CHĂM SÓC SẦU RIÊNG ĐẦU MÙA MƯA

Đọc tin

Hiện nay, cây sầu riêng bước vào giai đoạn sinh trưởng Nuôi trái, với thời tiết xuất hiện những cơn mưa đầu mùa kèm với gió mạnh thì hạn chế rụng trái non là điều quan trọng nhằm đảm bảo được vụ mùa sầu riêng bội thu.

Biện pháp hạn chế rụng trái non:

Sau khi trái non đã đậu, bà con cần có các biện pháp giúp hạn chế rụng và nuôi trái nhanh lớn.

Nguyên nhân gây rụng trái:

+ Dư nước do mưa nhiều. Trong mùa mưa bà con cần mở bồn, khai thông mương rãnh tránh hiện tượng ngập úng trong vườn. Trong vườn phải có hệ thống thoát nước tốt.

+ Cây đậu trái quá nhiều. Cần cắt tỉa trái tránh để lượng trái quá nhiều trên cây. Nên cắt tỉa trái 03 đợt, đợt 1: Tỉa vào tuần thứ 3 hoặc 4 sau khi hoa nở và kết thúc trước khi quả phát triển nhanh (vào khoảng tuần thứ 5). Thời điểm này quả Sầu riêng có kích thước bằng hạt mít, đợt 2: Tỉa quả vào tuần thứ 8 sau khi hoa nở (quả bằng quả trứng gà), đợt 3: Tỉa quả vào tuần thứ 10 sau khi hoa nở (quả bằng nắm tay).

+ Thiếu chất dinh dưỡng để nuôi trái. Đối với những cây không sung sức thì tiến hành bón phân gốc sớm, bên cạnh đó phun phân bón lá chuyên dùng cho cây.

+ Cây nhú đọt non sau khi đã xả nhụy. Đọt non nhũ trễ sẽ cạnh tranh dinh dưỡng với trái non làm trái non rụng nhiều, nếu đọt non nhũ trễ hơn khi trái đang lớn thì trái sẽ bị sượng. Do đó việc điều khiển đọt non là một kỹ thuật rất quan trọng, bà con nên chú ý điều khiển cho cây nhú đọt non sớm khi cây bắt đầu nhú hoa để vừa bảo đảm cho cây có đủ bộ lá nuôi trái sau này lại vừa hạn chế rụng trái và sượng trái. Khi thấy cây nhú đọt non trong giai đoạn nuôi trái bà con nên khống chế đọt non bằng cách phun các loại phân bón lá chứa nhiều kali, phun ướt đều các đọt để giúp lá nhanh già, tránh cạnh tranh dinh dưỡng với trái.

Để hạn chế việc giảm năng suất và chất lượng trái sầu riêng, nhà vườn cần có biện pháp ngăn ngừa hiện tượng cây đổ ngã, rụng trái, gãy cành khi có gió mạnh bằng cách có trồng cây chắn gió xung quanh vườn, chằng buộc, sử dụng tre, luồng để chống cành, chống cây hạn chế đổ gãy cây, sử dụng dây ni lông để cố định quả nên cố định từng quả một nhằm hạn chế rụng quả khi có gió mạnh.

Tóm lại, để cây cho năng suất và chất lượng trái tốt, nhà vườn cần thực hiện các biện pháp đồng bộ chăm sóc tốt cho cây trong giai đoạn nuôi trái. 

NHUNG TT &BVTV

 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC