Đảm bảo an toàn thực phẩm trong điều kiện nắng nóng và bão lũ

Đọc tin

Để triển khai các hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm trong điều kiện nắng nóng và bảo, lũ các cơ quan quản lý ATTP, UBND các xã cần:

- Trong điều kiện nắng nóng :

         + Tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong việc lựa chọn, sơ chế, chế biến, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn; thực hiện ăn chín, uống chín, uống đủ nước; chú ý dự trữ, đảm bảo nguồn nước sạch để ăn uống, chế biến thực phẩm. Chỉ sử dụng các sản phẩm thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm đóng hộp đã hết hạn sử dụng, bị phồng, bẹp, biến dạng, hoen gỉ, không còn nguyên vẹn hoặc có mùi vị, màu sắc thay đổi khác thường (đề phòng ngộ độc thực phẩm do độc tố botulinum sinh ra do vi khuẩn Clostridium botulinum trong môi trường kỵ khí, thường có trong các sản phẩm từ rau, củ, quả, thịt, hải sản lên men, đóng hộp không đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm).

Thông điệp: Bảo đảm An toàn thực phẩm mùa hè

Sơ chế thực phẩm

        

         + Tuyên truyền để người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa “Tuyệt đối không thu hái, đánh bắt, kinh doanh sử dụng các
động thực vật độc, lạ nghi ngờ không bảo đảm an toàn để chế biến thức ăn như
nấm độc; cá nóc; so biển;
trứng, gan cóc, thịt cóc; ốc lạ; quả lạ”.

+ Phổ biến các quy định bảo đảm an toàn thực phẩm đối với các cơ sở kinh
doanh dịch vụ ăn uống và kinh doanh thức ăn đường phố lân cận các trường học, bệnh viện, khu công nghiệp…Yêu cầu các cơ sở tuyệt đối không sử dụng các nguyên liệu thực phẩm, sản phẩm thực phẩm đã bị ôi thiu, hỏng, mốc, có màu sắc khác thường, không rõ nguồn gốc, quá hạn sử dụng để chế biến, kinh doanh.

- Triển khai các hoạt động dự phòng và bảo đảm an toàn thực phẩm trước, trong và sau khi xảy ra bão, lũ:

+ Trước khi xảy ra bão, lũ: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng dẫn người tiêu dùng (đặc biệt là các vùng có nguy cơ chịu ảnh hưởng của bão, lũ cao) trong việc lựa chọn, chế biến, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn, có kế hoạch chủ động dự trữ các loại lương thực, thực phẩm chế biến sẵn, nước uống đóng chai, các loại vitamin, các hóa chất sát khuẩn của ngành y tế.

Đảm bảo an toàn thực phẩm trong mùa mưa bão

Dự trữ thực phẩm đảm bảo an toàn

+ Trong khi bão, lũ xảy ra: Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng thực phẩm tuyệt đối không sử dụng gia súc, gia cầm, thủy sản chết bệnh, chết không rõ nguyên nhân để làm thức ăn hoặc chế biến thực phẩm; thực hiện ăn chín, uống chín. Đối với những vùng không đủ nước sạch có thể sử dụng các loại hóa chất sát khuẩn theo hướng dẫn của ngành y tế. Phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm các loại lương thực, thực phẩm, nước uống do các tổ chức, cá nhân hỗ trợ đồng bào vùng lũ lụt nhằm đảm bảo không để các sản phẩm bị hỏng, mốc, dập vỡ, hết hạn sử dụng…đến tay người dân.

+ Sau khi bão, lũ rút: Chủ động hướng dẫn nhân dân vệ sinh môi trường, tu sửa, tổng vệ sinh nguồn nước dùng cho ăn uống và các công trình công cộng.

- Triển khai biện pháp kiểm tra, giám sát các các cơ sở thực phẩm trên địa bàn theo phân công, phân cấp phù hợp để đảm bảo không xảy ra tình trạng thực phẩm không đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm lưu thông trên thị trường.

 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Tin liên quan
Đảm bảo ATTP trong dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần năm 2022
NGHỊ ĐỊNH Quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm
bc.báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phân cấp quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm ngành công thương năm 2021 trên địa bàn huyện Khánh Sơn
kiểm tra an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu
Triển khai các giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng ngộ độc do lạm dụng rượu, bia
Kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm trong thời gian tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2021 và tuyển sinh năm học 2021-2022 trên địa bàn huyện Khánh Sơn
báo cáo kết quả kiểm tra an toàn thực phẩm 06 tháng đầu năm 2021
Kiểm tra ATTP hưởng ứng tháng hành động vì an toàn toàn thực phẩm năm 2021
KẾ HOẠCH Triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19; bảo đảm vệ sinh môi trƣờng và an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026
BÁO CÁO Đánh giá 10 năm thực hiện Chỉ thị 08-CT/TW ngày 21/10/2011 của Ban Bí thư “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề an toàn thực phẩm trong tình hình mới”
KẾ HOẠCH Triển khai Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn huyện Khánh Sơn năm 2021
Khánh Sơn triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021
Tăng cường công tác tuyên truyền đảm bảo ATTP Tết nguyên đán Tân Sửu năm 2021
Nội dung tuyên truyền Ngộ độc rượu
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC