Công bố các luật, nghị quyết và pháp lệnh mới

Đọc tin
Ngày 29-4, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo về Lệnh của Chủ tịch nước công bố 7 văn bản pháp luật, một nghị quyết và một pháp lệnh đã được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 11.

Quang cảnh buổi công bố Lệnh của Chủ tịch nước. Ảnh: VGP/Toàn Thắng

Theo đó, 7 luật được công bố gồm: Luật Báo chí, Luật Trẻ em, Luật Tiếp cận thông tin, Luật Dược; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế; Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và Luật Điều ước quốc tế.
Nghị quyết, pháp lệnh được công bố là: Nghị quyết về việc phê chuẩn Công hàm Thỏa thuận về cấp thị thực giữa Chính phủ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ và Pháp lệnh Quản lý thị trường.
Giới thiệu về Luật Báo chí, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng cho biết Luật Báo chí năm 2016 gồm 6 chương với 61 điều, trong đó có 32 điều xây dựng mới, 29 điều sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Báo chí hiện hành.
Luật Báo chí năm 2016 đã quy định cụ thể về trách nhiệm cung cấp thông tin cho báo chí của cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm; những thông tin cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền có quyền từ chối cung cấp thông tin cho báo chí.
Về hành vi bị cấm trong hoạt động báo chí, Điều 9 Luật Báo chí năm 2016 đã quy định cụ thể, rõ ràng hơn một số hành vi so với luật báo chí hiện hành như: Thông tin quy kết tội danh khi chưa có bản án của tòa án, thông tin ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường về thể chất và tinh thần của trẻ em…
Thông tin về Luật Trẻ em, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Hồng Lan cho rằng việc ban hành Luật Trẻ em thay thế Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em năm 2004 bảo đảm triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013 và tương thích hơn với Công ước của LHQ về quyền trẻ em.
Luật Trẻ em cũng góp phần tạo khuôn khổ pháp lý với những quy định đổi mới, bổn phận trẻ em; nguyên tắc, biện pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá nhân trong việc thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em.
Luật Tiếp cận thông tin quy định rất cụ thể về chủ thể có trách nhiệm cung cấp thông tin; quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan nhà nước từ cơ quan hành pháp, tư pháp đến cơ quan lập pháp cung cấp các thông tin cho công dân; đồng thời quy định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân. Luật cũng giao thêm trách nhiệm cho Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện việc cung cấp các thông tin nhận được từ các cơ quan khác.
Luật Dược năm 2016 gồm 14 chương, 116 điều, trong đó bổ sung thêm 4 chương: Chính sách của Nhà nước về dược và phát triển công nghiệp dược; hành nghề dược; dược lâm sàng và quản lý giá thuốc.
Luật Dược quy định cơ chế quản lý giá thuốc rõ ràng hơn, đặc biệt là quy định đàm phán giá đối với thuốc biệt dược, thuốc mới, thuốc trong thời gian độc quyền sáng chế, đấu thầu thuốc tập trung và chính sách ưu đãi trong chọn nhà thầu là cơ sở sản xuất thuốc trong nước.
Bỏ quy định thuốc mới lưu hành ở nước ngoài chưa đủ 5 năm phải thử lâm sàng tại Việt Nam. Thay vào đó, Luật quy định các trường hợp thuốc phải thử lâm sàng, thuốc miễn thử lâm sàng căn cứ vào các hướng dẫn quốc tế về thử lâm sàng cũng như các bằng chứng khoa học nhằm tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nhanh với thuốc mới có chất lượng cao, giảm tình trạng giá thuốc mới, thuốc hiếm quá cao chỉ vì chưa được phép lưu hành.
Giới thiệu Luật số 106/2016/QH13 của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế, đại diện Bộ Tài chính cho biết về đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng bổ sung quy định doanh nghiệp, hợp tác xã mua sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường thì không phải kê khai, tính nộp thuế giá trị gia tăng nhưng không được khấu trừ thuế đầu vào.
Bổ sung quy định dịch vụ chăm sóc người cao tuổi thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng.
Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi) nhằm đổi mới về phương thức quản lý và chính sách thuế xuất nhập khẩu theo kinh tế thị trường công khai minh bạch; đồng thời phát huy các công cụ về phòng vệ thuế, nâng cao vai trò của công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh.
Thông tin về Luật Điều ước quốc tế, đại điện Bộ Ngoại giao cho biết việc sửa đổi định nghĩa “Điều ước quốc tế” là điểm mới cơ bản có tính bao trùm, tác động đến nhiều nội dung của Luật Điều ước quốc tế.
Luật làm rõ quy trình, thủ tục thực hiện thẩm quyền của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về lĩnh vực điều ước quốc tế..
Tại buổi họp báo Nghị quyết của Quốc hội phê chuẩn Công hàm thỏa thuận về cấp thị thực giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoa Kỳ và Pháp lệnh Quản lý thị trường cũng đã được giới thiệu những nội dung cơ bản.
Theo chinhphu.vn
 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Tin liên quan
UBND huyện tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2018
Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc huyện tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018
HỘI NGHỊ KÝ KẾT GIAO ƯỚC THI ĐUA KHỐI PHÒNG DÂN TỘC CÁC HUYỆN, THỊ, THÀNH PHỐ NĂM 2018
BAN DÂN VẬN TỈNH ỦY CÙNG CÁC ĐƠN VỊ TÀI TRỢ TẶNG QUÀ VÀ KHÁM BỆNH MIỄN PHÍCHO HỘ NGHÈO, GIA ĐÌNH CHÍNH SÁCH TẠI THỊ TRẤN TÔ HẠP
Phát động cuộc thi viết Tìm hiểu về đất nước, con người Việt Nam – Nhật Bản trên địa bàn huyện Khánh Sơn
UBND huyện Khánh Sơn tổ chức họp đánh giá rút kinh nghiệm công tác cải cách hành chính năm 2017
Bài phát biểu Chúc mừng năm mới của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện nhân dịp Xuân Đinh Dậu 2017
HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN KHÓA VII TỔ CHỨC KỲ HỌP TỔNG KẾT NHIỆM KỲ (2011-2016)
UBMTTQVN HUYỆN TỔ CHỨC HỘI NGHỊ HIỆP THƯƠNG LẦN THỨ NHẤT ĐẠI BIỂU HĐND HUYỆN NHIỆM KỲ 2016-2021
Chỉ thị của Thủ tướng về tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp
Thư chúc mừng năm mới của Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
Ông Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa làm việc với thị trấn Tô Hạp
Làm việc với HĐND tỉnh về chính sách vay vốn đối với hộ đồng bào DTTS
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số VĂN BẢN QPPL
Tuyển dụng
Tiếp cận thông tin
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Cải cách hành chính
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC