15 NĂM ĐỒNG HÀNH CÙNG NGƯỜI NGHÈO

Đọc tin
Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Khánh Sơn được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 5/2003. Những năm qua đơn vị luôn đồng hành, bám sát mục tiêu thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách, góp phần phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.
Mang lại sinh kế cho người nghèo
Ông Cao Văn Liệu (thôn Chi Chay, xã Sơn Trung) cho biết, do thiếu vốn đầu tư nên trước đây toàn bộ khu vực vườn nhà khoảng 1 ha của hộ gia đình ông chỉ trồng một số loại cây ngắn ngày như bắp, mì nên hiệu quả kinh tế thấp. Năm 2013, ông quyết định vay 8 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH huyện để đầu tư chuyển đổi sang trồng cà phê và một số loại cây ăn quả như sầu riêng, chôm chôm, măng cụt, chuối. Đến nay, ngoài diện tích vườn nhà, gia đình ông còn trồng thêm khoảng 5 ha keo. Nhờ nguồn thu nhập từ vườn rừng, vườn nhà, năm 2017, ông đã trả hết vốn vay ngân hàng và tiếp tục vay thêm 30 triệu đầu tư mua phân bón chăm sóc cây trồng, máy móc, dụng cụ sản xuất. “Ngoài vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, gia đình tôi còn vay vốn học sinh-sinh viên của Ngân hàng CSXH để cho 2 đứa con đi học. Hiện nay một đứa đã ra trường, đi làm và đã trả được vốn vay học sinh-sinh viên trước thời hạn. Hiện nay còn một đứa đang học cao đẳng, mặc dù nguồn thu của gia đình chưa được nhiều, nhưng nhờ vốn vay học sinh-sinh viên nên chúng tôi cũng yên tâm nuôi con ăn học”, ông Liệu chia sẻ. 
Sau khi hoàn thành nghĩa quân sự trở về địa phương và lập gia đình gần 10 năm trước, cuộc sống của anh Cao Ngọc Tuấn (thôn Tà Lương, thị trấn Tô Hạp) gặp nhiều khó khăn cũng chỉ vì nguyên nhân thiếu vốn và kiến thức khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi. Tuy nhiên đến nay, cuộc sống của gia đình anh đã ổn định và thoát nghèo, với mô hình kinh tế trồng cây ăn quả, cây công nghiệp, mía tím kết hợp chăn nuôi, cùng căn nhà xây vững chắc, có đầy đủ công trình nước sạch, nhà vệ sinh đảm bảo môi trường. Có được những thành quả trên là nhờ nguồn vốn vay ưu đãi từ ngân hàng CSXH huyện. Được biết, anh Tuấn là khách hàng được ngân hàng CSXH huyện đề nghị ngân hàng CSXH Trung ương khen thưởng nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập trong thời gian tới. “Trước đây trong vườn nhà tôi chỉ trồng bắp, nhưng từ khi được Hội Cựu chiến binh thị trấn tạo điều kiện vay vốn Ngân hàng CSXH, tôi chuyển đổi sang đầu tư trồng mía tím, cây ăn quả. Trong quá trình sản xuất tôi cũng được các cơ quan chuyên môn hướng dẫn về khoa học kỹ thuật. Nhờ đó thu nhập của gia đình được cải thiện hơn nhiều, riêng mía tím bán được 15 triệu đồng/ 1 sào. Hằng tháng tôi luôn đóng tiền gốc và lãi cho ngân hàng đúng quy định”, anh Tuấn cho biết. 
Theo bà Đinh Thị Thúy Xoan, Chủ tịch Hội CCB thị trấn Tô Hạp, đến nay, toàn hội có 181 lượt hội viên vay vốn Ngân hàng CSXH huyện, với số dư nợ 4 tỷ 461 triệu đồng. Nhờ nguồn vốn vay này mà những hội viên nghèo, gia đình khó khăn có điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh, thoát nghèo bền vững. Hiện tại, Hội CCB thị trấn không có nợ quá hạn, không có trường hợp xâm tiêu và sử dụng vốn sai mục đích.
Có thể thấy, nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng CSXH trong những năm qua là một trong những công cụ “đòn bẩy” kinh tế của Nhà nước giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, đối tượng chính sách tại Khánh Sơn phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Bà Phạm Thị Yến, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Khánh Sơn cho biết, để mở rộng đối tượng khách hàng được vay vốn ưu đãi, bên cạnh việc chú trọng thực hiện chương trình tín dụng tại những xã thuộc khu vực 2 và 3, năm 2017, đơn vị tập trung ưu tiên giải ngân nguồn vốn giải quyết việc làm tại những xã thuộc khu vực 1 (Sơn Trung và thị trấn Tô Hạp-2 địa phương không được vay vốn theo kênh tín dụng sản xuất kinh doanh vùng khó khăn của Ngân hàng CSXH) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho bà con phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập. 
Nâng cao chất lượng tín dụng
Theo bà Yến, Những năm qua, Ngân hàng CSXH Khánh Sơn đã phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị-xã hội tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân mạnh dạn tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi. Sau 15 năm đi vào hoạt động, từ 2 chương trình tín dụng ban đầu là cho vay hộ nghèo và giải quyết việc làm, với số dư nợ chỉ có trên 1,7 tỷ đồng, đến nay, Ngân hàng CSXH huyện Khánh Sơn đã giải ngân cho vay gần 210 tỷ đồng, với hơn 19.000 lượt hộ vay vốn (trong đó có 95% hộ nghèo trên địa bàn huyện đã được vay vốn ngân hàng CSXH), doanh số thu nợ 96 tỷ đồng. Hiện tại đơn vị đang thực hiện cho vay 9 kênh tín dụng, với tổng dư nợ đến ngày 31/8/2017 hơn 134 tỷ đồng, tăng 130 lần so với thời điểm mới thành lập. Toàn huyện hiện có trên 4.860 hộ vay vốn còn dư nợ, với 129 tổ tiết kiệm vay vốn. Hầu hết nguồn vốn giải ngân đều ủy thác qua các tổ chức chính trị-xã hội như: Hội nông dân, Phụ nữ, CCB, Đoàn thanh niên, nhằm đảm bảo vốn tín dụng ưu đãi đến đúng đối tượng.
“Nhằm nâng cao chất lượng tín dụng, trước khi giải ngân, công tác kiểm tra, thẩm định đối tượng vay vốn được thực hiện chặt chẽ. Sau khi giải ngân, Ngân hàng CSXH tiếp tục phối hợp kiểm tra xem khách hàng có sử dụng nguồn vốn đúng mục đích hay không. Đồng thời tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn người dân lựa chọn mô hình sản xuất phù hợp, cũng như kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi, giúp bà con sử dụng vốn vay đạt hiệu quả. Từ đó nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống và có điều kiện trả vốn và lãi ngân hàng đúng quy định. Góp phần hạn chế tính trạng nợ xấu, nợ quá hạn hiện tại ở mức thấp 0,31%”. 
Nhờ nguồn vốn vay Ngân hàng CSXH, người dân Khánh Sơn có điều kiện chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao. 

Đinh Luận
Đài TT-TH Khánh Sơn
 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Tin liên quan
Trung tâm khuyến công và xúc tiến thương mại (trực thuộc Sở Công thương tỉnh Khánh Hòa) phối hợp với UBND huyện tổ chức Khai mạc phiên chợ hàng Việt về nông thôn năm 2018
TOÀN HUYỆN THIỆT HẠI 1.584 HA CÂY TRỒNG CÁC LOẠI DO CƠN BÃO SỐ 12
HỘI DỆT MAY THÊU ĐAN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TẶNG QUÀ HỘ NGHÈO XÃ THÀNH SƠN VÀ TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ
KHÁNH SƠN HỖ TRỢ NGƯỜI DÂN KHẮC PHỤC NHÀ HƯ HỎNG DO BÃO SỐ 12
BAN CHỈ ĐẠO CUỘC VẬN ĐỘNG “MỖI TỔ CHỨC, MỖI CÁ NHÂN GẮN VỚI MỘT ĐỊA CHỈ NHÂN ĐẠO” TỈNH TẶNG QUÀ HỘ GIA ĐÌNH ĐẶC BIỆT KHÓ KHĂN, TÀN TẬT TẠI KHÁNH SƠN
Trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú Khánh Sơn khai giảng năm học mới năm học 2017 - 2018
HỘI NGHỊ TỔNG KẾT ĐẠI HỘI TDTT CẤP HUYỆN LẦN THỨ V NĂM 2017
UBND huyện tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện tín dụng chính sách trên địa bàn huyện giai đoạn 2002 - 2017
Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Khánh Hòa tổ chức lớp tập huấn công tác sữa học đường
MANG LẠI ÁNH SÁNG CHO NGƯỜI CAO TUỔI
VĂN PHÒNG CƠ QUAN THƯỜNG TRỰC BCĐ NHÀ NƯỚC VỀ KHẮC PHỤC HẬU QUẢ BOM MÌN SAU CHIẾN TRANH THĂM VÀ HỖ TRỢ GIA ĐÌNH CÓ NẠN NHÂN TRONG VỤ NỖ ĐẦU ĐẠN PHÁO TẠI THÔN TÀ LƯƠNG
SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI CÙNG CÁC ĐƠN VỊ TÀI TRỢ TẶNG QUÀ CÁC TRƯỜNG HỌC XÃ BA CỤM NAM
HUYỆN ĐOÀN KHÁNH SƠN TỔ CHỨC LỄ THẮP NẾN TRI ÂN CÁC ANH HÙNG LIỆT SĨ NHÂN NGÀY 27/7
KHÁM BỆNH, CẤP THUỐC CHO NGƯỜI DÂN XÃ BA CỤM NAM VÀ XÃ SƠN BÌNH
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC