MỘT SỐ BỆNH HẠI TRÊN CÂY CHÔM CHÔM

Đọc tin

Hiện nay, chôm chôm đang bước vào giai đoạn sinh trưởng: Ra hoa – Đậu trái. Nắng nóng kéo dài lượng nước tưới không đủ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự sinh trưởng và phát triển của cây chôm. Một số bệnh gây hại trên cây chôm chôm chủ yếu như sau:

       Bệnh cháy lá:

       Triệu chứng

      Bệnh xảy ra trên các lá đã trưởng thành, phần đầu chóp lá thường bị cháy khô có màu nâu đến nâu xám, vết bệnh lan nhanh từ chóp lá trở vào. Giữa vùng bệnh và vùng khoẻ trên lá thường có 1 đường viền màu nâu đỏ nổi rõ lên.Ở mặt dưới của vết bệnh có thể thấy những ổ nấm màu đen.Bệnh thường xảy ra trong mùa nắng, bệnh nặng ở những cây có mức sinh trưởng kém, không sử dụng phân chuồng hoai mục.

       Biện pháp phòng trừ

      Bệnh do nhiều loại nấm tấn công, để phòng ngừa bệnh cho cây cần bón phân cân đối, chú trọng phân kali, hoặc cung cấp thêm phân hữu cơ hoai mục cho cây. Đặc biệt cần giữ ẩm cho cây trong điều kiện mùa khô.Có thể phun các loại thuốc gốc đồng để ngừa bệnh.

       Bệnh đốm rong:

       Triệu chứng:

      Tảo tấn công lên mặt trên của lá già, tạo thành những đốm hình tròn, làm thành 1 lớp như nhung mịn có màu xanh – vàng nhạt, lâu ngày làm cho mặt dưới đốm bệnh có màu nâu nhạt và mặt trên có màu đen. Bệnh làm giảm khả năng quang hợp của cây.

Biện pháp phòng trừ:

- Không trồng với mật độ quá dày, cung cấp đầy đủ nước và dinh dưỡng cho cây.

- Thăm vườn thường xuyên, quản lý tốt nhện và côn trùng gây hại.

- Thường xuyên tỉa bỏ cành, lá già đã bị bệnh phía dưới gốc, cành bị sâu bệnh, cành nằm bên trong tán không có khả năng cho trái đem tiêu hủy để hạn chế nguồn bệnh, đồng thời làm cho vườn có độ thông thoáng.

- Bón phân cân đối và đầy đủ cho vườn cây, không nên phun phân bón lá định kỳ, dễ làm cho trái bị nhiễm bệnh, cấp nước đầy đủ để đảm bảo đất luôn đủ độ ẩm, chăm sóc chu đáo, phòng trừ kịp thời các loại sâu bệnh để cây luôn phát triển tốt.

- Ngừa bệnh có thể dùng một trong các loại thuốc như gốc đồng pha đặc quét lên thân, cành già mỗi năm 2 lần vào đầu và cuối mùa mưa.

- Phun thuốc khi cây bị bệnh nặng, có thể sử dụng thuốc: Kumulus 80DF, Microthiol special 80WP hoặc Chlorine 0,5%, Benomyl, Rovral, Physan 20L, ..

 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC