KHÁNH SƠN: CHỦ ĐỘNG PHÒNG CHỐNG CHÁY RỪNG TRONG MÙA KHÔ HANH

Đọc tin
Thời tiết khô hạn kéo dài trong mấy tháng qua dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy rừng trên địa bàn toàn tỉnh. Tại huyện ta, trong những ngày gần đây, dự báo cấp cháy rừng luôn ở cấp 4 (cấp nguy hiểm). Nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng cháy rừng xảy ra, gây thiệt hại tài nguyên rừng và ảnh hưởng môi trường sinh thái, các ngành chức năng, các xã, thị trấn, đơn vị chủ rừng trên địa bàn huyện đã và đang tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống theo phương châm “phòng là chính”.
Mùa khô năm nay đến sớm và diễn biến phức tạp. Trong khi hiện nay đang trong thời điểm bà con nông dân bắt đầu đốt rẫy để sản xuất vụ hè thu. Đây được xem là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ cháy rừng trên địa bàn huyện. Do đó công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức bảo vệ rừng của người dân đã được các cơ quan, đơn vị chú trọng thực hiện. UBND các xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch đốt rẫy cụ thể cho từng thôn và niêm yết tại những nơi công cộng, vận động gần 260 hộ gia đình cam kết chấp hành nghiêm quy ước phòng cháy chữa cháy rừng.
Xã Sơn Bình là một trong những khu vực có nhiều diện tích rừng và nương rẫy có nguy cơ cháy cao của huyện, nhất là rừng thông. Đến nay, xã đã thành lập các tổ, đội phòng chống cháy rừng (PCCR) của từng thôn, sẵn sàng tham gia ứng cứu khi xảy ra cháy rừng. Ban kiểm lâm xã phối hợp kiểm lâm địa bàn tuyên truyền, vận động người dân cam kết thực hiện đúng quy định PCCR đối với các diện tích rừng trồng của từng hộ gia đình, nhất là khi đốt rẫy ở khu vực gần rừng, phải làm đường ranh cản lửa, không được đốt rẫy vào thời điểm giữa trưa, khi nắng nóng và có gió lớn tránh lửa cháy lan vào rừng. Ông Nguyễn Quang Trung, cán bộ kiểm lâm xã Sơn Bình cho biết: “Kiểm lâm xã đã phối hợp với kiểm lâm địa bàn tuyên truyền, hướng dẫn các hộ dân có diện tích rẫy gần rừng phát đường ranh cản lửa, dọn sạch lớp thực bì để tránh lửa cháy lan vào rừng khi đốt nương rẫy. Trước khi đốt phải thông báo cho thôn, đội PCCR của xã để có kế hoạch theo dõi, bám sát từng hộ nhằm ứng phó kịp thời khi lửa cháy lan vào rừng. Xã cũng đã xây dựng lịch đốt rẫy vào buổi chiều hoặc dạng sáng và niêm yết tại những nơi công cộng để bà con tiện theo dõi và thực hiện”.
Theo thống kê, toàn huyện có khoảng 22.000 ha rừng trồng và rừng tự nhiên, trong đó gần 3.700 ha rừng trọng điểm dễ cháy (chủ yếu là rừng thông và rừng keo), 428 ha rẫy gần rừng. Phần lớn diện tích rừng của huyện tập trung tại những khu vực đồi dốc, xa nguồn nước, nhiều diện tích có lớp thực bì dày, chủ yếu là cỏ tranh, lau lách rất rễ bắt lửa. Nếu xảy ra cháy rừng thì việc chữa cháy sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Với phương châm phòng là chính, chữa cháy phải kịp thời, ngay từ đầu mùa khô, Hạt Kiểm lâm huyện đã xây dựng và triển khai nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) và bảo vệ rừng trên địa bàn huyện. Trong đó chú trọng công tác tuần tra, canh gác, phân công lực lượng canh coi lửa rừng nhằm kịp thời phát hiện khi có cháy rừng xảy ra. “Hạt Kiểm lâm huyện đã bố trí tăng thêm kiểm lâm địa bàn xuống các xã trọng điểm có nhiều diện tích rừng trồng. Trên cơ sở đó, kiểm lâm địa bàn đã cùng với chính quyền địa phương, đơn vị chủ rừng vận động, tổ chức cho các hộ dân có diện tích rẫy gần rừng trồng, có nguy cơ cháy cao viết cam kết thực hiện đúng phương án PCCR trong mùa khô hanh 2016”, ông Bùi Đức Luyến Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện có ý kiến.
Là đơn vị quản lý diện tích rừng phòng hộ của huyện, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, Ban quản lý rừng phòng hộ Khánh Sơn đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện phương án PCCR rừng năm 2016. Đơn vị đã kiện toàn lại ban chỉ huy các vấn đề cấp bách về PCCCR, hợp đồng một số người dân địa phương canh coi lửa rừng ở các khu vực rừng trọng điểm, tổ chức tuần tra canh coi lửa rừng 24/24, kể cả thứ bảy, chủ nhật. Đến nay, Ban quản lý rừng phòng hộ Khánh Sơn đã phát dọn hơn 40 km đường ranh cản lửa, trong đó có những khu vực đông dân cư dọc tỉnh lộ 9 có rừng thông, như ở Sơn Hiệp, Sơn Bình. Bên cạnh đó, UBND các xã, thị trấn đã thành lập các tổ, đội phòng cháy chữa cháy, chuẩn bị phương tiện, dụng cụ sẵn sàng ứng phó khi xảy ra cháy rừng.
Theo ông Bùi Đức Luyến Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện, ngay từ đầu mùa khô, đơn vị đã tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch bảo vệ rừng và PCCR năm 2016. UBND huyện cũng đã chỉ đạo cho các chủ rừng nhà nước, UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc công tác bảo vệ rừng và phương án PCCR 2016. “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh và UBND huyện, Hạt Kiểm lâm chúng tôi cũng đã có buổi làm việc với các đơn vị chủ rừng nhà nước và UBND các xã, thị trấn về nhiêm vụ bảo vệ rừng. Đến nay, nhìn chung các đơn vị chủ rừng nhà nước cũng như các xã cũng đã thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng và phương án PCCR đã đề ra”, ông Luyến nhận định.
Mặc dù từ đầu mùa khô đến nay trên địa bàn huyện chưa xảy ra các vụ cháy rừng. Tuy nhiên thực tế tại các xã, thị trấn một số người dân vẫn chủ quan, bất cẩn khi sử dụng lửa trong rừng, vi phạm luật quản lý bảo vệ rừng. Nguồn kinh phí và phương tiện, dụng cụ phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy rừng còn hạn chế. Theo dự báo thời kỳ cao điểm của mùa khô còn kéo dài trong thời gian tới. Các ngành chức năng, các xã, thị trấn và đơn vị chủ rừng trên địa bàn huyện đang nỗ lực khắc phục khó khăn, thực hiện nghiêm phương án phòng cháy chữa cháy rừng nhằm hạn chế thấp nhất các vụ cháy rừng xảy ra, góp phần bảo vệ tài nguyên rừng.

Ảnh 1: Lực lượng kiểm lâm huyện tuần tra, kiểm soát PCCCR. Ảnh Hoàng Qúy

Ảnh 2: Lực lượng kiểm lâm và người dân xã Sơn Bình làm đường ranh cản lửa. Ảnh Hoàng Qúy

Đinh Luận
Đài TT-TH Khánh Sơn
 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Tin liên quan
SỞ GD-ĐT TỈNH KHÁNH HÒA LÀM VIỆC VỚI UBND HUYỆN KHÁNH SƠN VỀ VIỆC QUY HOẠCH MẠNG LƯỚI TRƯỜNG HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THỊ TRẤN TÔ HẠP
Danh sach những người trúng cử Đại biểu HĐND huyện khóa VIII, nhiệm kỳ 2016-2021
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN KHÁNH SƠN KHAI MẠC KỲ HỌP THỨ NHẤT KHÓA VIII NHIỆM KỲ (2016-2021)
Tài liệu tham khảo phục vụ kỳ họp lần thứ 1, nhiệm kỳ 2016-2021
LĐLĐ VÀ TRUNG TÂM VTTT HUYỆN KHÁNH SƠN TỔ CHỨC GIẢI CẦU LÔNG CNVC-LĐ NĂM 2016
UBND HUYỆN KHÁNH SƠN TỔ CHỨC LỄ PHÁT ĐỘNG HƯỞNG ỨNG "THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ AN TOÀN THỰC PHẨM" NĂM 2016
Lễ phát động diệt lăng quăng – muỗi phòng chống bệnh do vi rút zika và sốt xuất huyết
UBMTTQVN HUYỆN TỔ CHỨC HỘI NGHỊ HIỆP THƯƠNG LẦN THỨ HAI ĐẠI BIỂU HĐND HUYỆN NHIỆM KỲ 2016-2021
Các huyện, thị xã, thành phố ký kết giao ước thi đua năm 2016
HUYỆN KHÁNH SƠN TỔ CHỨC LỄ PHÁT ĐỘNG RA QUÂN HƯỞNG ỨNG NĂM ATGT 2016
TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TRIỂN KHAI VÀ TẬP HUẤN LẬP BẢNG KÊ TỔNG ĐIỀU TRA NÔNG THÔN, NÔNG NGHIỆP VÀ THỦY SẢN NĂM 2016
BÀ CON NÔNG DÂN CÁC XÃ, THỊ TRẤN RA QUÂN SẢN XUẤT ĐẦU NĂM
ĐỘI KIỂM TRA LIÊN NGÀNH HUYỆN KHÁNH SƠN TỔ CHỨC THANH-KIỂM TRA VSATTP TRONG DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN BÍNH THÂN 2016
CHƯƠNG TRÌNH HỖ TRỢ BÊ CÁI GIỐNG CỦA QUỸ THIỆN TÂM, TẬP ĐOÀN VINGROUP- TẠO CƠ HỘI THOÁT NGHÈO CHO CÁC HỘ NGHÈO TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số VĂN BẢN QPPL
Tuyển dụng
Tiếp cận thông tin
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Cải cách hành chính
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC