Kết quả thực 10 năm thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW ngày 03/6/2013 của Ban chấp hành Trung ương và Kết luận 56-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa XI về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài

Đọc tin

           Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 24-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa XI, UBND huyện Khánh Sơn đã ban hành các văn bản triển khai để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình chủ trì hoặc phối hợp thực hiện. Đồng thời, công tác triển khai thực hiện luôn đảm bảo kịp thời, đúng quy định pháp luật, theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện thực tế ở địa phương, góp phần đạt những kết quả tích cực trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn huyện.

Bên cạnh việc thể chế hóa chủ trương, giải pháp của Chính phủ trong việc chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan tham mưu xây dựng và triển khai các dự án tăng cường năng lực nhằm phòng chống giảm thiểu rủi ro thiên tai, tích cực ứng phó với biến đổi khí hậutrên địa bàn huyện.

Công tác thông tin, truyền thông, giáo dục, nâng cao nhận thức về BVMT, sử dụng tiết kiệm các nguồn tài nguyên và ứng phó với biến đổi khí hậu đã có nhiều chuyển biến và hoạt động trên diện rộng, có chiều sâu góp phần làm nâng cao nhận thức về BVMT, QLTN và ứng phó với biến đổi khí hậu của người dân, cộng đồng doanh nghiệp, các cấp, các ngành trên địa bàn huyện.

Kết quả đạt được: Đến năm 2020:UBND huyện Khánh Sơn đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình chủ trì hoặc phối hợp thực hiện Kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu. Nâng cao nhận thức về BVMT, sử dụng tiết kiệm các nguồn tài nguyên và ứng phó với biến đổi khí hậucủa người dân, cộng đồng doanh nghiệp, các cấp, các ngành trên địa bàn huyện. Nhận thức về ứng phó với biến đổi khí hậu còn nhiều hạn chế; thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành trong việc  ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng các chính sách, quy hoạch và chương trình trong các ngành và lĩnh vực. Chưa có sự gắn kết biến đổi khí hậu với các hoạt động giảm nghèo và việc làm. Đến năm 2025 (theo Nghị quyết 06/NQ-CP): UBND huyệnđăng ký chỉ tiêubảo đảm việc xây dựng, ban hành và thực hiện Kế hoạch hành động thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu;Giảm 30% thiệt hại về người đối với các loại hình thiên tai có cường độ, quy mô tương đương đã xảy ra trong giai đoạn 2015 - 2020.

Về bảo vệ môi trường: Kết quả triển khai đến năm 2020, trên địa bàn huyện Khánh Sơn không  phát sinh các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Tái sử dụng hoặc tái chế 50% rác thải sinh hoạt. Hiện nay, UBND huyện Khánh Sơn đang thí điểm mô hình ủ rác thải sinh hoạt hữu cơ sau khi đã được phân loại nhằm giảm thiểu lượng rác thải tại bãi rác. Đạt dưới 20 % dân cư nông thôn được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh. Chất lượng môi trường không khí ở các đô thị, khu vực đông dân cư được nâng cao, không có ô nhiễm môi trường không khí nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn huyện. Công tác bảo vệ môi trường, biến đổi khi hậu ở khu vực nông thôn được chú trọng.

Đến năm 2025 (theo Nghị quyết 06/NQ-CP): UBND huyện Khánh Sơn đăng ký chỉ tiêu sau: Xử lý 100% cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; 90% chất thải rắn sinh hoạt đô thị được thu gom, xử lý; phấn đấu tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt đô thị được xử lý bằng phương pháp chôn lấp trực tiếp dưới 30% tổng lượng chất thải được thu gom; 100% chất thải rắn nguy hại phát sinh từ hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, cơ sở y tế được thu gom, xử lý; Bảo đảm 100% khu công nghiệp, khu chế xuất đã đi vào hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung; 10% đối với các đô thị từ loại V trở lên được thu gom và xử lý đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trước khi xả ra môi trường; 95% dân số đô thị được sử dụng nước sạch; 50% dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh.

 Mục tiêu tổng quát: Từ năm 2020 đến nay, về cơ bản UBND huyện đã chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng tránh thiên tai, giảm phát thải khí nhà kính; có bước chuyển biến cơ bản trong khai thác, sử dụng tài nguyên theo hướng hợp lý, hiệu quả và bền vững, kiềm chế mức độ gia tăng ô nhiễm môi trường, suy giảm đa dạng sinh học nhằm bảo đảm chất lượng môi trường sống, duy trì cân bằng sinh thái, hướng tới nền kinh tế xanh, thân thiện với môi trường. Đến năm 2050, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm, có hiệu quả và bền vững tài nguyên; bảo đảm chất lượng môi trường sống và cân bằng sinh thái, phấn đấu đạt các chỉ tiêu về môi trường tương đương với mức hiện nay của các nước công nghiệp phát triển trong khu vực.

          Công tác quy hoạch, phát triển hạ tầng đô thị, phát triển KT-XH bước đầu đã có xem xét ưu tiên triển khai các dự án trọng điểm, cấp thiết, có lồng ghép vấn đề về ứng phó biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai: Hoàn thiện hệ thống đê kè, nâng cấp các tuyến đường, khu vực xung yếu, tổ chức quy hoạch, tái định cư các khu vực xung yếu, sạt lở ven sông, ven biển, di dời dân cư ở các khu vực có nguy cơ sạt lở,… Lồng ghép mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường trong quy hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của địa phương.

Hàng năm, UBND huyện Khánh luôn xây dựng kế hoạch và phương án chủ động phòng, tránh và giảm nhẹ thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu:Tăng cường kiến thức, nâng cao năng lực thích ứng, bảo đảm sinh kế cho người dân những vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, vùng thường xuyên bị tác động của thiên tai. Tăng cường trồng rừng, cây xanh; Chuyển đổi cơ cấu, giống cây trồng, vật nuôi, điều chỉnh mùa vụ, kỹ thuật sản xuất nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu. Chủ động chuẩn bị các phương án, điều kiện phòng, tránh và giảm nhẹ thiên tai . Có phương án chủ động xử lý tình huống xấu nhất ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của nhân dân và bảo đảm quốc phòng, an ninh. Đồng thời, xây dựng các công trình nhằm chống thiên tai, biến đổi khí hậu xảy ra, nâng cấp các đoạn kè sông suối. Bảo vệ, đẩy mạnh phục hồitrồng và phát triểnrừng.

Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính; bảo vệ, phát triển các hệ sinh thái tự nhiên, tăng cường khả năng hấp thụ khí nhà kính:UBND huyện Khánh Sơn luôn thực hiện tốt các chương trình giảm phát thải khí nhà kính thông qua nỗ lực chống mất rừng, suy thoái rừng và tạo sinh kế cho cộng đồng, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.Các nhiệm vụ cấp bách theo Kết luận 56-KL/TW:UBND huyện Khánh Sơn đã đầu tư hoàn thiện và nâng cấp các công trình bờ kè quanh các dòng sông và tiếp tục đầu tư xây dựng các hồ chứa nước; phát triển thủy lợi, nâng cao khả năng tưới, tiêu nước.

 Về quản lý tài nguyên:Nhằm quản lý và khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả và bền vững các nguồn tài nguyên,UBND huyện Khánh Sơnđãtăng cường kiểm soát các nguồn thải gây ô nhiễm nguồn nước, kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác và sử dụng nước bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả và bền vững.Thúc đẩy phát triển, sử dụng năng lượng mới, năng lượng tái tạo, các nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu mới thay thế các nguồn tài nguyên truyền thống:Chuyển đổi cơ cấu sử dụng năng lượng theo hướng tăng tỉ lệ năng lượng tái tạo, năng lượng mới. Đồng thời, đẩy mạnh đầu tư phát triển và sử dụng năng lượng mới, năng lượng tái tạo; thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu sử dụng năng lượng theo hướng tăng tỉ trọng sử dụng năng lượng mới, năng lượng tái tạo trong tổng năng lượng quốc gia. Khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển năng lượng mới, năng lượng tái tạo. Đồng thờiphát triển sản xuất các loại nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu mới để thay thế các loại tài nguyên truyền thống. Các nhiệm vụ cấp bách theo Kết luận 56-KL/TW:Chấn chỉnh việc khai thác cát sỏi và Tiếp tục tăng cường quản lý, bảo vệ rừng tự nhiên, xây dựng  cơ chế cho phép kết hợp khai thác các giá trị kinh tế của rừng để góp phần giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội các địa phương.

 Về bảo vệ môi trường: Phòng ngừa và kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm môi trường:Công tác bảo vệ môi trường được UBND huyện Khánh Sơn quan tâm sâu sát, gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. Ngay từ đầu năm, đã chủ động triển khai, chỉ đạo công tác BVMT lồng ghép với Kế hoạch về phát triển kinh tế xã hội .Định kỳ hàng tháng tổ chức họp giao ban, lãnh đạo UBND cấp xã chỉ đạo công chức địa chính-xây dựng phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, các thôn trưởng thực hiện và phân công công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn. Thường xuyên quan tâm đôn đốc chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện đề án bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn xã. Việc quy hoạch nghĩa trang trên địa bàn thị trấn Tô Hạp và các xã đã được thực hiện xong. Hiện các cấp chính quyền của xã đang tập trung hướng dẫn nhân dân sử dụng nghĩa trang đúng khu vực đã được bố trí, quy hoạch.

Thường xuyên kiểm tra, kiểm soát ô nhiễm từ sản xuất nông nghiệp (dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, đốt rơm rạ…) ảnh hưởng đến sức khoẻ và đời sống nhân dân. Đồng thời, triển khai thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, xây dựng thí điểm mô hình ủ rác thải hữu cơ sau khi đã phân loại trên địa bàn 03 TDP: Hạp Thịnh, Hạp Cường và Hạp Phú trên địa bàn thị trấn Tô Hạp. Khắc phục ô nhiễm, cải thiện chất lượng môi trường và điều kiện sống của người dân, hạn chế tác động do ô nhiễm môi trường đến sức khoẻ của nhân dân: Hàng năm, UBND huyện Khánh Sơnđã xây dựng các công trình cung cấp cấp nước sạch và các dịch vụ vệ sinh môi trường cho người dân: Xây dựng bế thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng trên địa bàn các xã, thị trấn. Và trong năm 2023, UBND huyện sẽ triển khai cấp phát thủng ủ rác thải hưu cơ để người dân tự xử lý rác thải hữu cơ sau khi đã phân loại.Tăng cường công tác kiểm tra các hoạt động bảo vệ  môi trường trên địa bàn huyện, xử lý triệt để, dứt điểm các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Bảo vệ, phát triển rừng, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và toàn thể nhân dân thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về vệ sinh môi trường, đa dạng sinh học, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường, sống hài hòa với môi trường thiên nhiên.Vận động mọi người tích cực tham gia các hành động thiết thực,sử dụng hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học; sự tham gia của cộng đồng trong công tác bảo tồn, phục hồi, sử dụng bền vững đa dạng sinh học, di sản thiên nhiên. Các nhiệm vụ cấp bách theo Kết luận 56-KL/TW: Tăng cường các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát đối với các dự án đầu tư, cơ sở sản xuất có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường. Tập trung xử lý ô nhiễm môi trường, phấn đấu từ sau năm 2020 chất lượng môi trường được cải thiện năm sau cao hơn năm trước, nhất là ở các đô thị, thành phố lớn. Khắc phục ngay tình trạng ô nhiễm không khí, nguồn nước thải. Chú trọng bảo vệ môi trường nông thôn, trọng điểm là các làng nghề, khu vực chăn nuôi tập trung.Thực hiện phân loại các chất thải tại nguồn, nhất là rác thải sinh hoạt. Tăng cường năng lực thu gom, thúc đẩy tái sử dụng, tái chế chất thải, hạn chế tối đa việc chôn lấp rác thải. Tập trung xử lý chất thải độc hại, chất thải y tế. Có chính sách phù hợp để khuyến khích mạnh mẽ hơn các doanh nghiệp đầu tư xử lý chất thải rắn, nước thải.

Các giải pháp thực hiện: Hằng năm, UBND huyện Khánh Sơn đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tăng cường, đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, hình thành ý thức chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, sử dụng tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường. Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Đồng thời, tăng cường quản lý nhà nước về ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; Nâng cao năng lực, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, tăng cường giám sát thực thi pháp luật.

 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Tin liên quan
Huyện Khánh Sơn triển khai tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2023
Tăng cường công tác kiểm tra về bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Khánh Sơn năm 2023
LỚP TẬP HUẤN PHÒNG, CHỐNG RÁC THẢI NHỰA NĂM 2023
CÁC HOẠT ĐỘNG HƯỞNG ỨNG NGÀY MÔI TRƯỜNG THẾ GIỚI 05 THÁNG 6 NĂM 2023
UBND huyện Khánh Sơn hưởng ứng tổ chức các hoạt động Ngày Quốc Tế đa dạng sinh học năm 2023
Hội LHPN huyện Khánh Sơn tổ chức lễ phát động phòng chống rác thải nhựa với chủ đề “Đánh bay ô nhiễm nhựa”
UBND huyện Khánh Sơn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới ngày 05 tháng 6 năm 2023
Triển khai thực hiện Quyết định số 05/2023/QĐ-UBND ngày 22/3/2023 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc quy định chính sách khuyến khích việc phân loại riêng chất thải nguy hại trong chất thải rắn sinh hoạt phát sinh từ hộ gia đình, cá nhân
Bài viết về triển khai công tác Bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Khánh Sơn năm 2023
Những kết quả đạt được trong việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2022
Tổ chức Hội thi “ Phụ nữ với công tác bảo vệ môi trường” nhằm hưởng ứng chiến dịch Làm cho Thế giới sạch hơn”
Triển khai Nghị định 45/2022/NĐ-CP ngày 07/7/2022 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường
KẾ HOẠCH Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 05 tháng 6 và Tháng hành động vì môi trường năm 2022
UBND huyện Khánh Sơn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 05 tháng 6 và tháng hành động vì môi trường năm 2022
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC