Đánh giá tầm quan trọng của công tác đăng ký, quản lý hộ tịch và công tác chứng thực, trong thời gian qua UBND huyện thường xuyên quan tâm, chỉ đạo Phòng Tư pháp và UBND các xã, thị trấn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để tập trung cho công tác Cải cách thủ tục hành chính; Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đăng ký, quản lý hộ tịch và công tác chứng thực trên địa bàn huyện. Từ đó, quản lý chặt chẽ hơn việc đăng ký, quản lý hộ tịch và công tác chứng thực nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, trên địa bàn huyện và ở địa phương phát triển kinh tế, ổn định chính trị và an ninh trật tự.
Qua công tác kiểm tra công tác đăng ký, quản lý hộ tịch và công tác chứng thực năm 2020 tại UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Khánh Sơn cho thấy công tác đăng ký, quản lý hộ tịch và công tác chứng thực đã được UBND xã, thị trấn quan tâm chỉ đạo thực hiện. Việc giải quyết các việc về hộ tịch, chứng thực cơ bản được UBND xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc đảm bảo đúng thời gian quy định, đáp ứng kịp thời yêu cầu của công dân.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác hộ tịch, chứng thực của các đơn vị được kiểm tra vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: một số hồ sơ đăng ký lại khai sinh; đăng ký khai sinh cho người đã có hồ sơ, giấy tờ cá nhân thiếu giấy tờ chứng minh thông tin cá nhân, tình trạng nhân thân theo quy định của pháp luật về hộ tịch; việc ghi chép sổ hộ tịch còn ghi chép nhiều màu mực, ghi chép nội dung hộ tịch chưa đúng theo hướng dẫn của Thông tư số 15/2015/TT-BTP và Thông tư số 04/2020/TT-BTP thay thế Thông tư số 15/2015/TT-BTP; một số hồ sơ chứng thực chữ ký/điểm chỉ và chứng thực hợp đồng, giao dịch chưa thực hiện đúng theo quy định tại Nghị định số 23/2015/NĐ-CP và Thông tư số 01/2020/TT-BTP.
Theo đánh giá kiểm tra công tác đăng ký, quản lý hộ tịch và công tác chứng thực năm 2020 cho thấy tình hình nhận thức pháp luật và các văn bản hướng dẫn của công chức và người dân trên địa bàn huyện cao hơn năm trước, số vụ việc đăng ký, quản lý hộ tịch, chứng thực sai sót ít hơn năm trước.
Trên cơ sở kiểm tra, ông Vũ Văn Thuy, Trưởng Phòng Tư pháp, Trưởng Đoàn kiểm tra kết luận đánh giá những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế, việc kiểm tra nhằm hướng dẫn kỹ năng, nghiệp vụ cho cơ sở, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác đăng ký, quản lý hộ tịch và công tác chứng thực trên địa bàn huyện và để tránh lặp lại những sai sót, triển khai thực hiện tốt công tác đăng ký, quản lý hộ tịch và công tác chứng thực trong thời gian tới, ông Vũ Văn Thuy Trưởng Phòng Tư pháp, Trưởng Đoàn kiểm tra đề nghị Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chỉ đạo công chức Tư pháp – Hộ tịch sớm kiểm tra, rà soát, có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục ngay những tồn tại, sai sót đã được nêu theo đúng quy định pháp luật.
Đề nghị công chức Tư pháp – Hộ tịch các xã tiếp tục nghiên cứu Luật Hộ tịch, Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch; Thông tư số 04/2020/TT-BTP ngày 28/5/2020 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hộ tịch và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch; Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký, chứng thực hợp đồng giao dịch; Thông tư số 01/2020/TT-BTP ngày 03/3/2020 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch; các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ hộ tịch, chứng thực để vận dụng, giải quyết các sự kiện hộ tịch đúng theo quy định pháp luật.
Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật sâu rộng đến người dân, quan tâm đến việc tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, thực hiện nghiêm túc việc đăng ký các sự kiện hộ tịch, chứng thực có liên quan./.