Tăng cường công tác kiểm tra về bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Khánh Sơn năm 2023

Đọc tin

Thực hiện Quyết định số 965/QĐ-UBND ngày 09/6/2023 của UBND huyện Khánh Sơn về việc thành lập Đoàn kiểm tra công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Khánh Sơn. Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của UBND cấp xã và kiểm tra thực địa công tác bảo vệ môi trường của các tổ chức, hộ gia đình chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ và các hoạt động khác có tác động ảnh hưởng đến môi trường.

Kết quả kiểm tra như sau

Về công tác quản lý: Công tác bảo vệ môi trường được UBND các xã và thị trấn Tô Hạp quan tâm sâu sát, gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. Ngay từ đầu năm,  đã chủ động triển khai, chỉ đạo công tác BVMT lồng ghép với Kế hoạch về phát triển kinh tế xã hội năm 2023. Định kỳ hàng tháng tổ chức họp giao ban, lãnh đạo UBND cấp xã chỉ đạo công chức địa chính-xây dựng phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, các thôn trưởng thực hiện và phân công công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn. Thường xuyên quan tâm đôn đốc chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện đề án bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn xã. Việc quy hoạch nghĩa trang trên địa bàn thị trấn Tô Hạp và các xã đã được thực hiện xong. Hiện các cấp chính quyền của xã đang tập trung hướng dẫn nhân dân sử dụng nghĩa trang đúng khu vực đã được bố trí, quy hoạch. Các xã và Thị trấn Tô Hạp đã tổ chức thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường như phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường tuyên truyền tổ chức tập huấn tuyên truyền về Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật cho cán bộ và nhân dân; Hưởng ứng các ngày môi trường thế giới 5/6, chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn tuần lễ thứ 3 tháng 9... bằng các hành động thiết thực, phù hợp với điều kiện địa phương như tổ chức phát dọn các tuyến đường, khơi thông cống rãnh, kênh mương.

Về Công tác bảo vệ môi trường trong chăn nuôi:  Hiện nay, trên địa bàn huyện số hộ chăn nuôi heo với số lượng 10 con/đàn trở lên còn khoảng 07 hộ, trong đó có 05 hộ gia đình thực hiện tốt quy định của Luật Bảo vệ môi trường có đầy đủ hệ thống thu gom và xử lý phân. Còn lại 02 hộ xả chất thải chăn nuôi ra vườn, rẫy sau nhà (Tại địa bàn thị trấn Tô Hạp). Đoàn kiểm tra đã phối hợp UBND thị trấn Tô Hạp lập biên bản làm việc, nhắc nhở (01 trường hợp) và lập biên bản xử lý vi phạm hành chính (01 trường hợp). Các hộ đều cam kết khắc phục và không tái diễn việc xả thải chất thải chăn nuôi chưa xử lý ra môi trường.

(ảnh Chăn nuôi heo của Họ gia đình tại UBND thị trấn Tô Hạp)

Về Công tác BVMT của các cơ quan, CSSX, kinh doanh, dịch vụ.

-  Các Khu chợ Dân sinh trên địa bàn huyện: Trên địa bàn huyện hiện có 03 chợ có quy mô nhỏ trên địa bàn xã Sơn Lâm, xã Sơn Bình và thị trấn Tô Hạp. Thời gian họp hàng ngày từ 6h đến 9h30 sáng, trong chợ chủ yếu buôn bán thực phẩm, các nhu yếu phẩm hàng hóa phục vụ nhu cầu hàng ngày của người dân. Đoàn đã kiểm tra môi trường xung quanh và trong chợ, Ban quản lý các chợ thường dọn vệ sinh sau 10h30 sáng khi chợ đã tan. Hiện nay, vẫn còn tình trạng xả rác bừa bãi xung quanh khu vực buôn bán. Các công trình công cộng trong khu vực chợ chưa được vệ sinh dọn dẹp thường xuyên.

- Trạm Y tế các xã và thị trấn Tô Hạp: Rác thải được thu gom hàng ngày, rác thải sinh hoạt và rác thải Y tế được thu riêng và phân loại theo quy định của Bộ Y tế; rác thải sinh hoạt thông thường được chứa vào túi màu xanh, rác thải y tế (rác thải nguy hại) được chứa vào túi màu vàng. Rác thải sinh hoạt thông thường, không nguy hại được thu gom và tập kết vào vào thùng rác và được xe chở rác của xã vận chuyển tập kết xử lý tại bãi rác đúng theo quy định. Rác thải y tế chủ yếu là bông băng gạc, số lượng không nhiều, được tập trung lại và được đưa về Trung tâm Y tế huyện để xử lý theo phương pháp đốt.

- Các trường học: Trên địa bàn huyện có 09 trường Mầm non; 04 trường Trung học cơ sở; 08 trường tiểu học; 01 Trường Phổ thông trung học; 01 Trường Trung học phổ thông dân tộc nội trú huyện và Trường trung cấp nghề dân tộc nội trú huyện. Qua kiểm tra các trường học đều thực hiện tốt công tác thu gom và xử lý rác thải. Tất cả rác thải của các trường thu gom vào thùng rác đều được Đội thu gom rác đem xử lý chôn lấp tại bãi rác. Nước thải các trường học đều có hệ thống hầm rút thu nước thải. Nhà vệ sinh được dọn dẹp sạch sẽ, khô ráo đảm bảo vệ sinh.

- Các quán kinh doanh nước giải khát: Trên địa bàn huyện có khoảng 18 quán cafe, nước giải khát. Chất thải từ quán chủ yếu xác cafe vỏ hộp sữa, bao bì với số lượng không nhiều. Các hộ đều có ý thức trong công tác bảo vệ môi trường, thu gom rác thải và tập kết đúng nơi quy định. Hàng ngày chủ quán đều thu gom rác và tập kết vào thùng rác và được xe chở rác của xã vận chuyển tập kết xử lý tại bãi rác đúng theo quy định.

- Đối với các cơ sở kinh doanh phân bón và thuốc bảo vệ thực vật: Nhìn chung,  các cơ sở thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Hàng ngày khi xuất và nhập thuốc bảo vệ thực vật và phân bón đều có sổ ghi số lượng hàng hóa. Trong hoạt động kinh doanh đã phân loại rác thải phát sinh hàng ngày, rác thải sinh hoạt và bao bì thông thường được thu gom và tập kết vào thùng chứa rác của xã, các sản phẩm quá hạn sử dụng thì được tập kết ở bao riêng và được cơ sở cung ứng sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật thu gom về công ty để xử lý. Còn các bao bì sản phẩm do người dân mua về sử dụng và bỏ vào bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật do UBND các xã quản lý. Tuy nhiên, qua kiểm tra hiện vẫn còn một số cơ sở chưa có kho chứa thuốc bảo vệ thực vật và phân bón riêng với khu vực nhà ở và khu vực sinh hoạt khác. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản làm việc, nhắc nhở các cơ sở thực hiện xây dựng kho chứa thuốc riêng, đồng thời cam kết thực hiện các biện pháp nhằm bảo vệ môi trường, tránh gây ô nhiễm cho môi trường xung quanh.

(Khu vực buôn bán thuốc BVTV tại xã Ba Cụm Bắc)

Về Công tác quản lý bể thu gom bao bì thuốc BVTV sau sử dụng tại các xã, thị trấn: Từ  năm 2020 đến năm 2022, UBND huyện đã xây dựng hơn 300 bể thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng tại các xã: Sơn Lâm, Sơn Bình, Sơn Trung, Ba Cụm Bắc, Sơn Hiệp và thị trấn Tô Hạp và đã bàn giao lại cho UBND các xã, thị trấn Tô Hạp quản lý và sử dụng. Qua kiểm tra, phát hiện một số bể thu gom tại các xã đã bị đập vỡ, không còn sử dụng được nữa. Mặt khác, hiện nay một số bể thu gom bao bì thuốc BVTV sau sử dụng đã đầy. Tuy nhiên, rác thải trong bể chứa đa phần là rác thải sinh hoạt. Sau khi kiểm tra, Đoàn sẽ kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc thu gom và xử lý bao bì thuốc BVTV sau sử dụng đúng quy định.

Công tác chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra được lãnh đạo cấp xã quan tâm, các ngành chức năng đoàn thể và nhân dân trên địa bàn huyện đồng tình ủng hộ. Số hộ dân hoạt động chăn nuôi ít, quy mô chăn nuôi nhỏ lẻ, số lượng chất thải phát tán ra môi trường ít; cơ sở sản xuất kinh doanh không nhiều, cơ sở chế biến nông lâm sản, sản xuất gia công cơ khí không có. Các trường học, Trạm y tế xã thực hiện nghiêm túc công tác vệ sinh môi trường. Hiện nay các chỉ tiêu môi trường trên địa bàn huyện nhìn chung còn tốt, chưa có hiện tượng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến người dân. Năm 2023, UBND cấp xã chưa tiếp nhận trường hợp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị nào về vấn đề gây ô nhiễm môi trường. Người dân đã ý thức hơn về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường đối với cuộc sống hàng ngày. UBND các xã và thị trấn Tô Hạp đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý nhà nước về môi trường, thực hiện tương đối tốt công tác chỉ đạo, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường trên địa bàn cấp xã; tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường trên phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức khác; tổ chức tập huấn tuyên truyền về Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn. Hưởng ứng các ngày, tuần và tháng hành động vì môi trường xanh, sạch, đẹp bằng các hành động thiết thực, phù hợp với điều kiện địa phương. Do các hộ chăn nuôi trên địa bàn xã có diện tích vườn rộng nên việc gây ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi chưa ảnh hưởng nhiều.

Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế như: Công tác tuyên truyền pháp luật về môi trường và các văn bản thi hành luật chưa thường xuyên, liên tục và sâu rộng trong nhân dân; một bộ phận các hộ chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường đối với sức khỏe và đời sống của nhân dân, cộng đồng; Chưa thường xuyên tổ chức kiểm tra và có biện pháp xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm nên vẫn còn một số hộ chăn nuôi thải chất thải chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường như đã nêu trên. Công chức địa chính - XD đã nêu cao trách nhiệm của mình trong công tác tham mưu cho chính quyền địa phương trong việc kiểm tra, kiến nghị xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về môi trường. Tuy nhiên, do kiêm nhiệm nhiều công việc nên chưa nghiên cứu nghiệp vụ, cập nhật kịp thời về pháp luật bảo vệ môi trường để tham mưu cho chính quyền địa phương làm tốt hơn công tác quản lý môi trường trên địa bàn; Công tác tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường cho nhân dân chưa được quan tâm, chú trọng nhất là tuyên truyền, phổ biến việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn và bỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng đúng nơi quy định (tại các bể chứa). Việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn chưa được triển khai thực hiện đồng bộ tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện; Với các đối tượng vi phạm trong công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động chăn nuôi hầu hết do hiểu biết pháp luật về môi trường còn hạn chế, hệ thống thu gom và xử lý chất thải chăn nuôi còn mang tính chất tạm thời, chưa đúng theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường. Sau khi Đoàn kiểm tra tuyên truyền các nội dung chính sách của Đảng và nhà nước, vận động nhắc nhở thì các hộ gia đình đã hiểu hơn tầm quan trọng của môi trường nên đã cam kết khắc phục đúng thời gian quy định./.

 

 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC