Tình hình phát sinh và quản lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường trên địa bàn huyện Khánh Sơn

Đọc tin

Khánh Sơn là huyện miền núi, các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp chưa phát triển. Do đó, vấn đề cần quan tâm của huyện hiện nay là việc thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt. Rác thải sinh hoạt tập trung chủ yếu ở khu vực tập trung đông dân cư tại các xã Sơn Lâm, Sơn Bình, Ba Cụm Bắc, Sơn Trung và thị trấn Tô Hạp. Riêng tại xã Ba Cụm Nam và xã Thành Sơn với dân số dưới 1500 người nên lượng rác thải ra không đáng kể, người dân chủ yếu tự xử lý rác thải sinh hoạt như đào hố chôn lấp rác tại vườn nhà, đốt, tận dụng ủ làm phân bón….

 Hiện nay, rác thải rắn sinh hoạt của thị trấn Tô Hạp và một phần thôn Tà Nĩa xã Sơn Trung được Công ty TNHH môi trường TNT Khánh Sơn thực hiện. Từ năm 2014 đến nay, huyện đã xây dựng được 04 mô hình thu gom rác thải tự quản tại các xã Sơn Bình, Sơn Lâm, Sơn Hiệp và thị trấn Tô Hạp. Tại thị trấn Tô Hạp, bình quân mỗi ngày đêm thu gom được 1 xe tải khoảng 2,5 tấn rác thải sinh hoạt và rác thải y tế không độc hại được xử lý tại bãi rác xã Sơn Trung. Tại 4 xã là Sơn Lâm, Sơn Bình, Sơn Hiệp và Ba Cụm Bắc, trung bình lượng rác được Đội thu gom rác thải sinh hoạt tự quản thu gom, được khoảng 3,2 tấn/ngày, rác thải được xử lý bằng phương pháp chôn lấp tại các bãi rác của các xã.

Về vị trí xử lý rác tì hiện huyện có 05 bãi rác, trong đó Bãi rác xã Sơn Trung hàng ngày tập kết lượng rác từ thị trấn Tô Hạp là lớn nhất. Còn lại 04 bãi rác: Bãi rác xã Ba Cụm Bắc, Bãi rác xã Sơn Lâm, Bãi rác xã Sơn Bình và Bãi rác xã Sơn Hiệp thì lượng rác tập kết về không nhiều. Nhìn chung lượng rác thải sinh hoạt của các xã không nhiều, chưa gây ô nhiễm môi trường đến các khu dân cư.

Chất thải nguy hại trên địa bàn huyện chủ yếu là rác thải y tế độc hại như bông băng, kim tiêm, các chất thải từ phẫu thuật, khám chữa bệnh,... được các Trạm  Y tế các xã đưa về xử lý bằng phương pháp đốt cháy tại lò của Trung tâm y tế huyện. Các cơ sở y tế đều thực hiện công tác thu gom và phân loại rác thải rắn tại các cơ sở theo quy định của ngành y tế. Sau khi được phân loại, rác thải nguy hạiy tế được đốt hàng ngày theo quy định, còn rác thải y tế thông thường được hợp đồng với các đơn vị thu gom và chôn lấp tại các bãi rác.

Trên địa bàn huyện chưa có khu công nghiệp, khu chế xuất nên việc phát sinh chất thải rắn công nghiệp thông thường chỉ có ít ở các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ như cơ sở mộc, cơ sở làm tấm nhôm, cơ sở chế biến nông sản (DNTN Khánh Sơn, hiện đã tạm dừng hoạt động)... Các chất thải phát sinh chủ yếu được bán cho các chủ vựa nhôm nhựa đem về Cam Ranh tái chế, chất thải không sử dụng được thì hợp đồng các đơn vị thu gom rác thu gom chôn lấp tại bãi rác.

Vũ Ngọc Hà

 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC