MANG LẠI ÁNH SÁNG CHO NGƯỜI CAO TUỔI

Đọc tin
Thực hiện chương trình mắt sáng cho người cao tuổi (NCT) do Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam phát động, từ năm 2012 đến nay, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp với các ngành chuyên môn và đơn vị tài trợ tổ chức khám, cấp thuốc và phẫu thuật mắt miễn phí cho hàng nghìn NCT trên địa bàn huyện Khánh Sơn, giúp các cụ thấy lại ánh sáng, tiếp tục sống vui, sống khỏe cùng gia đình, con cháu.
Ông Bo Bo Xuân Hiệp (67 tuổi, thôn Xà Bói, xã Sơn Hiệp) trước đây bị mắc bệnh lý đục thủy tinh thể. Đến năm 60 tuổi thì ông bị mù lòa cả 2 mắt, do không có điều kiện chữa trị kịp thời, khiến ông phải sống trong bóng tối, mọi sinh hoạt, đi lại hằng ngày phải nhờ con cháu giúp đỡ. “Năm 2015, tôi được Ban Đại diện Hội NCT tỉnh hỗ trợ kinh phí phẫu thuật mắt. Từ đó đến nay, tôi đã thấy lại ánh sáng, lại được nhìn thấy con cháu, họ hàng, không còn phải phụ thuộc vào người khác trong sinh hoạt hằng ngày và tiếp tục tham gia lao động sản xuất cùng gia đình”, ông Hiệp tâm sự.
Theo lãnh đạo Hội NCT tỉnh, những năm qua các cấp hội NCT trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các đơn vị, nhà hảo tâm quyên góp ủng hộ kinh phí để hỗ trợ tổ chức các đợt khám, cấp thuốc và phẫu thuật mắt miễn phí cho NCT. Tăng cường phối hợp với các cơ sở y tế nhằm đảm bảo về mặt chuyên môn trong quá trình khám, điều trị. “Chương trình mắt sáng cho NCT được triển khai thực hiện nhằm giúp những người nghèo không có điều kiện mổ mắt được đi mổ mắt và thấy lại ánh sáng. Và đó cũng là chủ chương của Đảng, của Nhà nước, cũng như của Hội NCT Việt Nam. Đối với tỉnh Khánh Hòa thì huyện Khánh Sơn và huyện Khánh Vĩnh là hai địa phương có nhiều người nghèo cho nên thường chúng tôi ưu tiên hơn so với các đơn vị khác”, ông Lê Xuân Hạnh, Trưởng Ban đại Hội NCT tỉnh Khánh Hòa nói.
Thực hiện chương trình mắt sáng cho NCT, từ năm 2012 đến nay, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh đã phối hợp với Ban Đại diện Hội NCT huyện, bệnh viện đa khoa tỉnh, bệnh viện mắt Sài Gòn-Nha Trang,… tổ chức 5 đợt khám mắt, tư vấn cách bảo vệ, chăm sóc mắt, cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi tại các xã, thị trấn. Đồng thời sàng lọc những trường hợp mắc các bệnh lý cần phải phẫu thuật, sau đó tiếp tục tổ chức đưa các cụ đi mổ mắt. Bác sĩ Mai Vạn Hòa, Giám đốc Bệnh viện mắt Sài Gòn-Nha Trang- đơn vị đã 2 lần tham gia khám và điều trị các bệnh lý về mắt cho NCT Khánh Sơn- cho biết: “Đặc điểm ở vùng Khánh Sơn người dân thường xuyên đi rãy, tiếp xúc với ánh nắng nhiều nên số người bị đục thủy tinh thể và bệnh lý mộng thịt rất cao, nhất là những người cao tuổi. Sau khi khám sàng lọc, chúng tôi phối hợp tổ chức phẫu thuật cho những trường hợp bị mắc một số bệnh lý như: đục thủy tinh thể, mộng thịt…Trong khả năng cho phép của đơn vị, chúng tôi sẽ hỗ trợ kinh phí cho những cụ phẫu thuật đục thủy tinh thể nhằm góp phần lấy lại ánh sáng cho người cao tuổi”.
Theo ông Cao Minh Sơn, Phó Trưởng Ban Đại diện Hội NCT huyện Khánh Sơn, qua 5 năm thực hiện chương trình mắt sáng cho NCT, toàn huyện đã có 1.040 lượt người cao tuổi được khám mắt và cấp thuộc miễn phí (tập trung ưu tiên những đối tượng thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình chính sách, người già neo đơn, đồng bào dân tộc thiểu số). Trong đó có 144 trường hợp bị mắc các bệnh lý về mắt đã được hỗ trợ kinh phí phẫu thuật, lấy lại ánh sáng để tiếp tục sống vui, sống khỏe cùng con cháu, đồng thời giúp các cụ xóa bỏ tâm lý mặc cảm về bản thân là gánh nặng cho gia đình và xã hội. Không ít NCT bị mù lòa, sau khi điều trị khỏi tiếp tục hăng hái tham gia lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế, cải thiện đời sống trong gia đình. Ông Cao Minh Sơn, Phó Trưởng Ban Đại diện Hội NCT huyện Khánh Sơn nói: “Chương trình mắt sáng cho NCT là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Nhờ chương trình này mà có những cụ bị mù lòa hàng chục năm đã được hỗ trợ mổ mắt và thấy lại ánh sáng. Tuy nhiên, hiện nay, số NCT trên địa bàn huyện Khánh Sơn mắc các bệnh lý về mắt còn khá cao, đây là nguyên nhân chính dẫn đến mù lòa nếu không được khám, phát hiện và chữa trị kịp thời. Do đó, chúng tôi mong muốn chương trình này sẽ tiếp tục thực hiện lâu dài trên địa bàn huyện trong thời gian tới”, ông Sơn nói.

Khám sàng lọc mắt cho người cao tuổi tại Khánh Sơn. Ảnh: Hoàng Qúy.

Đinh Luận
Đài TT-TH Khánh Sơn
 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Tin liên quan
KHÁNH SƠN HỖ TRỢ NGƯỜI DÂN KHẮC PHỤC NHÀ HƯ HỎNG DO BÃO SỐ 12
BAN CHỈ ĐẠO CUỘC VẬN ĐỘNG “MỖI TỔ CHỨC, MỖI CÁ NHÂN GẮN VỚI MỘT ĐỊA CHỈ NHÂN ĐẠO” TỈNH TẶNG QUÀ HỘ GIA ĐÌNH ĐẶC BIỆT KHÓ KHĂN, TÀN TẬT TẠI KHÁNH SƠN
Trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú Khánh Sơn khai giảng năm học mới năm học 2017 - 2018
HỘI NGHỊ TỔNG KẾT ĐẠI HỘI TDTT CẤP HUYỆN LẦN THỨ V NĂM 2017
15 NĂM ĐỒNG HÀNH CÙNG NGƯỜI NGHÈO
UBND huyện tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện tín dụng chính sách trên địa bàn huyện giai đoạn 2002 - 2017
Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Khánh Hòa tổ chức lớp tập huấn công tác sữa học đường
VĂN PHÒNG CƠ QUAN THƯỜNG TRỰC BCĐ NHÀ NƯỚC VỀ KHẮC PHỤC HẬU QUẢ BOM MÌN SAU CHIẾN TRANH THĂM VÀ HỖ TRỢ GIA ĐÌNH CÓ NẠN NHÂN TRONG VỤ NỖ ĐẦU ĐẠN PHÁO TẠI THÔN TÀ LƯƠNG
SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI CÙNG CÁC ĐƠN VỊ TÀI TRỢ TẶNG QUÀ CÁC TRƯỜNG HỌC XÃ BA CỤM NAM
HUYỆN ĐOÀN KHÁNH SƠN TỔ CHỨC LỄ THẮP NẾN TRI ÂN CÁC ANH HÙNG LIỆT SĨ NHÂN NGÀY 27/7
KHÁM BỆNH, CẤP THUỐC CHO NGƯỜI DÂN XÃ BA CỤM NAM VÀ XÃ SƠN BÌNH
Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện tổ chức khai mạc giải bóng đá nữ huyện Khánh Sơn năm 2017
HỘI NGHỊ SƠ KẾT PHONG TRÀO TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA
PHÒNG DÂN TỘC HUYỆN CẤP KINH PHÍ HỖ TRỢ NHỮNG HỘ GIA ĐÌNH THAM GIA MÔ HÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ HỘ NĂM 2017
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC