CHỦ ĐỘNG GIA HẠN NỢ CHO KHÁCH HÀNG

Đọc tin
Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Khánh Sơn đang tích cực triển khai các biện pháp khoanh nợ, giãn nợ cho những khách hàng bị thiệt hại do cơn bão số 12, nhằm giúp người dân sớm ổn định cuộc sống và tái sản xuất sau bão.
Cách đây hơn 1 năm, ông Tro Hồng Điện (thôn Dốc Gạo, thị trấn Tô Hạp) vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH huyện đầu tư nuôi bò sinh sản. Ngoài ra, bằng số tiền tích góp của gia đình, ông đầu tư trồng thêm keo và chuối để có tiền trả lãi và gốc ngân hàng hằng tháng. Tuy nhiên cơn bão 12 vừa qua đã làm thiệt hại toàn bộ diện tích keo và chuối của gia đình. Khiến ông không còn nguồn thu nhập từ cây trồng, cuộc sống gia đình lâm vào cảnh khó khăn. Hiện tại, cuộc sống hằng ngày của cả gia đình cũng như nuôi con ăn học phải dựa vào số tiền hơn một trăm ngàn đồng làm thuê làm mướn của ông. Do đó, gia đình ông không còn khả năng trả nợ ngân hàng. “Vì gia đình tôi vay vốn để nuôi bò, nhưng nay lại bị thiệt hại về cây trồng nên không thuộc diện được ngân hàng khoanh nợ hay giãn nợ. Nhưng bây giờ tôi cũng không thể bán bò vì hiện tại bò đang xuống giá. Phải để nuôi thêm một thời gian nữa để bò sinh sản, sau này bán đi mới có tiền trả ngân hàng”, ông Điện chia sẻ.
Theo chị Mấu Thị Điệp, Bí thư Đoàn xã Ba Cụm Bắc, Đoàn xã có 2 tổ tiết kiệm vay vốn, với 83 đoàn viên, thanh viên vay vốn tại Ngân hàng CSXH huyện. Trong đó, có 20 trường hợp bị thiệt hại về diện tích cây trồng sau cơn bão 12. Tuy nhiên, các loại cây trồng bị thiệt hại không thuộc phương án vay ban đầu nên cũng không thuộc diện được khoanh nợ hoặc gia hạn nợ. “Hiện nay những hộ gia đình này đang gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn để tái đầu tư khôi phục sản xuất. Cũng mong các cấp có thẩm quyền xem xét tạo điều kiện cho họ vay thêm vốn để khôi phục diện tích cây trồng đã bị thiệt hại, sớm ổn định đời sống, sản xuất”, chị Điệp nói.
Thống kê cơn bão số 12 đã gây thiệt hại 1.584 ha cây trồng các loại và một số gia súc, gia cầm của người dân Khánh Sơn. Theo bà Phạm Thị Yến, Phó Giám đốc Ngân CSXH huyện, đến thời điểm giữa tháng 12/2017 tổng số hộ dân vay vốn từ ngân hàng bị thiệt hại do bão số 12 gần 1000 hộ, với số vốn trên 9 tỷ đồng, phần lớn là thiệt hại về sản xuất nông nghiệp. Trong đó, có 412 hộ có diện tích cây trồng bị thiệt hại nằm trong phương án vay vốn (tức là đúng đối tượng vay) nên thuộc diện được khoanh nợ, giãn nợ theo quy định; 520 hộ có diện tích cây trồng bị thiệt hại không nằm trong phương án vay vốn (tức là không đúng đối tượng vay) nên không thuộc diện được khoanh nợ hoặc giãn nợ.
Thiệt hại bởi thiên tai khiến nhiều hộ gia đình mất nguồn thu nhập nên lâm vào cảnh khó khăn, thậm chí có nguy cơ tái nghèo và khó có thể trả nợ ngân hàng. Trước tình hình đó, Ngân hàng CSXH huyện đã thực hiện chính sách gia hạn thời gian trả nợ, khoanh nợ cho những hộ có cây trồng bị thiệt hại thuộc đối tượng vay vốn, giúp người dân giảm gánh nặng nợ nần sau mưa bão. Đồng thời lập danh sách những trường hợp có cây trồng bị thiệt hại không đúng đối tượng vay vốn trình cấp trên để có biện pháp hỗ trợ bà con. “Hiện nay, đơn vị đang hướng dẫn khách hàng thực hiện các thủ tục để được khoanh nợ hoặc giãn nợ. Điều kiện để được khoanh nợ hoặc gia hạn nợ đảm bảo theo quy định của Chính phủ. Tùy từng trường hợp, tùy nhu cầu của hộ vay, thời gian gia hạn cũng khác nhua. Nếu là vay ngắn hạn thì thời gian gia hạn bằng thời gian cho vay; nếu vay trung hạn thì bằng một phần hai thời gian cho vay”, bà Yến cho biết.
Bên cạnh đó, Ngân hàng CSXH huyện Khánh Sơn cũng triển khai thực hiện chính sách cho vay bổ sung vốn đối với các hộ gia đình có mức độ thiệt hại từ 40% trở lên và đúng đối tượng vay vốn khôi phục sản xuất, kinh doanh. Nhằm tạo điều kiện giúp bà con tái sản xuất, sớm ổn định cuộc sống.


Nhiều hộ gia đình bị thiệt hại do bão đang cần nguồn vốn để tái đầu tư sản xuất.


Đinh Luận
Đài TT-TH Khánh Sơn
 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC