Những kết quả đạt được trong việc thực hiện Chiến lược và kế hoạch quốc giavề Biến đổi khí hậu giai đoạn 2012 -2020 trên địa bàn huyện Khánh Sơn

Đọc tin

          Ngày 05/12/2011, Thủ tướng chính phủ ban hành Quyết định số 2139/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu. Qua 07 năm triển khai thực hiện (giai đoạn 2012-2020), UBND huyện Khánh Sơn đã tập trung chỉ đạo các ngành, các địa phương trên địa bàn hu yện chủ động thực hiện nhiều nhiệm vụ nhằm thực hiện có hiệu quả chiến lược và kế hoạch quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn 2012-2020 trên địa bàn huyện và đã đạt được những kết quả bước đầu, cụ thể:

         Thứ nhất: Về giảm thiệt hại do rủi ro thiên tai :

UBND huyện đã chú trọng trong việc ban hành các văn bản liên quan đến việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu. Đây là cơ sở quan trọng giúp các cấp quản lý, chính quyền cơ sở và nhân dân trên địa bàn huyện biết và nâng cao nhận thức trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu. Năm 2017, UBND huyện Khánh Sơn đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 1199/KH-UBND ngày 04/10/2017 triển khai thực hiện ứng phó với biến đổi khí hậu huyện Khánh Sơn giai đoạn 2017-2020. Hàng năm huyện đều xây dựng Kế hoạch phòng chống thiên tai theo các văn bản chỉ đạo của cấp trên để thực hiện. Năm 2019, UBND huyện đã xây dựng và triển khai 06 văn bản các loại về phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến các cơ quan đơn vị, UBND các xã và thị trấn trên địa bàn huyện. Việc đóng quỹ phòng chống thiên tai đều được huyện triển khai và thực hiện đóng theo đúng quy định.

Thứ 2: Về đảm bảo an ninh lương thực và tài nguyên nước.

* An ninh lương thực:

Do điều kiện đặc thù là huyện miền núi, địa hình dốc, chi cắt mạnh nên huyện Khánh Sơn ưu tiên phát triển các cây phù hợp. Số lượng cụ thể như sau:

+ Diện tích đất dành cho sản xuất nông nghiệp năm 2018 đạt : 13,56%.

+Tổng sản lượng lương thực và bình quân lương thực năm 2018 : 183%.

+Tỷ lệ hộ gia đình thiếu lương thực (Hộ nghèo) năm 2018: 44,09%

* An ninh tài nguyên nước:

Việc sử dụng tài nguyên nước trên địa bàn huyện ổn định trong giai đoạn từ 2012 đến nay. Trên địa bàn huyện chỉ có xã Ba Cụm Nam là xã thiếu nước cục bộ vào mùa khô, còn các xã khác tương đối ổn định. Công tác quy hoạch tài nguyên nước được huyện hết sức quan tâm. Tổng số công trình khai thác nước mặt (nước tự chảy) trên địa bàn huyện Khánh Sơn là 08 công trình. Hiện nay có một số công trình đang xuống cấp làm giảm đi hiệu quả khai thác và sử dụng. Huyện đang chỉ đạo các cơ quan liên quan thống kê và tiến hành sửa chữa, nâng cấp trong năm 2019-2020 để đảm bảo phục vụ nước cho người dân. Hiện nay trên địa bàn huyện Khánh Sơn chưa có các công trình hồ chứa (thủy lợi, thủy điện) và các công trình đê sông đê biển; chỉ có kè hai bên sông Tô Hạp và kè khu vực suối Tà Lương nhằm chống sạc lở đất có tổng chiều dài khoảng 5km.

Thứ 3:Về bảo vệ, phát triển bề vững, tăng cường hấp thụ khí nhà kính(KNK) và bảo tồn đa dạng sinh học.

Công tác bảo vệ rừng của huyện trong giai đoạn 2012-2018 được thực hiện tương đối tốt. Nhìn chung tổng diện tích rừng tự nhiên và rừng sản xuất không biến động nhiều. Năm 2018, tổng diện tích rừng là 7.586,26 ha. Đối với diện tích và tỷ lệ rừng được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững. Hiện tại trên địa bàn huyện chưa triển khai các dự án về cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững. Huyện Khánh Sơn giáp huyện Khánh Vĩnh về phía Bắc của huyện. Từ năm 2017 đến nay, huyện Khánh Sơn đã thực hiện hoàn thành công tác bàn giao 1.815,77 ha đất về Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để thực hiện tốt hơn công tác bảo vệ và phát triển rừng tại địa phương.

Thứ 4:Về giảm nhẹ phát thải KNK góp phần bảo vệ hệ thống khí hậu trái đất

Trong nông nghiệp: Có nhiều thay đổi trong phương thức canh tác nông nghiệp, sử dụng nước, phân bón, thức ăn chăn nuôi phù hợp, quản lý và xử lý chất thải trong chăn nuôi, phát triển sử dụng khí sinh học làm nhiên liệu, hạn chế và loại bỏ dần các máy nông nghiệp lạc hậu tiêu thụ nhiều năng lượng.  

 Trong quản lý chất thải: Hầu hết rác được thu gom, xử lý; chưa được phân loại để được chế biến làm phân bón vi sinh hoặc đốt kết hợp phát điện.

Nhìn chung, trong thời gian qua UBND huyện Khánh Sơn đã kịp thời chỉ đạo các ngành, các địa phương trên địa bàn huyện chủ động thực hiện nhiều nhiệm vụ nhằm chủ động ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu. Công tác phối hợp phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng được quan tâm thực hiện. Do đó, đã góp phần giảm nhẹ được những thiệt hại về người và tài sản của nhân dân trong quá trình xảy ra thiên tai, hạn hán, lũ lụt do biến đổi khí hậu./.
 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Tin liên quan
Triển khai Thông tư 01/2020/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định kỹ thuật đánh giá chất lượng tài liệu hải văn, môi trường không khí và nước
Triển khai Thông tư số 25/2019/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường
Phát động tuần lễ áo dài nhân kỷ niện 110 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3-1910 - 8-3-2020)
Hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030 trên địa bàn huyện Khánh Sơn
Triển khai Quyết định số 133/QĐ-TTg ngày 17/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về ứng phó sự cố tràn dầu
Tăng cường công tác thu gom, xử lý chất thải đảm bảo vệ sinh môi trường phòng chống dịch nCoV
Về việc triển khai Quyết định 1746/QĐ-TTg ngày 04/12/2019 của Thủ tướng chính phủ về việc ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030
THỰC TRẠNG Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN VÀ GIẢI PHÁP GIẢM THIỂU TÌNH TRẠNG Ô NHIỄM
Tác hại của rác thải sinh hoạt đến nguồn nước
TUYÊN TRUYỀN VỀ VỆ SINH MÔI TRƯỜNG, CHỦ ĐỀ: "CHỐNG RÁC THẢI NHỰA"
TUYÊN TRUYỀN NGÀY MÔI TRƯỜNG THẾ GIỚI 05/6/2019
Về việc tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Khánh Sơn
CHĂN NUÔI GẮN VỚI CÔNG TÁC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KHÁNH SƠN
Tình hình phát sinh và quản lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường trên địa bàn huyện Khánh Sơn
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC