TUYÊN TRUYỀN VỀ VỆ SINH MÔI TRƯỜNG, CHỦ ĐỀ: "CHỐNG RÁC THẢI NHỰA"

Đọc tin

  Ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề cấp bách hiện nay, nó đe dọa đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu và nhiều hệ lụy khác mà con người phải gánh chịu. Tuyên truyền cho người dân ý thức bảo vệ môi trường là một giải pháp bảo vệ môi trường cho tương lai. Đặc biệt là đối với rác thải nhựa,với đặc tính bền vững trong tự nhiên, rác thải nhựa (chai nhựa, túi ni-lông, hộp đựng đồ ăn, cốc…)cùng với các chất gây ô nhiễm môi trường khác đã và đang tác động tiêu cực đến môi trường và sức khỏe con người trên toàn thế giới. Là quốc gia đang phát triển, Việt Nam phải đối mặt với nhiều vấn đề về suy thoái, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, nước biển dâng, đặc biệt là ô nhiễm do rác thải nhựa hay còn gọi là “ô nhiễm trắng”. Lượng rác thải nhựa đang ngày càng gia tăng nếu chúng ta không có các giải pháp hữu hiệu, kịp thời thì những tác động tiêu cực từ rác thải nhựa sẽ trở nên rất nghiêm trọng.

          Không thể phủ nhận rằng, vật dụng bằng nhựa có nhiều giá trị sử dụng trong cuộc sống con người. Tuy nhiên, hiện nay con người đang quá phụ thuộc vào vật dụng nhựa dùng một lần, từ đó gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến môi trường. Theo thống kê, mỗi phút con người mua 1 triệu chai nhựa, mỗi năm thế giới sử dụng 500 tỷ túi nilon, 50% vật dụng nhựa chúng ta sử dụng là loại dùng một lần, gần 1/3 túi nilon sau khi sử dụng không được thu gom và xử lý đã làm ô nhiễm môi trường tự nhiên. Hàng năm, có tới 13 triệu tấn chất thải nhựa đổ ra đại dương, gây tổn thương đến hệ san hô, hệ động vật đại dương. Chất thải nhựa đổ ra đại dương có thể bao quanh bốn vòng trái đất mỗi năm và nó có thể tồn tại 1.000 năm trước khi bị tiêu hủy hoàn toàn. Chất nhựa đã hiện hữu trong nguồn nước sinh hoạt của con người (chất thải nhựa chứa một số hóa chất có thể gây độc và rối loạn hóc môn; là cục nam châm hút các chất độc khác như dioxin, kim loại và thuốc trừ sâu).

           Với thực trạng tình trạng ô nhiễm môi trường có những diễn biến phức tạp. Ô nhiễm môi trường đang là vấn đề không chỉ của riêng một vùng nào, mà ở khắp nơi, cả nông thôn, thành thị, miền núi, miền biển, cả các nguồn nước và không khí…. Đặc biệt là sự ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa và nilong gây ra, vì hiện nay việc loại bỏ chất thải nhựa là không dễ dàng bởi chưa tìm ra được sản phẩm rẻ hơn và tiện dụng hơn để thay thế hoặc do nhận thức của con người về tác hại của chất thải nhựa còn nhiều bất cập.

          Thực hiện lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về giải quyết ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa gây ra tại Thư ngỏ số 161/LĐCP ngày 25/4/2019; Kế hoạch số 7682/KH-UBND ngày 05/8/2019 của UBND tỉnh Khánh Hòa Về việc tổ chức thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. UBND huyện Khánh Sơn đã ban hành Kế hoạch số 1258/KH-UBND ngày 16/8/2019 về việc triển khai phong trào “ chống rác thải nhựa” trên địa bàn huyện. Qua đó, tổ chức tuyên truyền tới toàn thể công chức, viên chức , người lao động và nhân dân trên địa bàn huyện về tác hại của sự ô nhiễm môi trường và đặc biệt là sự ô nhiễm do chất thải nhựa gây ra. Với mục đích đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động kêu gọi cộng đồng thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần, túi nilon khó phân hủy góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái trên địa bàn.

Theo đó,  Các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện phong trào “ Chống rác thải nhựa” với các nội dung sau:

- Hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần và tìm kiếm các giải pháp thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần trong hoạt động của cơ quan, đơn vị.

- Khuyến khích cộng đồng thực hiện việc thu gom, phân loại và tái chế các sản phẩm đã sử dụng làm từ nhựa, túi nilon.

 - Tuyên truyền sâu rộng về phong trào “Chống rác thải nhựa” đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và toàn thể nhân dân trên địa bàn huyện Khánh Sơn biết và thực hiện.

 - Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về nguy cơ ô nhiễm môi trường bởi rác thải nhựa và túi nilon. Từ đó thay đổi và tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng túi nilon khó phân hủy, sản phẩm từ nhựa khó phân hủy được sử dụng một lần.

Hi vọng rằng phong trào “chống rác thải nhựa “này sẽ góp phần lan tỏa rộng khắp, nâng cao nhận thức của cộng đồng về “nói không với túi ni lông và rác thải nhựa”. Mỗi người dân hãy thay đổi hành vi, thói quen sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần ngay hôm nay và ngay bây giờ vì một Việt Nam xanh, vì Trái đất xanh./.

 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Tin liên quan
Hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030 trên địa bàn huyện Khánh Sơn
Triển khai Quyết định số 133/QĐ-TTg ngày 17/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về ứng phó sự cố tràn dầu
Tăng cường công tác thu gom, xử lý chất thải đảm bảo vệ sinh môi trường phòng chống dịch nCoV
Về việc triển khai Quyết định 1746/QĐ-TTg ngày 04/12/2019 của Thủ tướng chính phủ về việc ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030
Những kết quả đạt được trong việc thực hiện Chiến lược và kế hoạch quốc giavề Biến đổi khí hậu giai đoạn 2012 -2020 trên địa bàn huyện Khánh Sơn
THỰC TRẠNG Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN VÀ GIẢI PHÁP GIẢM THIỂU TÌNH TRẠNG Ô NHIỄM
Tác hại của rác thải sinh hoạt đến nguồn nước
TUYÊN TRUYỀN NGÀY MÔI TRƯỜNG THẾ GIỚI 05/6/2019
Về việc tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Khánh Sơn
CHĂN NUÔI GẮN VỚI CÔNG TÁC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KHÁNH SƠN
Tình hình phát sinh và quản lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường trên địa bàn huyện Khánh Sơn
THỰC TRẠNG TÀI NGUYÊN ĐA DẠNG SINH HỌC HUYỆN KHÁNH SƠN
TÁC HẠI CỦA TÚI NILON ĐỐI VỚI MÔI TRƯỜNG
THỰC TRẠNG CÔNG TÁC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KHÁNH SƠN
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC