KHÁNH SƠN: CHUẨN BỊ VỤ CHUỐI TẾT

Đọc tin
Hiện nay, bà con nông dân huyện Khánh Sơn đang tập trung chăm sóc, chuẩn bị vụ chuối tết năm 2017, với hy vọng sẽ có nguồn thu nhập cao trong những ngày cuối năm.
Hộ gia đình ông Cao Văn Nhiệp (thôn Tà Lương, thị trấn Tô Hạp) có 1 ha chuối mốc và chuối dạ hương. Bình thường mỗi tháng gia đình ông thu hoạch 3 lần và bán cho thương lái, với mức thu nhập bình quân 2,5-3 triệu đồng/ tháng. Vào dịp cuối năm, một lần thu hoạch ông có thể bán được số tiền bằng cả tháng trong năm. Vì thế, hằng năm, đến thời điểm cách tết âm lịch khoảng hơn 2 tháng, gia đình ông lại tập trung chăm sóc, phát cỏ, dọn lá khô để chuối phát triển tốt, không bị đổ ngã. Việc thu hoạch chuối trong thời điểm hiện tại cũng được ông tính toán cẩn thận. Những buồng chuối nhỏ, kém mẫu mã được thu hoạch trước, những buồng to và đẹp, có khả năng chín vào dịp cuối năm, ông để dành bán chuối tết, sẽ có giá cao hơn. “Cây chuối cho thu nhập quanh năm. Bà con ở đây sống nhờ cây chuối. Vào mỗi dịp tết, nhờ tiền bán chuối chúng tôi có thể mua sắm lương thực, thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu phục vụ sunh hoạt và đón năm mới”, ông chia sẻ.
Gia đình bà Cao Thị An, (thôn Dốc Trầu, xã Ba Cụm Bắc) có 2 ha chuối các loại. Trong đó một nửa diện tích mới trồng năm 2014. Dịp tết năm ngoái gia đình bà cũng thu được số tiến khá cao nhờ cây chuối và đậu đỏ. Bà An cho biết, Tết năm nay, dự tính sản lượng chuối thu được sẽ tăng lên vì diện tích trồng năm 2014 đã cho thu hoạch vụ thứ 2, buồng chuối sẽ nhiều nhánh hơn, quả chuối cũng to hơn năm đầu tiên. Nếu năm đầu 1 buồng chuối chỉ ra 5-6 nhánh, nhưng năm thứ 2 có thể tăng lên 10-11 nhánh trên 1 buồng.
Theo ông Mai Trọng Tâm, cán bộ khuyến nông xã Ba Cụm Bắc, năm 2016, nhờ thời tiết mưa nhiều, hầu hết diện tích chuối của bà con đều phát triển tốt và ít sâu bệnh hơn những năm trước. Vì thế, mẫu mã và sản lượng chuối tết năm nay được dự báo sẽ tăng so với mọi năm.
Theo ông Cao Phạm Cưỡng, Chủ tịch Hội Nông dân Khánh Sơn, đối với nhiều nông hộ, nhất là bà con dân tộc thiểu số, nguồn thu nhập chính trong dịp Tết cổ truyền là những mặt hàng nông sản như: chuối, măng, đậu đỏ. Trong đó, chủ lực là cây chuối. Hầu hết mọi bộ phận trên cây chuối đều có thể sử dụng làm hàng hóa. Riêng quả chuối là loại trái cây không thể thiếu trên mâm ngũ quả của mọi gia đình trong dịp tết. Do đó, vào những ngày cuối năm âm lịch, giá chuối thường tăng gấp 3-4 lần ngày thường. Có không ít hộ thu nhập hàng chục triệu đồng từ việc bán chuối tết.
Ông Cao Phạm Cưỡng cho biết, để đảm bảo bà con nông dân có nguồn thu ổn định trong dịp tết từ cây chuối cũng như các mặt hàng nông sản khác, hiện nay, huyện hội đã chỉ đạo các cơ sở hội tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn bà con nắm bắt giá cả thị trường để tiêu thụ nông sản với mức giá hợp lý. “Chúng tôi chỉ đạo các cơ sở hội, tuyên truyền, hướng dẫn hội viên, nông dân tập trung chăm sóc và bán chuối vào đúng thời điểm gần tết thì mới được giá. Bà con không nên bán chuối non, tránh tình trạng tư thương ép giá”, ông Cưỡng nói.
Tiếp nối niềm vui được giá các loại nông sản trong thời gian qua, hiện tại giá chuối trên địa bàn huyện Khánh Sơn đang ở mức cao so với cùng kỳ năm ngoái, cùng với việc tăng sản lượng, hy vọng đây sẽ là những yếu tố mang lại một vụ chuối tết được mùa, được giá cho bà con nông dân địa phương.
Ảnh: Bà con nông dân huyện Khánh Sơn chăm sóc chuối

Đinh Luận
Đài TT-TH Khánh Sơn
 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Tin liên quan
KHÁNH SƠN: TIÊU GIẢM GIÁ
UBND HUYỆN CHỈ ĐẠO VỀ VIỆC LẬP LẠI TRẬT TỰ ĐÔ THỊ TRÊN ĐỊA BÀN THỊ TRẤN TÔ HẠP
CHỦ TỊCH UBND HUYỆN CHỈ ĐẠO VỀ VIỆC XỬ LÝ ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC LOẠI XE 3 BÁNH TỰ CHẾ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN
NĂM 2016, TỔNG NGUỒN VỐN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN TRÊN 69 TỶ ĐỒNG
KHÁNH SƠN ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ THU HOẠCH CÀ PHÊ NIÊN VỤ 2016
UBND TỈNH KHÁNH HÒA PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU CÁC SẢN PHẨM ĐẶC TRƯNG CỦA TỈNH GIAI ĐOẠN 2016-2020
UBND CHỈ ĐẠO CÁC NGÀNH LIÊN QUAN TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG CÂY TRỒNG BỊ CHẾT DO ẢNH HƯỞNG MƯA LŨ
NĂM 2016, XÃ SƠN BÌNH CÓ 19 HỘ GIA ĐÌNH ĐƯỢC HỖ TRỢ SỬA CHỮA, XÂY MỚI NHÀ Ở
XÃ SƠN BÌNH: TẬP TRUNG CHUYỂN ĐỔI CƠ CẤU CÂY TRỒNG, TĂNG THU NHẬP CHO BÀ CON NÔNG DÂN
KHÁNH SƠN: NHIỀU LOẠI CÂY TRỒNG NHIỄM SÂU BỆNH
KHÁNH SƠN KHẮC PHỤC HẬU QUẢ MƯA LŨ
Trạm khuyến nông huyện tổ chức hội thảo đầu bờ mô hình tái canh cây cà phê bằng phương pháp ghép chồi
KHÁNH SƠN ĐẦU TƯ 1,7 TỶ ĐỒNG NÂNG CẤP VỈA HÈ THỊ TRẤN TÔ HẠP
Ngân hàng Vietcombank Nha Trang phối hợp với Báo Khánh Hòa, DNTN Phương Đài tổ chức bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình anh Mấu Xuân Tú thôn A Thi xã Ba Cụm Bắc
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC