KHÁM PHÁ ĐƯỜNG ĐÈO KHÁNH SƠN.

Đọc tin

Khánh Sơn được mệnh danh là Đà Lạt thứ hai với khí hậu mát mẻ và thay đổi theo “bốn mùa trong một ngày”. Nằm phía Tây thành phố Cam Ranh, đoạn đường từ Cam Ranh lên Khánh Sơn chỉ khoảng chừng 40km nhưng bạn sẽ phải vượt hơn 10km là đường đèo quanh co, đẹp đến nao lòng…

Dù nằm trên địa phận huyện Cam Lâm nhưng không biết từ khi nào, mọi người lại quen gọi con đường ấy với cái tên “Đèo Khánh Sơn” , nó không phải là đường đèo cao nhất vì nó chỉ cách mực nước biển khoảng chừng 600m, không phải là đường đèo dài nhất khi nó chỉ có 10km đường dài, cũng không phải là đường đèo dốc dựng đứng với nhiều khúc cua quanh co nhất, nhưng bất cứ ai vượt chặng đường đèo Khánh Sơn  đều tồn đọng trong tâm thức những khoảng khắc đầy thử thách và mê mẩn cảnh sắc nơi lưng chừng núi trời này.Bạn muốn đắm mình trong cảnh sắc núi non an lành, muốn khám phá sự can đảm của bản thân với những khúc cua quanh co thì chinh phục cung đường này là một sự lựa chọn thích hợp.

Kỳ vỹ núi non điệp trùng(Ảnh: Hiên Trần)

Cung đường đèo với 10km uốn quanh đỉnh núi nối liền hai huyện Cam Lâm và Khánh Sơn. Là ranh giới giữa miền thùy dương cát trắng với cao nguyên đầy nắng gió, khí trời nơi đây khá mát mẻ và se lạnh quanh năm, kỳ vỹ với những quả đồi nối nhau chạy dài trùng điệp mở ra trước tầm mắt, với những “đường cong” tuyệt mỹ, nhiều khúc cua tay áo thử thách người cầm lái, đam mê xê dịch.

 


Nhiều cung đường thách thức người khám phá (Ảnh: nhatranggo.net)

Cảnh sắc đèo Khánh Sơn thay đổi theo mùa, rõ nét nhất vẫn là hai mùa mưa nắng của vùng cao nguyên. Đến với con đường này mùa mưa, bạn sẽ được đắm chìm trong sắc xanh của cỏ cây, sắc xanh của mây trời, luyến lưu những cánh hoa xuyến chi ven đường, trinh nguyên, níu chân kẻ lãng du. Đứng giữa lưng chừng đèo, ngắm nhìn đất trời thênh thang, rộng mở, lòng người có bộn bề đến mấy cũng sẽ thấy mát lành, an yên đến lạ. Mùa nắng, cỏ cây như được khoác một bộ áo mới với đủ sắc màu rực rỡ, xen lẫn màu xanh thường thấy là sắc vàng của những lá tre, lá nứa “quá tuổi”, sắc đỏ của những chiếc lá “vô danh”, đẹp như một bức họa mùa thu.

 

Sắc hoa dại ven đường 

 

Rực rỡ sắc vàng (Ảnh: Hiên Trần)

Vượt đèo giấc sáng sớm, du khách sẽ dễ siêu lòng trước bức tranh phong cảnh tuyệt vời với những dải sương mù kết dài thành những làn mây trắng bao trùm cả không gian núi rừng. Có cảm giác như đang dạo bước trên mây ở một xứ sở thần tiên đầy huyền bí và thơ mộng. Mặt trời cũng như ngủ quên, chẳng buồn cho tia nắng ban mai xóa tan màn sương sớm, mặc cho những làn sương ôm ấp lấy núi rừng, níu chân người đừng vội bước.

 

 

Mặt trời dường như ngủ quên (Ảnh: Đinh Ngọc Bình)

 


Sương mù bao trùm không gian núi rừng(Ảnh: Internet)

Hoàng hôn, từ trên đỉnh đèo, bạn sẽ bắt gặp cả thung lũng Ba Cụm Bắc bình yên ngập trong ánh chiều buông. Thấp thoáng xa xa những cánh chim bay về rừng, những mái nhà e ấp trong làn sương mỏng cuối ngày tỏa khói lam chiều bay lên hòa quyện thành án mây hoàng hôn trên miền núi rừng Khánh Sơn.

 

 

Thung lũng xã Ba Cụm Bắc (Ảnh: Quốc Đệ)

 Nhắc đến Khánh Sơn là nhắc đến văn hóa của người Raglai từ thuở khai sông mở núi. Bởi thế, đến với Khánh Sơn, không chỉ để trải nghiệm cảm giác chinh phục con đèo quanh co, nên thơ, trải lòng với núi non, đất trời, bạn còn được khám phá nền văn hóa Raglai vô cùng độc đáo, chinh phục những con thác hùng vĩ giữa núi rừng hoang sơ… Còn chần chờ gì nữa mà không xách balô lên và đi, để làm đầy thêm cảm xúc và những trải nghiệm cho bản thân, bạn nhỉ! “Vì cuộc đời là những chuyến đi dài, những giấc mơ dài…” Một điều lưu ý nho nhỏ cho những bạn muốn khám phá đường đèo Khánh Sơn là các bạn cần kiểm tra kỹ xe, và đem đủ những hành trang cần thiết để tránh trường hợp xe tắt máy giữa lưng chừng đèo. Đoạn đường từ chân đèo lên đến đỉnh đèo, dường như không có nhà dân sinh sống, nếu không có số điện thoại vá xe lưu động, bạn sẽ phải dắt bộ khá xa mới đến được tiệm sửa xe.

Nguồn: dulichkhanhson.vn

 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
VĂN BẢN QPPL
Tiếp cận thông tin
Tuyển dụng
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Cải cách hành chính
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC