giống trị giá 20 triệu đồng, nặng 140-160 kg. Những hộ được nhận bê cái giống cần đảm bảo là hộ nghèo có trong danh sách 2015 do UBND huyện phê duyệt, chưa có trâu, bò; có nhân lực chăm sóc vật nuôi, có khả năng làm chuồng trại và được UBND xã, thị trấn họp xét bình chọn. Sau khi những hộ gia đình nhận đợt 1 chăm sóc, nuôi dưỡng, vật nuôi sinh sản, bà con sẽ chuyển giao bê con cho những hộ nghèo hoặc cận nghèo năm 2015, những hộ này cũng phải đảm bảo những tiêu chí giống như những hộ đã nhận bê cái giống trong đợt 1. Tất cả những hộ gia đình được thụ hưởng chương trình này đều phải cam kết quản lý, chăm sóc tốt vật nuôi được hỗ trợ theo quy định của Qũy Thiện tâm và quy chế quản lý của UBND tỉnh.
Ông Chu Đức Thắng, cán bộ phụ trách lĩnh vực đảm bảo an sinh xã hội, Qũy Thiện tâm (Tập đoàn Vingroup) cho biết, nguồn bê giống trước khi vận chuyển về cấp cho bà con được chăn thả và chăm sóc tại Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng), được tiêm phòng các loại bệnh cần thiết và đã qua kiểm dịch của cơ quan thú y tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa, đảm bảo vật nuôi sạch bệnh. “Bên cạnh đó, để vật nuôi phù hợp với điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng của hộ nghèo, bà con dân tộc thiểu số, chúng tôi đã lựa chọn giống bò có tỷ lệ lai không quá 25%, bê cái giống được lai tạo từ các giồng bò cỏ, bò lai sin và một số giống khác. Cùng với Khánh Sơn, Qũy Thiện tâm cũng hỗ trợ bê cái giống cho các địa phương trong tỉnh với tổng số 1.000 con, trị giá trên 19 tỷ đồng”, ông Thắng nói.
Nhằm đảm bảo bê cái giống sau khi giao cho hộ nghèo được chăm sóc, phòng bệnh tốt, sinh trưởng phát triển nhanh, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan, các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình hỗ trợ bê giống đảm bảo công khai, công bằng, đúng đối tượng, đến việc chăm sóc, phòng tránh bệnh tật; các ngành chuyên môn, tổ chức đoàn thể quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ bà con về khoa học kỹ thuật chăm sóc vật nuôi. “Trước khi cấp bê giống, Trạm thú y huyện đã phối hợp với Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện tổ chức tập huấn hướng dẫn bà con việc nhận bò, cách chăm sóc trong những ngày đầu. Trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ, giám sát quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng, phòng chống bệnh tật cho đàn bê của từng hộ gia đình. Qua đó nhằm kịp thời phát hiện và xử lý sự cố hay dịch bệnh có thể phát sinh trên vật nuôi”, ông Vũ Hồng Quang, Trạm trưởng Trạm Thú y huyện cho biết.
Cùng với số bê cái giống của Qũy Thiện tâm (Tập đoàn Vingroup) trao cho bà con trong ngày 27/1, trước đó, Ngân hàng Vietcom Bank cũng đã hỗ trợ 100 con bò giống cho nhân dân các xã Thành Sơn, Sơn Lâm, Sơn Hiệp để bà con phát triển chăn nuôi. Hy vọng với sự quan tâm, hỗ trợ của thiết thực của các đơn vị nói trên, sẽ góp phần giúp các hộ nghèo tại Khánh Sơn có điều kiện phát triển kinh tế, từng bước vươn lên, tạo dựng cuộc sống mới, ổn định lâu dài khi bước sang mùa xuân mới Bính Thân 2016.

Người dân thị trấn Tô Hạp ký nhận bê cái giống



Các hộ nghèo tại xã Ba Cụm Bắc vui mừng nhận bê cái giống do Qũy Thiện tâm trao tặng

Đinh Luận
Đài TT-TH Khánh Sơn
 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số VĂN BẢN QPPL
Tuyển dụng
Tiếp cận thông tin
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Cải cách hành chính
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC