Khánh Sơn là huyện miền núi của tính Khánh Hòa, có khoảng 75% người đồng bào dân tộc thiểu số (trong đó chủ yếu là dân tộc Raglai). Mức sống người dân trên địa bàn chưa cao, người dân địa phương đa số không biết sử dụng máy tính, không hiểu về dịch vụ công trực tuyến, một số xã có cơ sở hạ tầng, mạng Internet vẫn còn hạn chế. Do đó, Ủy ban nhân dân huyện Khánh Sơn xác định việc quan trọng trước tiên là phải tập trung nâng cao trình độ, kỹ năng, đổi mới tác phong làm việc cho cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện và cấp xã nhằm tuyên truyền, hỗ trợ và hướng dẫn công dân nâng cao khả năng tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
UBND huyện đã chỉ đạo thành lập các Tổ hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện và cấp xã thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID, cách thức đăng ký tài khoản để đăng nhập và nộp hồ sơ trực tuyến trên Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa và Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Đồng thời UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai đến cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý thực hiện việc đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và tài khoản định danh mức độ 2.
Tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện và cấp xã đã thực hiện niêm yết công khai danh mục dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết. Đồng thời bố trí công chức hỗ trợ người dân, tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến, xử lý hồ sơ cũng như thông báo kết quả đến người dân, tổ chức một cách nhanh chóng, chính xác.
Cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả luôn nhiệt tình hướng dẫn người dân lấy số thứ tự, tra cứu thông tin về dịch vụ công trực tuyến, hỗ trợ người dân thực hiện TTHC, hướng dẫn lập tài khoản và các bước thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Qua một thời gian thực hiện, người dân và tổ chức đã dần tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Các lĩnh vực công dân thường sử dụng dịch vụ công trực tuyến là đất đai; tư pháp; giáo dục và đào tạo, kế hoạch và đầu tư, xây dựng, công thương….
Trong 5 tháng đầu năm 2023, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện đã tiếp nhận tổng số 283 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tiếp 62 hồ sơ, tiếp nhận trực tuyến 221 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 78%; Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp xã đã tiếp nhận tổng số 2.293 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tiếp 1.093 hồ sơ, tiếp nhận trực tuyến 1.170 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 58%.
Số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong 5 tháng đầu năm 2023 đã có sự cải thiện rõ nét, đây là sự nỗ lực của các cán bộ công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cấp và sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Lãnh đạo UBND huyện, UBND cấp xã trong triển khai thực hiện các giải pháp, nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, nhất là đẩy mạnh cung ứng dịch vụ công trực tuyến.
Việc đẩy mạnh cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến để giải quyết TTHC trên địa bàn huyện đã góp phần tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, tạo sự hài lòng của tổ chức, cá nhân với cơ quan nhà nước, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng Chính quyền điện tử, Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số như mục tiêu của Nghị quyết số 17/NQ-CP của Chính phủ đã đặt ra.