THỰC TRẠNG TÀI NGUYÊN ĐA DẠNG SINH HỌC HUYỆN KHÁNH SƠN

Đọc tin

Khánh Sơn nằm về phía Tây Nam của tỉnh Khánh Hoà,  nằm ở độ cao trung bình 800m so với mặt nước biển. Giá trị to lớn về tài nguyên của Khánh Sơn chủ yếu là tài nguyên rừng rất đa dạng, giàu tiềm năng nhưng chưa được quản lý, khai thác sử dụng một cách hiệu qủa và bền vững.

Nhờ vào vị trí địa lý thuận lợi, phía Tây dựa lưng vào dãy Trường Sơn, phía Đông hướng ra biển, với địa hình biến đổi, chủ yếu diện tích là đồi núi, đặc trưng khí hậu á nhiệt đới vùng núi cao đã ảnh hưởng lớn đến các hệ sinh thái. Hệ sinh thái rừng Khánh Sơn nằm trong hệ thống các hệ sinh thái rừng của Khánh Hòa, chủ yếu là hệ sinh thái rừng từ bình nguyên đến núi cao. Tuy nhiên, tài nguyên rừng đã và đang bị lạm dụng khai thác quá mức trong nhiều năm qua và nhiều loài cây quý hiếm đang đứng trước nguy cơ bị tận diệt.

Nghiên cứu về đa dạng sinh học rừng của Khánh Sơn mới chỉ được chú ý trong vài năm gần đây, nhưng chủ yếu là của các đoàn nghiên cứu tự tổ chức các đợt điều tra khảo sát theo chương trình riêng. Các dữ liệu cho thấy tính đa dạng về hệ sinh thái, phong phú về thực vật rừng vùng núi cao lạnh, ẩm. Khu vực có tính đa dạng sinh học cao tập trung tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà và khu vực Ô Kha, huyện Khánh Sơn mang đặc trưng của Tiểu vùng sinh cảnh Nam Trường Sơn. Các nhà khoa học đã phát hiện nhiều loài thực vật rừng đặc hữu, quý, hiếm, có tên trong Sách đỏ Việt Nam (2017) và Danh mục đỏ IUCN, ngoài ra khá nhiều loài mới được công bố lần đầu tiên trên thế giới. Những số liệu mặc dù còn nhiều giới hạn về phạm vi khai thác, nhưng cũng đủ chứng tỏ về đa dạng sinh học rừng của huyện Khánh Sơn.

Vấn đề đáng quan tâm hiện nay là công tác quản lý và giám sát đa dạng sinh học tại Khánh Sơn vẫn còn nhiều bất cập, chưa có sự đồng bộ trong việc triển khai giữa các ngành liên quan và các địa phương. Để đánh giá đầy đủ về tiềm năng đa dạng sinh học thì huyện cần phải có số liệu cụ thể cơ sở dữ liệu về tài nguyên rừng. Cần có sự tham gia bảo tồn của chính người dân sinh sống trong và liền kề các khu vực rừng của huyện. Tăng cường công tác quản lý, khai thác có hiệu quả và bền vững, đồng thời xác định các đối tượng đặc trưng của huyện Khánh Sơn cần bảo tồn trước các mối đe dọa, nguy cơ làm suy giảm đa dạng sinh học./.

      Ảnh: Rừng tại khu vực xã Sơn Trung, huyện Khánh Sơn

Vũ Ngọc Hà
 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC