Thực hiện Báo cáo số 4116/BC-ĐKT ngày 30/12/2022 của Đoàn kiểm tra cải cách hành chính tỉnh Khánh Hòa; Công văn số 290/UBND-KSTT ngày 10/01/2023 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc chỉ đạo khắc phục hạn chế, thiếu sót, tồn tại, vi phạm được phát hiện qua kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2022,
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trong Báo cáo số 4116 và Công văn 290 đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC trên địa bàn huyện; tăng cường ý thức trách nhiệm trong tổ chức thực hiện CCHC của từng cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là người đứng đầu; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC trên địa bàn huyện; Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn thực hiện một số nôi dung sau:
- Rà soát, hoàn thiện quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị phù hợp với yêu cầu quản lý, điều hành, hiện trạng tổ chức, nhân sự và theo đúng quy định, hướng dẫn.
- Tăng cường quán triệt, nâng cao nhận thức cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu đối với công tác CCHC. Tăng cường đổi mới, sáng tạo trong chỉ đạo điều hành CCHC.
- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, tập huấn, kiểm tra CCHC dưới các hình thức phù hợp, hiệu quả, thiết thực. Tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên tuyền, hỗ trợ cá nhân, tổ chức tiếp cận thực hiện dịch vụ công trực tuyến; phát huy vai trò của Tổ công nghệ số cộng đồng.
- Chấp hành nghiêm quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết hồ sơ TTHC: Hồ sơ TTHC phải được tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa trước khi xử lý; hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ bằng phiếu hướng dẫn; đề nghị bổ sung hồ sơ phải có thông báo; từ chối giải quyết phải có văn bản nêu rõ lý do từ chối; hủy hồ sơ phải đúng quy định; hồ sơ trễ hẹn phải có thông báo xin lỗi và hẹn lại thời gian trả kết quả; thực hiện tạm dừng giải quyết hồ sơ phải đúng quy định; phải có văn bản thông báo trả hồ sơ trong trường hợp công dân đề nghị rút hồ sơ; không yêu cầu cá nhân, tổ chức nộp thêm các loại giấy tờ, tài liệu ngoài quy định, thực hiện các công việc thuộc về trách nhiệm của cơ quan nhà nước;...
- Quán triệt, chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC trên Phần mềm đúng quy định, hướng dẫn: Lựa chọn đúng quy trình TTHC để tiếp nhận hồ sơ; cập nhật đầy đủ, chính xác thông tin của khách hàng; thực hiện đầy đủ các quy định về số hóa, ký số hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; thực hiện gửi, nhận văn bản, hồ sơ trên môi trường điện tử, không gửi kèm theo văn bản, hồ sơ giấy để tiết kiệm thời gian và chi phí, nâng cao hiệu quả phối hợp giải quyết hồ sơ TTHC; giải quyết hồ sơ TTHC điện tử bảo đảm đồng bộ với hồ sơ giấy thực tế. Thao tác, xử lý, luân chuyển hồ sơ theo đúng quy trình đã được thiết lập, đảm bảo chọn “Người thực hiện” đúng với “Tên công 3 việc”; kịp thời chuyển trả lại/chuyển trả liên thông nếu cơ quan/đơn vị, cá nhân ở bước kế trước thao tác sai.
- UBND các xã, thị trấn thực hiện đúng, đầy đủ trách nhiệm phối hợp giải quyết liên thông với các cơ quan, đơn vị có liên quan, đặc biệt là các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai trong giải quyết hồ sơ đất đai.