MÔ HÌNH NÔNG DÂN SẢN XUẤT, KINH DOANH GIỎI GIÚP NÔNG DÂN NGHÈO PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT: HIỆU QUẢ BƯỚC ĐẦU

Đọc tin
Năm 2014, Hội nông dân huyện Khánh Sơn triển khai thực hiện thí điểm mô hình nông dân sản xuất-kinh doanh giỏi (SX-KDG) giúp nông dân nghèo phát triển sản xuất tại xã Sơn Bình. Đến nay mô hình này bước đầu đã phát huy hiệu quả khá tốt.
Hiệu quả bước đầu
Từ năm 2014 đến nay, tại xã Sơn Bình có 4 nông dân SX-KDG nhận giúp đỡ, hỗ trợ 18 hộ nghèo trên địa bàn xã phát triển sản xuất. Hình thức hỗ trợ chủ yếu là về nguồn vốn, cây-con giống, phân bón, khoa học kỹ thuật. Cách đây hơn 3 năm, hộ ông Mấu Hồng Xuyên (thôn Cô Lắk, xã Sơn Bình) được sự giúp đỡ của ông Cao Văn Sang (một hộ SX-KDG tại thôn Liên Bình, xã Sơn Bình) về nguồn vốn, kỹ thuật canh tác, vườn sầu riêng của gia đình ông Xuyên phát triển tốt và cho hiệu quả kinh tế khá cao. Riêng năm 2016, từ hơn 30 cây sầu riêng, gia đình ông Xuyên đã thu được 70 triệu đồng.
Cuộc sống của gia đình bà Cao Thị Quyển (thôn Liên Bình, xã Sơn Bình) chủ yếu dựa vào thu nhập từ nương rẫy, trong đó chủ lực là 4 sào cà phê cạnh nhà. Tuy nhiên trước đây, do chưa biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc, phòng bệnh cho cây trồng nên hiệu quả kinh tế thấp. Năm 2014, gia đình bà được ông Cao Hoàng Giáo-một trong những nông dân SX-KDG trong thôn-giúp đỡ về khoa học kỹ thuật nên năng xuất cây cà phê đã được cải thiện. “Ngoài ra ông Giáo còn giúp gia đình tôi 300 cây giống sầu riêng, bưởi da xanh, quýt đường và phân bón để phát triển cây ăn quả. Đến nay, các loại cây trồng trong vườn nhà tôi phát triển khá tốt, năng suất cà phê tăng nên thu nhập cao hơn, riêng quýt đường đã bắt đầu ra trái”, bà Quyển vui mừng chia sẻ.
Ông Giáo cho biết, hơn 3 năm qua đi tuyên truyền, vận động người dân trong thôn tận dụng đất đai để phát triển sản xuất, nếu hộ nào có nhu cầu trồng cầy công nghiệp, cây ăn quả thì ông sẵn sàng hỗ trợ. Đến nay, ông đã hỗ trợ được 3 hộ gia đình trong thôn phát triển cây ăn quả. Sau thời gian xuống giống và chăm sóc, các loại cây trồng của những hộ gia đình này đang phát triển khá tốt, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao trong một vài năm tới. “Nếu những hộ này siêng làm thì tôi sẽ hỗ trợ đến cùng. Mục đích cũng là để họ thoát nghèo, không phải phụ thuộc vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Mặc dù rất vất vả nhưng thấy bà con quyết tâm vươn lên bằng chính sức lao động của mình nên tôi cũng cố gắng, luôn sâu sát từng hộ để giúp đỡ họ thực hiện đúng quy trình kỹ thuật trong chăm sóc cây trồng”, ông Giáo bày tỏ.
Theo ông Cao Phạm Cưỡng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Khánh Sơn, đến nay mô hình nông dân SX-KDG giúp nông dân nghèo phát triển sản xuất đã phát huy hiệu quả khá tốt, những hộ được giúp đỡ đã biết vận dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao thu nhập. Phần lớn trong số họ đã từng bước vươn lên thoát nghèo, cải thiện đời sống. Do đó, mục đích của mô hình này là nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào nông dân thi đua SX-KDG, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát động. Mặt khác, còn thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của những hộ nông dân sản xuất giỏi và cũng là động lực để những hộ nghèo quyết tâm vươn lên thoát nghèo.
Nhân rộng mô hình
Từ hiệu quả phong trào nông dân SX-KDG giúp nông dân nghèo phát triển sản xuất tại xã Sơn Bình, Hội Nông dân huyện Khánh Sơn đã xây dựng kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện mô hình này trong giai đoạn 2017-2020, nhằm nhân rộng ra các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Dự kiến trong tháng 7 tới, Hội Nông dân huyện sẽ tổ chức lễ phát động phong trào trong toàn hội. “Hiện tại, chúng tôi đã lập danh sách 20 hộ SX-KDG cấp tỉnh và Trung ương trong toàn huyện. Dự kiến Hội Nông dân huyện sẽ giao mỗi hộ SX-KDG cấp tỉnh giúp đỡ ít nhất 1 hộ nghèo phát triển sản xuất, hộ SX-KDG cấp Trung ương giúp đỡ ít nhất 2 hộ. Về hình thức giúp đỡ, chúng tôi tiếp tục duy trì hình thức hỗ trợ về vốn (không hoàn lại), cây-con giống, khoa học kỹ thuật. Phấn đấu mỗi năm có trên 50% hộ gia đình được giúp đỡ thoát nghèo bền vững, góp phần vào công tác giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện”, ông Cưỡng nói.


  Ông Cao Hoàng Giáo hướng dẫn bà Cao Thị Quyển chăm sóc cây ăn quả.
Đinh Luận
Đài TT-TH Khánh Sơn
 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC