HIỆU QUẢ CHƯƠNG TRÌNH ỦY THÁC CHO VAY NGÂN HÀNG CSXH GÓP PHẦN GIÚP CHỊ EM PHỤ NỮ PHÁT TRIỂN KINH TẾ GIA ĐÌNH, CẢI THIỆN ĐỜI SỐNG

Đọc tin
Thông qua chương trình ủy thác với Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện, thời gian qua, ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Khánh Sơn đã giải ngân hàng chục tỷ đồng cho trên 2.400 hội viên, phụ nữ vay vốn đầu tư phát triển kinh tế gia đình, cải thiện đời sống. Hầu hết chị em phụ nữ đã sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, có hiệu quả, góp phần tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo tại địa phương.
Trước đây gia đình chị Cao Thị Yến (thôn Xà Bói, xã Sơn Hiệp) thuộc diện hộ nghèo do thiếu kinh nghiệm và nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất. Cách đây gần 10 năm, được sự giúp đỡ, tạo điều kiện của Hội LHPN xã, chị được vay vốn ngân hàng CSXH để đầu tư nuôi bò. Mấy năm sau, bằng số tiền lãi thu được từ chăn nuôi, gia đình chị tiếp tục đầu tư một số loại cây trồng như mía tím, bắp, mì, keo. “Nhờ đó, đến nay gia đình tôi đã thoát nghèo, tạo dựng được cuộc sống ổn định, xây được căn nhà mới khang trang, rộng rãi và dành tiền nuôi con cái ăn học”, chị Yến chia sẻ.
Đối với chị Bo Bo Thị Gái (hội viên chi hội phụ nữ thôn Suối Me, xã Ba Cụm Nam), nhờ nguồn vốn vay từ chương trình ủy thác giữa hội LHPN xã với ngân hàng CSXH 20 triệu đồng, chị có điều kiện đầu tư nuôi bò, heo đen và trồng mía đường, mỗi năm đã mang lại nguồn thu nhập 150-200 triệu đồng. Hiện nay chị là một trong những tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế gia đình của Hội Phụ nữ xã Ba Cụm Nam.
Theo lãnh đạo Hội LHPN huyện, đến cuối năm 2015, toàn huyện có 61 tổ tiết kiệm, với 2.438 hộ hội viên, phụ nữ được vay vốn ngân hàng CSXH theo các kênh tính dụng hiện nhành, với tổng dư nợ gần 53 tỷ đồng. Trong đó, trên 36 tỷ đồng dành cho đối tượng phụ nữ nghèo, cận nghèo, phụ nữ thuộc vùng khó khăn và hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn phát triển kinh tế, cải thiện đời sống. Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nguồn vốn, hạn chế tình trạng nợ quá hạn, các tổ tiết kiệm và vay vốn duy trì chế độ sinh hoạt hàng tháng, chủ động trong việc kiểm tra, đối chiếu dư nợ và thực hiện đúng quy trình xét duyệt đối tượng vay vốn. Các cấp hội thường xuyên phối hợp với ngân hàng CSXH tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho các tổ trưởng tổ vay vốn. Bà Mai Thị Ghi, Chủ tịch Hội LHPN xã Sơn Hiệp cho biết, Hội phụ nữ xã tính đến nay có 15 tổ vay vốn, tổng số hộ được vay là 266 hộ, với tổng số vốn trên 5 tỷ đồng. Thời gian qua, Hội đã thường xuyên tổ chức sinh hoạt tổ vay vốn mỗi tháng 1 lần, hoặc nếu cần thiết có thể tổ chức sinh hoạt nhiều hơn. “Đối với những chị mới vay, sau 15 ngày giải ngân, hội sẽ tiến hành kiểm tra xem hộ đó có sử dụng vốn đúng mục đích hay không. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hàng tháng, chị em cũng đã tiết kiệm được tiền để trả gốc và lãi ngân hàng đúng hạn”, bà Ghi nói.
Bà Mấu Thị Lệ Thu, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết, để phát huy hiệu quả nguồn vốn phát vay, các cấp hội cũng đã chú trọng tạo điều kiện cho chị em phụ nữ được tiếp cận và học tập các mô hình kinh tế đạt hiệu quả cao; tăng cường công tác tuyên truyền vận động chị em mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa học thuật vào sản xuất. Đồng thời chú trọng nhân rộng các điển hình làm kinh tế giỏi để chị em học tập, làm theo. Bên cạnh đó, Hội cũng đã tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, gắn vớ phong trào phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc. “Hiện nay, hầu hết các thành viên trong các tổ vay vốn đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, có hiệu quả thông qua việc đầu tư trồng cây ăn quả, cà fê, mía tím, nuôi bò sinh sản, buôn bán nhỏ. Đến cuối năm 2015, hàng nghìn phụ nữ đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu và có điều kiện nuôi dạy con cái ăn học, xây dựng công trình nước sạch, vệ sinh trong gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống, trong đó có 115 hộ do phụ nữ làm chủ. Từ hiệu quả chương trình ủy thác cho vay vốn của hội LHPN thời gian qua đã góp phần tích cực giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương”, bà Thu khẳng định.


Ảnh: Nhiều hội viên, phụ nữ đã thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay ngân hàng CSXH

Đinh Luận
Đài TT-TH Khánh Sơn
 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC