Đảm bảo hàng phục vụ Tết cho đồng bào miền núi

Đọc tin
Trung tâm Dịch vụ Thương mại Khánh Vĩnh và Khánh Sơn vừa được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt tạm ứng vốn từ ngân sách 2,9 tỷ đồng để dự trữ các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán. Qua đó, 2 đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của đồng bào miền núi.
Được ngân sách tỉnh tạm ứng 1,4 tỷ đồng, Trung tâm Dịch vụ Thương mại Khánh Vĩnh tổ chức thu mua, tập kết nhiều mặt hàng thiết yếu về các cửa hàng trực thuộc để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Năm nay, trung tâm dự kiến chuẩn bị 130 tấn gạo tẻ, 88 thùng dầu ăn, 51 thùng bột ngọt, 62 thùng mắm, 75kg hạt dưa… Đơn vị tiến hành bán hàng bình ổn giá tại 7 cửa hàng ở các xã: Khánh Trung, Khánh Bình, Khánh Hiệp, Liên Sang, Khánh Thượng, Khánh Thành, Khánh Phú. Bên cạnh đó, tỉnh cũng tạm ứng thêm cho đơn vị để thu mua nông sản của người dân dưới 2 hình thức: trao đổi bằng hàng hóa và thu mua trực tiếp.
Ông Nguyễn Văn Chính - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Thương mại Khánh Vĩnh cho biết, đơn vị đã làm việc với các nhà phân phối ở Nha Trang và Diên Khánh tổ chức thu mua, phân bổ các mặt hàng thiết yếu và đưa hàng về các cửa hàng. Bên cạnh đó, chỉ đạo các điểm bán hàng bình ổn giá treo băng rôn, niêm yết giá, cung ứng đầy đủ mặt hàng theo nhu cầu của người dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng. Hàng bình ổn giá đa dạng về chủng loại, mẫu mã, giá cả ổn định, một số mặt hàng có giá thấp hơn năm ngoái… Trung tâm còn thường xuyên kiểm tra, điều chỉnh giá phù hợp khi có biến động của thị trường và kịp thời báo cáo cấp trên tình hình cung ứng hàng hóa, hoàn ứng kinh phí theo đúng cam kết.
Năm nay, Trung tâm Dịch vụ Thương mại Khánh Sơn dự trữ hàng Tết tăng khoảng 10 - 15% so với năm ngoái. Số tiền tạm ứng vốn ngân sách tỉnh để mua hàng hóa dự trữ là 1,5 tỷ đồng. Đơn vị dự kiến chuẩn bị 25 tấn gạo tẻ các loại; 10 tấn gạo nếp; 750 thùng mì tôm; 3.500 lít dầu ăn; 500kg hạt dưa, hạt bí; 6.000 chai nước ngọt; nhiều bánh, kẹo, mứt… Nguồn hàng này được phân bổ tại 7 cửa hàng ở các xã: Thành Sơn, Sơn Lâm, Sơn Bình, Sơn Hiệp, Ba Cụm Bắc, Ba Cụm Nam và thị trấn Tô Hạp. Trong đó, thị trấn Tô Hạp là điểm dự trữ nhiều hàng nhất.
Người dân mua hàng tại Trung tâm DV-TM Khánh Sơn
 
Theo ông Phan Hồng - Giám đốc trung tâm, đơn vị đã khảo sát kỹ thị trường, tìm hiểu thói quen mua sắm của người dân, qua đó chọn những mặt hàng thiết yếu, phù hợp với nhu cầu. Đơn vị sẽ chủ động cung ứng đầy đủ hàng hóa với mẫu mã đa dạng, giá cả phù hợp với thu nhập của người dân. Hiện nay, trung tâm đã ký hợp đồng với một số nhà phân phối ở Cam Ranh, đưa hàng về các cửa hàng… Trung tâm cũng kiến nghị tỉnh cho tạm ứng thêm vốn để thu mua nông sản của người dân.
Được biết, ngoài nguồn vốn vay của tỉnh, 2 trung tâm cũng huy động thêm vốn để dự trữ hàng hóa. Các đơn vị đăng ký tham gia chương trình bình ổn giá dịp Tết với tiêu chí đảm bảo chất lượng, số lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, trong đó chú trọng ưu tiên hàng hóa sản xuất trong nước… Đặc biệt, lãnh đạo 2 đơn vị đã quán triệt đến nhân viên các cửa hàng về tinh thần phục vụ, đồng thời phối hợp với các địa phương tuyên truyền về bình ổn giá.


Cùng với đó, 2 đơn vị còn tăng cường các chuyến bán hàng lưu động phục vụ người dân vùng sâu, vùng xa. Từ ngày 2 đến 4-2-2016 (tức ngày 24 đến 26 tháng Chạp), Trung tâm Dịch vụ Thương mại Khánh Vĩnh sẽ đưa hàng về bán lưu động tại 3 điểm: Khánh Trung, Sông Cầu, Khánh Phú. Trung tâm Dịch vụ Thương mại Khánh Sơn dự kiến sẽ đưa hàng về các xã: Thành Sơn, Ba Cụm Nam, Sơn Lâm, Sơn Bình vào ngày 28 và 29 tháng Chạp.
Theo lãnh đạo các trung tâm, thông thường, việc mua sắm của người dân tập trung vào những ngày cận Tết, từ 20 tháng Chạp trở đi. Hiện nay, đường sá thông suốt nên người dân thuận tiện trong việc mua sắm. Tuy nhiên, cái khó là nguồn thu của đồng bào dân tộc thiểu số phụ thuộc vào sản xuất nương rẫy. Năm nay, hạn hán nghiêm trọng làm cho mùa màng bị thiệt hại, sẽ ảnh hưởng đến sức mua của người dân. Dù vậy, sức mua dự kiến sẽ tăng khoảng 50% so với ngày thường.
 
N. KIM
Báo Khánh Hòa
 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC