KHÁNH SƠN: CHĂM LO TẾT CHO NGƯỜI NGHÈO, ĐỐI TƯỢNG CHÍNH SÁCH

Đọc tin
Năm 2015, do ảnh hưởng của thời tiết hạn hán, nhiều loại cây trồng mất mùa, thị trường tiêu thụ nông sản không ổn định, đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện, nhất là đối với những hộ nghèo. Để bà con được đón một cái tết vui vẻ, ấm cúng, đảm bảo không có hộ gia đình nào bị thiếu đói trong những ngày đầu xuân năm mới trong những ngày này cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đang đẩy mạnh các hoạt động chuẩn bị, chăm lo tết cho người dân.
Xã Ba Cụm Nam, một trong những khu vực đặc biệt khó khăn của huyện, sau vụ bắp thất thu, nhiều hộ gặp khó khăn trong tiêu thụ cà phê, mía tím….nhưng không vì thế mà không khí chuẩn bị đón tết tại đây kém nhộn nhịp hơn mọi năm. Nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, sự hỗ trợ kịp thời của các đơn vị đỡ đầu nên mặc dù còn khoảng 3 tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng không khí tết đã về trên khắp các nẻo đường thôn xóm, trong mỗi hộ gia đình, xua tan bao nỗi âu lo, mệt nhọc sau một năm lao động vất vả. Bởi nhà nào cũng đã có gạo, nếp cùng các nhu yếu phẩm thiết yếu để dùng trong dịp tết. Tạm gác lại nỗi lo cơm áo thường ngày, ông Bo Bo Bắc (thôn Ca Tơ) cùng những hộ dân trong xã rất vui mừng, phấn khởi đi nhận quà Tết do các đơn vị tài trợ trao tặng. Ông Bắc tâm sự: “Năm vừa qua mặc dù mùa màng thất thu, nhưng nhờ sự quan tâm của các ngành, các cấp, các đơn vị tài trợ, gia đình tôi hiện nay đã có lương thực, thực phẩm, bánh kẹo để chuẩn bị đón Tết Nguyên đán, không phải lo thiếu đói nữa, tôi rất vui, phấn khởi”.
Sự quan tâm hỗ trợ kịp thời của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã thể hiện tinh thần tương thân tương ái, sự chăm lo, chia sẻ khó khăn của cộng đồng xã hội đối với đồng bào miền núi, vùng sâu vùng xa. Qua đó góp phần giúp người dân giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, đồng thời động viên, khích lệ bà con bước sang năm mới nỗ lực, phấn đấu lao động sản xuất, từng bước vươn lên cải thiện đời sống.
Theo thống kê của phòng LĐ-TB&XH huyện, bên cạnh sự hỗ trợ của các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp, chuẩn bị đón Tết Bính Thân 2016, toàn huyện có 3.550 hộ nghèo được hỗ trợ tiền mặt (với định mức 250.000 đồng/ hộ); 2.929 gia đình khó khăn, có nguy cơ thiếu lương thực được hỗ trợ gạo (với định mức 15 kg/ khẩu) theo quy định của nhà nước; trên 700 lượt hộ gia đình chính sách được nhận quà của huyện, tỉnh và của Chủ tịch nước. Tại các xã, thị trấn, có 18 hộ gia đình chính sách được hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở. Ông Trần Tấn Chóng, Chủ tịch UBND xã Sơn Hiệp cho biết: “Chuẩn bị đón tết cổ truyền của dân tộc năm nay, ngoài những phần quà của các đơn vị đỡ đầu, tổ chức từ thiện, toàn xã được hỗ trợ 13 tấn gạo cho những hộ chịu ảnh hưởng thiên tai, hạn hán, mất mùa, khó khăn về lương thực. Trên địa bàn xã cũng có 5 hộ gia đình chính sách được hỗ trợ kinh phí xây mới, sửa chữa nhà ở. Hiện tại, những căn nhà này đang trong giai đoạn hoàn thiện, phấn đấu làm xong trong tháng 1 này để bà con có nhà mới đón Tết”.
Cùng với chăm lo đời sống vật chất, trong những ngày này, các ngành liên quan phối hợp với các xã, thị trấn đã và đang chuẩn bị các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao phục vụ bà con, nhất là những khu vực vùng sâu, vùng xa trong những ngày diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12 và Tết cổ truyền của dân tộc. Các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đón tết an toàn, tiết kiệm, giữ gìn an ninh thôn xóm. “Thực hiện công tác chuẩn bị đón tết Bính Thân 2016, hiện nay chúng tôi đã chỉ đạo cho các thôn huy động nhân dân tham gia dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm; tuyên truyền, vận động bà con vui xuân, đón tết an toàn, tiết kiệm, không quên nhiệm vụ lao động sản xuất. Nhất là tránh tình trạng say rượu, bia rồi vi phạm luật giao thông, gây mất trật tự công cộng. Đồng thời xã cũng bố trí lực lượng trực 24/24h nhằm đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để nhân dân yên tâm vui xuân, đón tết”, ông Nguyễn Minh Thành, Chủ tịch UBND xã Ba Cụm Nam cho biết.
Về việc chuẩn bị hàng hóa phục vụ người dân, hiện nay Trung tâm Thương mại-Dịch vụ miền núi huyện đã vận chuyển về các mặt hàng thiết yếu như: gạo, đường, sữa, dầu ăn, nước mắm, bột ngọt, bánh kẹo, nước ngọt….với tổng kinh phí 1,5 tỷ đồng, để đáp đáp ứng nhu cầu mua sắm của bà con và góp phần bình ổn giá cả thị trường trên địa bàn huyện. Dự kiến Trung tâm Thương mại-Dịch vụ miền núi huyện sẽ tổ chức bán hàng lưu động phục vụ bà con các xã trong 2 ngày 26-26/ 12 (âm lịch). Ông Đinh Ngọc Bình, Chủ tịch UBND huyện cho biết, huyện cũng đã chỉ đạo các ngành liên quan thành lập đoàn kiểm tra liên ngành phối hợp tiến hành kiểm tra tình hình buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng cường công tác phòng chống cháy, nổ trên địa bàn huyện. Các ngành chức năng kiểm tra, rà soát những tuyến giao thông hư hỏng, xuống cấp để tiến hành duy tu, sửa chữa phục vụ cán bộ và nhân dân đi lại thuận tiện trong dịp tết.

(Ảnh: Các đơn vị đỡ đầu tặng quà tết cho nhân dân xã Sơn Hiệp)

Đinh Luận
Đài TT-TH Khánh Sơn
 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số VĂN BẢN QPPL
Tuyển dụng
Tiếp cận thông tin
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Cải cách hành chính
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC