Nhìn lại sau 05 năm thực hiện Quyết định số 28/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính Phủ về tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo

Đọc tin

Thực hiện theo Quyết định 28/2015/QĐ-TTg ngày 21/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ, công văn số 5837/UBND-KT ngày 03/9/2015 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa về tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo. Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện đã kịp thời triển khai quy trình và thủ tục vay vốn, phương thức cho vay, công tác giải ngân, thu hồi nợ, xử lý nợ, công tác kiểm tra, giám sát sử dụng vốn vay theo văn bản 2859/NHCS-TDNN ngày 13/8/2015 của Tổng Giám đốc NHCSXH về việc hướng dẫn nghiệp vụ cho vay hộ mới thoát nghèo đến các xã, thị trấn trên địa bàn.

Hàng tháng tại các buổi họp giao ban giữa NHCSXH với lãnh đạo UBND xã, các tổ chức CT-XH, tổ TK&VV, NHCSXH huyện đã kịp thời triển khai đúng, đủ tất cả các chính sách đang áp dụng đến các thành phần nêu trên. Từ đó, nguồn vốn ủy thác được đảm bảo an toàn, đúng quy định.

Khi có thay đổi về mức cho vay, lãi suất vay, NHCSXH huyện phối hợp với cơ quan truyền thông đăng tải nội dung trên Cổng thông tin điển tử, báo, Đài truyền hình … Ngoài ra, NHCSXH huyện phối hợp với cộng tác viên, Hội đoàn thể viết gương sản xuất kinh doanh giỏi từ hộ vay vốn chương trình mới thoát nghèo, liên tục những bài báo viết về các gương điển hình nhờ nguồn vốn NHCSXH đã vươn lên thoát nghèo bền vững được đăng tải.

Tính đến ngày 31/7/2020, doanh số giải ngân chương trình Hộ mới thoát nghèo tại Phòng giao dịch NHCSXH huyện là 4,5 tỷ đồng với 137 hộ vay. Qua các đợt kiểm tra của NHCSXH cũng như của các cơ quan, Ban ngành khác đều nhận thấy chất lượng tín dụng luôn đảm bảo, hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, làm ăn hiệu quả, góp phần giảm nghèo bền vững.

Ngày 21/8/2018,  UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Nghị quyết 06/2018/NQ-HDND-KGVX  về các chính sách đặc thù hỗ trợ giảm nghèo tỉnh Khánh Hòa. Căn cứ vào Nghị quyết các đối tượng Hộ mới thoát nghèo vay vốn tại NHCSXH, từ ngày 01/9/2018 được hỗ trợ 50% lãi suất vay vốn và thời gian hỗ trợ là 3 năm từ ngày vay vốn. Nghị quyết này như một luồng gió mát, giảm bớt áp lực trả lãi hàng tháng cho người nông dân vẫn đang còn nhiều khó khăn khi vừa mới thoát nghèo, yên tâm hơn để sản xuất. Từ khi có Nghị quyết 06/2018/NQ-HDND-KGVX, NHCSXH huyện đã thực hiện cho vay 5,2 tỷ đồng/51 khách hàng vay vốn.

Qua rà soát nhu cầu vay vốn hàng năm, nhiều hộ vay đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội cần kiến nghị lên Bộ, ngành cho phép tiếp tục thực hiện chương trình cho vay Hộ mới thoát nghèo giai đoạn tiếp theo 2020-2025 và đối tượng mở rộng là hộ thoát nghèo và thoát cận nghèo trong vòng 05 năm, tăng thời gian cho vay tối đa đối với chương trình Hộ mới thoát nghèo lên 120 tháng để phù hợp với các đối tượng đầu tư có thời gian thu hồi vốn chậm.

Chương trình cho vay Hộ mới thoát nghèo là một trong những giải pháp để giảm nghèo bền vững vì hầu hết những hộ mới thoát nghèo điều kiện kinh tế dù đã khá hơn trước nhưng vẫn chưa ổn định, rất dễ rơi vào tình trạng tái nghèo nếu gặp rủi ro. Thông qua chương trình này, số hộ tái nghèo đã giảm hàng năm.

 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Tin liên quan
Khánh Sơn tổ chức Lễ phát động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” nhân kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa (1653-2023) và 48 năm Ngày Giải phóng tỉnh Khánh Hòa (02/4/1975-02/4/2023)
Ngân hàng Chính sách xã hội Khánh Sơn triển khai dịch vụ Mobile Banking
Hội nghị Ký kết giao ước thi đua năm 2023 Khối các cơ quan quản lý nhà nước 2
Đại hội Công đoàn bộ phận Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Khánh Sơn, nhiệm kỳ 2023-2028
Phòng Tài nguyên và Môi trường hưởng ứng và phát động phong trào thi đua năm 2023 với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh”
Văn phòng HĐND và UBND huyện tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, người lao động năm 2022
KHỐI THI ĐUA CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC 1 TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TỔNG KẾT PHONG TRÀO THI ĐUA, CÔNG TÁC KHEN THƯỞNG NĂM 2022
CHO VAY THEO QUYẾT ĐỊNH 2085/QĐ-TTG NGÀY 31/10/2016 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
HỌP BAN ĐẠI DIỆN HĐQT NHCSXH HUYỆN QUÝ 3 NĂM 2019
Tổ chức sinh hoạt tổ TK&VV định kỳ, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của tổ, góp phần quản lý tốt nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác của Ngân hàng Chính sách xã hội
GIAO BAN CÔNG TÁC NGÀNH TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG QUÝ I NĂM 2019
Gặp mặt truyền thống ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
BAN ĐẠI DIỆN HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI KIỂM TRA GIÁM SÁT CÔNG TÁC CHÍNH SÁCH TÍN DỤNG ƯU ĐÃI TẠI XÃ THÀNH SƠN
PHÒNG GIÁO DỤC-ĐÀO TẠO HUYỆN TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TRIỂN KHAI, HỌC TẬP CHỈ THỊ SỐ 05-CT/TW VÀ MỘT SỐ NỘI DUNG GẮN VỚI NQ TW 4 (KHÓA XII)
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC