ĐOÀN CÔNG TÁC HỘI ĐỒNG DÂN TỘC QUỐC HỘI LÀM VIỆC VỚI HUYỆN KHÁNH SƠN

Đọc tin

Chiều ngày 16/9/2024, Đoàn công tác Hội đồng Dân tộc của Quốc hội do ông Nguyễn Lâm Thành - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội làm trưởng đoàn làm việc với UBND huyện Khánh Sơn về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về giao đất, giao rừng, bảo vệ, phát triển rừng gắn với tạo sinh kế ổn định nâng cao đời sống cộng đồng dân cư và hộ gia đình ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2019 - 2023. Tham dự làm việc với đoàn có ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, các sở, ban, ngành. Về phía huyện Khánh Sơn có Thường trực Huyện ủy, Thường trực HĐND huyện, lãnh đạo UBND huyện, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Theo báo cáo của UBND huyện,từ 01/01/2017 đến 31/12/2023 UBND huyện Khánh Sơn đã giao đất rừng sản xuất cho 50 hộ gia đình, cá nhân người dân tộc thiểu số, diện tích giao là 51,3 ha. Trong đó: Giai đoạn từ 01/01/2019 đến 31/12/2023 giao đất cho 14 hộ gia đình cá nhân người dân tộc thiểu số, diện tích giao là 10,8 ha. Về thu hồi đất nông, lâm trường và giao đất bóc tách để giao cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và cận nghèo thiếu đất sản xuất với tổng diện tích bóc tách trên địa bàn huyện là 2.846,14 ha, sau đó thu hồi lại 331,31 ha giao lại cho Ban Quản lý rừng phòng hộ Khánh Sơn quản lý (nay là Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Khánh Hòa). Nguyên nhân là do một số diện tích có rừng trồng loài cây thông được giao cho hộ gia đình quản lý, bảo vệ không đạt hiệu quả. Như vậy, đến nay tổng diện tích đất bóc tách trên địa bàn huyện là 2.480,58 ha. Kết quả giao đất bóc tách từ năm 2006 đến nay UBND huyện đã giao cho 423 hộ đồng bào DTTS thiếu đất sản xuất là: 1.032,62 ha; Diện tích đất bóc tách còn lại trên địa bàn huyện chưa giao là: 1.447,96 ha. Chính sách, pháp luật về giao đất, giao rừng, bảo vệ, phát triển rừng gắn với tạo sinh kế ổn định, nâng cao đời sống cộng đồng dân cư và hộ gia đình ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2019 - 2023 đã góp phần tạo việc làm cho người dân sống gần rừng, cải thiện nhu cầu cuộc sống; diện tích rừng tự nhiên được quản lý, bảo vệ phát triển bền vững hạn chế tình trạng phá rừng, lấn chiếm rừng trái pháp luật.

Tại buổi làm việc, UBND huyện kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành có liên quan nâng mức hỗ trợ kinh phí thực hiện việc tư vấn lập hồ sơ thuyết minh, biên tập và in ấn hệ thống bản đồ trong lập hồ sơ kế hoạch giao rừng, cho thuê rừng. Đồng thời có văn bản quy định cụ thể về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của tổ chức, giao khoán bảo vệ rừng và cá nhân, hộ gia đình, cộng đồng dân cư, tổ chức được giao rừng và nhận khoán bảo vệ, phát triển rừng. Đối với UBND tỉnh, UBND huyện kiến nghị UBND tỉnh xem xét cho các hộ gia đình, cá nhân đã sử dụng đất ổn định trước thời điểm bóc tách được tiếp tục sử dụng đất theo hình thức thuê đất.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Lâm Thành đánh giá cao nỗ lực, kết quả bước đầu trong thực hiện chính sách, pháp luật về giao đất, giao rừng, bảo vệ, phát triển rừng, ổn định sinh kế của huyện Khánh Sơn trong thời gian qua. Đồng thời đề nghị thời gian tới, chính quyền địa phương cần bám sát các quy định mới của pháp luật về đất đai, lâm nghiệp, rà soát lại các quy hoạch, tránh việc chồng lấn đất trong quá trình giao đất, giao rừng; thực hiện các mô hình sinh kế bền vững cho người dân đồng bào dân tộc thiểu số; tăng cường công tác phối hợp với Ban Quản lý Rừng phòng hộ Nam Khánh Hòa và các cơ quan, đơn vị liên quan để thực hiện tốt hơn chính sách, pháp luật về giao đất, giao rừng, bảo vệ, phát triển rừng. Đối với những vùng đất trên núi cao không canh tác cây ăn quả mà tập trung để trồng rừng, việc canh tác cây ăn quả phải gắn liền với giữ rừng tự nhiên; tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong phát triển, bảo vệ rừng. Đối với những ý kiến, kiến nghị của huyện Khánh Sơn tại buổi làm việc, đoàn công tác tổng hợp đầy đủ và sẽ đề xuất các cơ quan Trung ương xem xét, giải quyết kịp thời, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người dân, tạo được sinh kế bền vững để người dân gắn bó với rừng và bảo vệ rừng một cách bền vững.

 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số VĂN BẢN QPPL
Tuyển dụng
Tiếp cận thông tin
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Cải cách hành chính
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC