CHĂN NUÔI GẮN VỚI CÔNG TÁC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KHÁNH SƠN

Đọc tin

Phát triển chăn nuôi quy mô trang trại, gia trại đã và đang tạo nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ nông dân. Mặc dù vấn đề giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi đã được đề cao, nhưng bên cạnh đó, tại một số chồng trại chăn nuôi, công tác quản lý, xử lý chất thải và giải quyết ô nhiễm môi trường lại chưa được quan tâm đúng mức, điều này dẫn đến nguy cơ gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Những năm qua, các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm đã tạo nguồn thu nhập chính cho nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Khánh Sơn, góp phần phát triển kinh tế địa phương. Chăn nuôi càng phát triển thì vấn đề ô nhiễm môi trường càng trở nên cần thiết và cấp bách. Xử lý tốt vấn đề môi trường sẽ nâng cao chất lượng, hiệu quả chăn nuôi, bảo vệ môi trường.

Trong số các trang trại chăn nuôi tập trung và các hộ chăn nuôi quy mô lớn đang hoạt động, nhiều hộ đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước, chất thải bằng hầm biogas, qua lắng lọc sau đó thải ra môi trường, hoặc chất thải chăn nuôi được xử lý bằng đệm lót sinh học. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, các biện pháp này chỉ giảm ô nhiễm khi số đàn gia súc, gia cầm không nhiều, nước thải sau xử lý vẫn có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là khi các cơ sở không tuân thủ quy trình sản xuất, quy trình vận hành hệ thống xử lý chất thải.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Khánh Sơn, toàn huyện hiện có trên 60 chuồng trại chăn nuôi quy mô nhỏ lẻ, nằm rải rác xem kẽ trong các khu vực dân cư. Hiện nay, một số gia đình có điều kiện đã xây dựng hệ thống xử lý chất thải bằng biogas, hệ thống thu gom ủ phân chuồng tận dụng bón cho vườn, rẫy. Còn lại đa số thải trực tiếp ra vườn, đất sau nhà.

Thực tế cho thấy, công nghệ xử lý biogas hay thu gom ủ phân chuồng hoai mục vẫn không triệt để được nguồn gây ô nhiễm từ chất thải chăn nuôi. Ủ phân chuồng hay hầm biogas có thể xử lý tốt chất thải của vật nuôi song yếu tố khó xử lý nhất trong chăn nuôi là mùi hôi. Do đó rất cần có các biện pháp hỗ trợ, xử lý sau biogas, như xây ao hồ sinh học, vườn cây, nhưng do chi phí đầu tư lớn nên hầu hết người chăn nuôi khó thực hiện. Những năm qua việc xử lý các cơ sở chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường còn ít, thậm chí không có do nhiều địa phương chưa quy hoạch cụ thể vùng chăn nuôi tập trung; phần lớn hộ chăn nuôi trang trại đều làm tự phát; quy định xử phạt chưa rõ ràng, khó áp dụng…

Nhằm thực hiện hiệu quả tái cơ cấu chăn nuôi theo hướng phát triển bền vững, hiện đại, ngành nông nghiệp Khánh Sơn đã đôn đốc, chỉ đạo các địa phương quy hoạch lại quỹ đất, đề xuất giải pháp xây dựng khu chăn nuôi tập trung, xa khu dân cư. Huy động nguồn lực đầu tư trang thiết bị xử lý môi trường nước, không khí khu vực chăn nuôi; kiên quyết không cấp phép đầu tư, xử lý nghiêm khắc đối với các doanh nghiệp, trang trại không đảm bảo các giải pháp xử lý môi trường.

Ðể người chăn nuôi hiểu rõ môi trường là yếu tố quyết định đến thành công trong chăn nuôi, huyện Khánh Sơn thường xuyên tuyên truyền, khuyến cáo áp dụng quy trình sinh học vào chăn nuôi, sử dụng các chế phẩm sinh học để xử lý chất thải từ thức ăn chăn nuôi, bảo vệ môi trường. Hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng các mô hình hay vào xử lý chất thải, hạn chế ô nhiễm, tăng hiệu quả chăn nuôi. Ðồng thời, tạo điều kiện để hướng dẫn người dân xây dựng vùng chăn nuôi tập trung cách xa khu dân cư.

 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Tin liên quan
Về việc triển khai Quyết định 1746/QĐ-TTg ngày 04/12/2019 của Thủ tướng chính phủ về việc ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030
Những kết quả đạt được trong việc thực hiện Chiến lược và kế hoạch quốc giavề Biến đổi khí hậu giai đoạn 2012 -2020 trên địa bàn huyện Khánh Sơn
THỰC TRẠNG Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN VÀ GIẢI PHÁP GIẢM THIỂU TÌNH TRẠNG Ô NHIỄM
Tác hại của rác thải sinh hoạt đến nguồn nước
TUYÊN TRUYỀN VỀ VỆ SINH MÔI TRƯỜNG, CHỦ ĐỀ: "CHỐNG RÁC THẢI NHỰA"
TUYÊN TRUYỀN NGÀY MÔI TRƯỜNG THẾ GIỚI 05/6/2019
Về việc tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Khánh Sơn
Tình hình phát sinh và quản lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường trên địa bàn huyện Khánh Sơn
THỰC TRẠNG TÀI NGUYÊN ĐA DẠNG SINH HỌC HUYỆN KHÁNH SƠN
TÁC HẠI CỦA TÚI NILON ĐỐI VỚI MÔI TRƯỜNG
THỰC TRẠNG CÔNG TÁC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KHÁNH SƠN
PHỤ NỮ VỚI CÔNG TÁC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
PHÒNG TÀI NGUYÊN-MÔI TRƯỜNG VÀ HUYỆN ĐOÀN KHÁNH SƠN TỔ CHỨC LỄ PHÁT ĐỘNG HƯỞNG ỨNG NGÀY MÔI TRƯỜNG THẾ GIỚI 5/6
GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CÁC CHỈ TIÊU VỀ MÔI TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN GIAI ĐOẠN 2016-2020
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC