CHUỐI TĂNG GIÁ GIÚP BÀ CON NÔNG DÂN THU NHẬP CAO TRONG NHỮNG NGÀY CẬN TẾT NGUYÊN ĐÁN

Đọc tin
Chuối là loại trái cây không thể thiếu trong mâm ngũ quả của mỗi gia đình trong dịp tết cổ truyền của dân tộc. Vì vậy hằng năm, cứ đến những ngày cuối tháng 12 âm lịch, thị trường mua bán chuối tết trên địa bàn huyện nói chung và xã Thành Sơn nói riêng-địa phương tập trung phần lớn diện tích chuối của huyện-lại trở nên sôi động, nhộn nhịp. So với năm 2014, nhiều diện tích chuối của bà con xã Thành Sơn cho sản lượng cao hơn, cùng với giá bán tăng cao gấp 2-3 lần ngày thường, nên có hộ thu nhập cả chục triệu đồng nhờ chuối tết.
Cũng như hàng trăm hộ tại xã Thành Sơn, trong những ngày này gia đình anh Cao Vương (thôn A Pa 1) đang tập trung thu hoạch chuối tết để bán cho các chủ vựa trong xã. Anh Vương cho biết nhà anh có 1 ha chuối, đây là nguồn thu nhập chính của cả gia đình. Mấy năm gần đây, nắm bắt được thị trường chuối tết sẽ tăng giá nên cách đây khoảng 2-3 tháng anh tập trung chăm sóc đồi chuối, lựa chọn những cây cho quả to và đẹp để dành bán tết. Dự kiến vụ chuối tết năm nay, gia đình anh sẽ thu hoạch khoảng 5-7 tạ. “Giá chuối ngày thường chỉ có 2000-2500 đồng/ 1 kg. Còn giá chuối tết tăng cao hơn nhiều. Nhờ tiền bán chuối, gia đình tôi và nhiều nhà khác có tiền sắm tết, mua quần áo mới cho con cái, tiếp tục đầu tư phát triển sản xuất và lo cho con cái học hành trong thời gian tới”, anh Vương cho biết thêm.
Bắt đầu từ 2-3 ngày trở lại đây, tại các thôn trên địa bàn xã Thành Sơn có hàng chục điểm tập kết chuối do các tư thương lập nên để thuận tiện cho việc thu mua chuối của bà con. Hoạt động mua bán tại những khhu vực này diễn ra khá sôi động, bởi mỗi ngày có đến hai chục xe tải lớn đến mua chuối chở đi tiêu thụ khắp các tỉnh miền Trung. Trong đó phần lớn chuối được bán tại các tỉnh từ Quảng Bình trở vào. Một số chủ vựa cho biết, hoạt động thu mua chuối tại Thành Sơn bắt đầu rộ lên từ ngày 23-24 tháng chạp. Hiện tại bà con bán chuối cho chủ vựa với giá khoảng 8.000 đồng/ kg, tùy chất lượng và mẫu mã. Sau đó các chủ vựa bán lại cho chủ xe khoảng 10.000 đồng/ kg. “Để mua được nhiều chuối với giá không quá đắt, chúng tôi phải đặt hàng các chủ vựa trước cả tháng, có khi 2 tháng. Có người còn đến ở hẳn nhà chủ vựa chuối trước hàng tuần lễ để giữ hàng. Đối với những chủ xe lần đầu đến Khánh Sơn mua chuối, không có mối quen, gặp đâu mua đấy thì phải chấp nhận mua giá đắt hơn, thậm chí không thu mua được”, anh Nguyễn Văn Tỵ, một chủ xe tải nói.
Toàn huyện hiện nay có khoảng hơn 700 ha chuối các loại, trong đó riêng xã Thành Sơn trên 400 ha. Theo lãnh đạo hội nông dân xã, năm 2014, nhiều diện tích chuối trên địa bàn bị nhiễm sâu bệnh, chất lượng và sản lượng giảm. Tuy nhiên năm nay, tình hình dịch bệnh đã dần được khắc phục, năng suất và chất lượng chuối cũng tăng cao, với sản lượng vụ chuối tết khoảng 1000 tấn. Ông Lương Tấn Vinh, chủ tịch Hội Nông dân xã Thành Sơn cho biết: “Ở xã Thành Sơn, chuối là loại cây trồng chủ lực và mang lại nguồn thu nhập quanh năm cho bà con. Năm nay nhờ sản lượng, mẫu mã được cải thiện và giá tăng cao nên trong dịp tết các hộ dân thu nhập cao hơn tết mọi năm khoảng 30%”. Tuy nhiên so với một số địa phương khác trong tỉnh, sản lượng, mẫu mã chuối Khánh Sơn nói chung và chuối ở xã Thành Sơn nói riêng vẫn còn thấp hơn. Do đó, theo chủ trương chung của huyện, hiện nay, hội nông dân xã đang tích cực hướng dẫn, hỗ trợ bà con nông dân kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh cho cây chuối. Đồng thời, vừa qua xã cũng đã đưa vào trồng thí điểm giống chuối mốc cây mô sạch bệnh để từng bước thay thế những diện tích đã già cỗi, thoái hóa, nhằm góp phần nâng cao năng suất và giá trị hàng hóa cho bà con trồng chuối.
Theo các tư thương, hoạt động mua bán chuối tết trên địa bàn huyện thường chỉ rộ lên trong vài ba ngày (khoảng 23-27 tết) và sẽ giảm dần trong những ngày sau đó. Vì cận tết, các thương lái sẽ dừng việc thu mua chuối đưa đi tiêu thụ ở các tỉnh xa, khi đó, chuối chỉ còn tập trung ở thị trường trong tỉnh và một số địa phương lân cận.

Một số hình ảnh thu mua chuối tại Thành Sơn
 
 
 
 
Đinh Luận
Đài TT-TH Khánh Sơn
 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC