KHÁNH SƠN: ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

Đọc tin
Là địa phương miền núi, kinh phí xây dựng nông thôn mới (NTM) chủ yếu dựa vào nguồn ngân sách Nhà nước. Để đảm bảo tiến độ đề ra, Khánh Sơn đã chủ động thực hiện một số giải pháp thực hiện các tiêu chí NTM.
Huy động sức dân
Những tháng đầu năm 2017, xã Ba Cụm Bắc triển khai thi công tuyến đường thuộc chương trình NTM tại thôn Dốc Trầu. Con đường đi qua phần đất sản xuất của hộ ông Cao Bốn (thôn Dốc Trầu). Sau khi được tuyên truyền, vận động, gia đình ông Bốn đã tình nguyện hiến 1.200 m2 đất đang trồng hoa màu để tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị trúng thầu thi công công trình đúng kế hoạch. “Những năm trước, ở đây chưa có đường, gia đình tôi cũng như những hộ xung quanh đi lại rất khó khăn, nhất là đối với học sinh và khi vận chuyển hàng hóa. Khi nghe Nhà nước có chủ trương mở con đường bê tông qua đây, chúng tôi rất phấn khởi. Bây giờ có đường bê tông rộng rãi, sạch đẹp, người dân đi lại rất thuận tiện”, ông Bốn bày tỏ.
 
Đường giao thông nông thôn tại xã Ba Cụm Bắc được xây dựng khang trang.

Ông Tro Xuân Phạm, Phó Chủ tịch UBND xã Ba Cụm Bắc cho biết, từ đầu năm đến nay, địa phương đã thực hiện lồng ghép nguồn vốn các chương trình, dự án của Trung ương và của tỉnh với chương trình xây dựng NTM để làm mới các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã. Trong quá trình triển khai thực hiện, đã có hơn 20 hộ dân chịu ảnh hưởng của công trình đã tự nguyện hiến đất để làm đường. Nhờ đó, đến nay, Ba Cụm Bắc đã hoàn thành tiêu chí giao thông theo chuẩn NTM, tạo điều kiện cho bà con đi lại, vận chuyển hàng hóa. “Nhằm hỗ trợ một phần thiệt hại của người dân, trong quá trình triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ bà con sản xuất, xã sẽ tập trung ưu tiên cấp cây giống, phân bón cho những hộ này để tạo điều kiện cho bà con phát triển kinh tế gia đình”, ông Phạm nói.
Theo ông Nguyễn Minh Thành, Chủ tịch UBND xã Ba Cụm Nam, thời gian qua, địa phương đã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia xây dựng NTM bằng những việc làm thiết thực, cụ thể. Trong những tháng đầu năm 2017, thực hiện lồng ghép chương trình 135 với chương trình xây dựng NTM, xã đã đầu tư nâng cấp tuyến đường thôn Ca tơ. Trong quá trình thực hiện, đã có 5 hộ dân hai bên đường tự nguyện hiến đất mà không đòi hỏi quyền lợi gì.
Tập trung tiêu chí “mềm”
Theo ông Phan Văn Sửu, Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn, trong những tháng đầu năm 2017, huyện đã chỉ đạo các xã tiến hành rà soát các tiêu chí NTM theo Quyết định 531 của UBND, đánh giá cụ thể những kết quả đạt được, cũng như khó khăn, hạn chế của từng tiêu chí để có giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới. Năm nay, do nguồn kinh phí hạn hẹp, để chương trình không bị gián đoạn và đảm bảo tiến độ, các xã căn cứ tình hình thực tế để điều chỉnh kế hoạch thực hiện từ nay đến cuối năm cho phù hợp. Trong đó, tập trung ưu tiên những tiêu chí cần ít kinh phí (tiêu chí “mềm”) như: quy hoạch, môi trường, y tế, văn hóa, tổ chức sản xuất, hệ thống chính trị. Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo các tổ chức đoàn thể phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia xây dựng NTM.
“Theo kết quả rà soát đầu năm 2017, xã Sơn Hiệp đạt 10/19 tiêu chí NTM. Theo kế hoạch đề ra từ đầu năm, đến cuối năm 2017 xã phấn đấu hoàn thành 2 tiêu chí quy hoạch và cơ sở vật chất trường học. Tuy nhiên, năm nay Sơn Hiệp không được phân bổ kinh phí cắm mốc lộ giới. Căn cứ thực tế của địa phương, xã đã điều chỉnh kế hoạch và chuyển sang tiêu chí hệ thống chính trị và cơ sở vật chất trường học. Hiện nay, Sơn Hiệp đã có kế hoạch bố trí cán bộ để đảm bảo các chức danh chủ chốt của xã đều đạt chuẩn vào tháng 10 tới. Khi ấy xã sẽ hoàn thành được tiêu chí hệ thống chính trị”, ông Trần Tấn Chóng, Chủ tịch UBND xã Sơn Hiệp cho biết.
Ông Tro Xuân Phạm, Phó Chủ tịch UBND xã Ba Cụm Bắc cho biết, từ nay đến cuối năm 2017, xã phấn đấu hoàn thành tiêu chí quy hoạch và môi trường. Bởi hiện nay, Ba Cụm Bắc đã xây dựng quy hoạch tổng thể NTM, đồng thời đã được phân bổ kinh phí để tiến hành cắm lộ giới theo quy hoạch. Đối với tiêu chí môi trường, đến nay, xã đã hoàn thành hều hết các chỉ tiêu của tiêu chí này. Từ nay đến cuối năm, xã sẽ đưa vào sử dụng công trình nước sạch do huyện đầu tư, đảm bảo 100% hộ dân được sử dụng nước sạch sinh hoạt. Bên cạnh đó, xã cũng sẽ tiến hành làm con đường vào nghĩa trang của xã và tuyên truyền, vận động người dân mai táng theo quy hoạch.
Theo bà Mấu Thị Lệ Thu, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Khánh Sơn, từ đầu năm đến nay Hội Phụ nữ huyện cũng đã triển khai lồng ghép phong trào xây dựng NTM với các phong trào thi đua của hội như: phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, phong trào xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. “Vừa qua, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã tổ chức triển khai cho tất cả các cơ sở hội thực hiện phong trào xây dựng tuyến đường xanh-sạch-đẹp do phụ nữ tự quản; xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ không sinh con thứ 3. Nhằm góp phần hoàn thành các tiêu chí NTM tại các xã, nhất là tiêu chí môi trường và y tế”, bà Thu chia sẻ.
Ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết, phòng đã tham mưu UBND huyện kiến nghị Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh giúp các xã về quy trình, thủ tục thành lập các hợp tác xã để góp phần hoàn thành tiêu chí tổ chức sản xuất. Dự kiến, cuối năm 2017, sẽ tổ chức cho các xã đi thăm quan, học tập các mô hình hợp tác xã để về triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, phòng cũng đề nghị các xã kiến nghị các đơn vị đỡ đầu, các nhà tài trợ nên thay đổi hình thức hỗ trợ người dân, từ việc cho quà chuyển sang hỗ trợ cây-con giống, phân bón để bà con phát triển sản xuất, mang lại thu nhập bền vững.
“Bên cạnh đó, huyện cũng đã chỉ đạo các ngành liên quan và các xã đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình đã được bố trí vốn; linh hoạt sử dụng nguồn vốn của các chương trình hỗ trợ sản xuất, nguồn vốn đối ứng để hỗ trợ bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng khi thời tiết thuận lợi. Mặt khác, các xã cần duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt nhằm đảm bảo lộ trình, kế hoạch xây dựng NTM trên địa bàn huyện từ nay đến năm 2020”, ông Sửu nói.

Đinh Luận
Đài TT-TH Khánh Sơn
 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC