VỀ KHÁNH SƠN NGHE LÀN ĐIỆU DÂN CA RAGLAI

Đọc tin

Khi nói đến kho tàng văn học nghệ thuật của đồng bào Raglai Khánh Sơn không thể không nói đến các làn điệu dân ca – những khúc hát có từ xa xưa nhằm tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ hiểu hơn về văn hóa truyền thống của dân tộc, từ đó có ý thức giữ gìn, bảo tồn và phát huy các làn điệu dân ca Rgalai.

            Năm nay đã bước sang tuổi thất thập, bà Bo Bo Thị Điếng (thị trấn Tô Hạp) là người biết hát và gắn bó với các làn điệu dân ca Raglai từ khi còn nhỏ. Tuy nhiên bà cũng không khỏi trạnh lòng khi thế hệ trẻ ngày nay không có nhiều người biết hát dân ca của dân tộc mình. Do đó, bà thường cùng với một vài người lớn tuổi trong thôn hát các làn điệu dân ca Raglai để thể hiện niềm đam mê của mình, cũng như nhắn nhủ với thế hệ trẻ ngày nay đừng lãng quên, mà hãy làm quen và tập hát những khúc hát A lâu, Si ri, Ma Jiêng… để thêm yêu làn điệu dân ca truyền thống của cha ông để lại. “Ngày xưa, mỗi khi lao động sản xuất hoặc có lúa mới người Raglai thường hát những khúc hát dân ca để giao lưu, giao duyên mới nhau. Những làn điệu dân ca Raglai là vô giá, không thể lấy tiền bạc mà mua được. Vì vậy tôi mong sao con cháu ngày nay biết trân trọng và giữ gìn những khúc hát dân ca ấy”, bà Điếng bày tỏ.

Theo Nghệ nhân dân gian Mấu Quốc Tiến, cũng như các loại hình âm nhạc khác, các loại hình dân ca Raglai Khánh Sơn có nhiều hình thức thể hiện, tùy theo từng lứa tuổi. Người ta có thể hát đơn ca, song ca, hát đối đáp. Người Raglai ngày xưa thường hát dân ca trong những dịp sinh hoạt cộng đồng như Lễ ăn mừng lúa mới; hát dân ca để giao duyên, tỏ tình, thay lời dăn dạy con cháu sống thuận hòa, đoàn kết với xóm làng, chăm chỉ tăng gia sản xuất hoặc thể hiện tình yêu quê hương, bản làng. Những lúc lao động, đi nương, đi rẫy họ cũng hát dân ca để sua tan mệt mỏi, khích lệ tinh thần lao động, sua đuổi thú rừng, chim muông khỏi phá phách mùa màng…Như vậy, có thể nói, các làn điệu dân ca là nỗi lòng, là tinh thần, tình cảm, là hơi thở cuộc sống thường ngày của người Raglai.

Tuy nhiên, thực tế ngày nay, tại các xã, thị trấn chỉ còn một số người lớn tuổi biết hát dân ca Raglai. Còn đối với thế hệ trẻ, hầu hết chưa hiểu biết, thậm chí rất ít quan tâm đến nghệ thuật truyền thống của cha ông để lại. Trong những năm qua, Trung tâm Văn hóa-Thể thao huyện đã có nhiều nỗ lực để bảo tồn và phát huy nền văn học, nghệ thuật của đồng bào Raglai nói chung và các làn điệu dân ca nói riêng như: tăng cường công tác tuyên truyền, giới thiệu; sưu tầm, ghi âm các bài hát và đăng tải trên trang du lịch Khánh Sơn…Tuy nhiên, công tác này cũng rất cần nhận được sự quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa của các ngành, các cấp, nhất là chế độ đãi ngộ đối với các nghệ nhân và công tác giới thiệu, quảng bá. “Với trách nhiệm của mình, thời gian qua, Trung tâm Văn hóa-Thể thao huyện đã phối hợp tổ chức 4 lớp truyền dạy về các làn điệu dân ca Raglai, cũng như các làn điệu sử thi. Hằng năm trong các đêm văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân của các xã, thị trấn, cũng như cấp huyện, các đơn vị đều đưa các làn điệu dân ca Raglai, làn điệu sử thi vào biểu diễn phục vụ người dân nhằm giúp bà con-nhất là thế hệ trẻ- hiểu và yêu quý hơn nền văn học nghệ thuật của dân tộc mình. Ngoài ra, nhiều làn điệu dân ca Raglai cũng đã được các nghệ nhân biểu diễn tại Ngày Văn hóa các dân tộc tỉnh Khánh Hòa năm 2018 được tổ chức tại thị xã Ninh Hòa vào ngày 19/4 vừa qua. Đây là dịp để giới thiệu, quảng bá rộng rãi các làn điệu dân ca Raglai Khánh Sơn cũng như những nét đẹp văn hóa truyền thống của các dân tộc anh em sinh sống trên địa bàn tỉnh”, ông Nguyễn Quốc Dũng, Giám đốc Trung tâm nói.

 

Ảnh: Một tiết mục biểu diễn tại Liên hoan các làn điệu dân ca Raglai Khánh Sơn năm 2018

                                                                                     Đinh Luận

 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC