KHÁNH SƠN: ĐẢM BẢO ĐỜI SỐNG NGƯỜI DÂN SAU MƯA LŨ

Đọc tin
Mưa lũ kéo dài từ đầu tháng 11 đến nay đã gây thiệt hại nặng nề về đời sống, sản xuất tại Khánh Sơn, nhiều hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số có nguy cơ thiếu đói. Hiện tại, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành liên quan và các xã, thị trấn khẩn trương triển khai thực hiện các giải pháp nhằm hỗ trợ bà con sớm ổn định đời sống, tuyệt đối không để hộ dân nào bị thiếu đói.
Đã 4 ngày sau khi mưa lũ đi qua nhưng con đường vào thôn Dốc Gạo (thị trấn Tô Hạp) vẫn rất khó khăn, vất vả vì ngập nước, đất đá sạt lở. Cũng như cuộc sống của các hộ dân trong thôn, sau gần 2 tháng mưa lũ, hiện đang đối mặt với vô vàn khó khăn, thiếu thốn. Cả thôn có 99 hộ nghèo, hầu hết bà con đang đối diện với nguy cơ thiếu đói. Cũng như nhiều hộ gia đình khác trong thông Dốc Gạo, hộ anh Cao Riêng thuộc diện nghèo, cuộc sống của 7 người trong gia đình anh phụ thuộc chủ yếu vào số tiền làm thuê làm mướn hàng ngày của vợ chồng anh, chị. Tuy nhiên, thời tiết mưa kéo dài không ai có nhu cầu thuê nhân công lao động. Trong khi 5 sào bắp trên rẫy của gia đình thì bị đổ ngã và mọc cây, không thể thu hoạch được. Cà phê đã hái về nhà cả 2 tháng trời rồi mà không thể phơi khô được nên đã thối đen. Trong nhà chỉ còn 3-4 kg gạo, phải chia ra nấu ngày 2 bữa cho đủ qua những ngày mưa gió. Cái lán dựng tạm bên trái nhà làm bếp nay cũng sắp đổ sập vì mưa nhiều. “Không riêng gì gia đình tôi mà nhiều hộ xung quanh đây hiện tại rất khó khăn. Hai tháng nay chúng tôi tranh thủ mấy ngày nắng đi làm thuê làm mướn, nhưng tiền công cũng không nhiều, còn ngày mưa phải ở nhà. Trong nhà còn có ít gạo, sợ không đủ ăn đến lúc hết mưa nên chỉ nấu bữa trưa và bữa tối. Thức ăn cũng không có gì, chỉ có muối, bột ngọt và rau rừng. Trước đây gia đình tôi cũng nuôi mấy chục con gà nhưng giờ đã chết gần hết do dịch bệnh, chỉ còn lại mấy con”, anh Riêng chia sẻ.
Mưa lũ kéo dài từ đầu tháng 11 đã gây ra thiệt hại nặng nề đối với đời sống, sản xuất trên địa bàn huyện Khánh Sơn. Nhiều khu vực ven sông suối bị ngập úng, sạt lở; hàng trăm ha lúa rẫy, bắp, cà phê bị hư hỏng, không thể thu hoạch. Thời tiết mưa kéo dài cũng khiến nhiều người không có việc làm, đồng nghĩa với không có nguồn thu nhập hằng ngày. Theo ông Nguyễn Quốc Thái, Chủ tịch UBND thị trấn Tô Hạp, trên địa bàn thị trấn có 2 khu vực là thôn Tà Lương và Dốc gạo có đến 90% hộ đồng bào dân tộc thiểu số, cuộc sống chủ yếu dựa vào việc đi làm thuê làm mướn. Cộng với mưa lũ gây thiệt hại về đường xá, sạt lở đất sản xuất nên cuộc sống của bà con đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Nhiều hộ có nguy cơ thiếu đói sau mưa lũ. “Để kịp thời hỗ trợ người dân không bị thiếu đói, trong tháng 11 và đầu tháng 12, thị trấn đã cấp hỗ trợ khẩn cấp cho 17 hộ gia đình chính sách khó khăn, người già neo đơn, ốm đau, bệnh tật. Trong ngày 21/12, chúng tôi tiếp tục cấp phát gạo hỗ trợ cho 85 hộ đặc biệt khó khăn, chụi ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ, mỗi hộ 15kg”, ông Thái cho biết.
Theo bà Cao Thị Hằng, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Lâm, đến ngày 21/12, xã vẫn còn 19 hộ tại thôn Cam Khánh và thôn Ha nít bị cô lập hoàn toàn. Trong những ngày vừa qua, xã đã phải cấp hỗ trợ gạo cứu đói khẩn cấp cho 12 tại thôn Cam Khánh, mỗi hộ 10 kg gạo và 1 thùng mì tôm. “Ngoài ra, cơ quan quân sự huyện Khánh Sơn đã hỗ trợ xã một số lương khô. Chúng tôi đã cử người bơi qua sông để đưa sang cho 7 hộ gia đình tại thôn Ha nít. Nhằm đảm bảo bà con không bị đứt bữa sau mưa lũ”, bà Hằng cho biết.
Ông Đinh Ngọc Bình, Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn cho biết, với quyết tâm không để hộ dân nào bị thiếu đói, đứt bữa, thiếu nước sinh hoạt, ngày 20/12, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương rà soát, thống kê cụ thể những hộ gia đình có nguy cơ thiếu đói để kịp thời hỗ trợ lương thực cho bà con sớm ổn định cuộc sống. Đồng thời nắm tình hình thiệt hại về cây trồng, vật nuôi của từng hộ để có kế hoạch hỗ trợ người dân tái sản xuất ngay sau mưa lũ. “Huyện đã chỉ đạo các ngành liên quan và các xã, thị trấn nhanh chóng khắc phục hư hỏng hệ thống nước sạch và đường dây điện bị hư hỏng để cung cấp cho người dân, nhất là những khu vực còn đang bị cô lập; triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi. Các xã, thị trấn tiếp tục kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ sạt lở để có kế hoạch di dời dân đến nơi an toàn. Các ngành liên quan triển khai các biện pháp khôi phục, sửa chữa những công trình giao thông, thủy lợi bị hư hỏng để phục vụ bà con đi lại, lưu thông hàng hóa, tái sản xuất”.
Để cuộc sống người dân vùng lũ bớt phần khó khăn, sớm ổn định, bên cạnh sự nỗ lực của người dân và chính quyền địa phương, rất cần sự chung tay hỗ trợ cả về vật chất, tinh thần của cộng đồng xã hội, nhất là khi năm 2016 sắp kết thúc, bà con chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc.

Ảnh: Thị trấn Tô Hạp cấp gạo cứu đói cho người dân. Ảnh: Anh Tuấn

Đinh Luận
Đài TT-TH Khánh Sơn
 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Tin liên quan
THƯỜNG TRỰC HUYỆN ỦY, HĐND, UBND, UBMTTQVN HUYỆN ĐI THĂM VÀ TẶNG QUÀ TẾT CÁC GIA ĐÌNH CHÍNH SÁCH VÀ TRẺ EM TẠI CÁC XÃ, THỊ TRẤN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN
Hội đồng tiêu hủy vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ huyện tiến hành tiêu hủy vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ bị cấm do nhân dân giao nộp và thu giữ được trên địa bàn huyện
Ban Chỉ đạo phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa huyện tổ chức hội nghị tổng kết phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa năm 2016 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2017.
ĐẦU TƯ 5 TỶ ĐỒNG TỪ NGUỒN VỐN HỖ TRỢ CỦA TRUNG ƯƠNG XÂY KÈ BẢO VỆ BỜ SÔNG TÔ HẠP
HỘI NGHỊ TỔNG KẾT ĐIỀU TRA NÔNG THÔN, NÔNG NGHIỆP VÀ THỦY SẢN NĂM 2016
Ban chỉ đạo chương trình xây dựng nông thôn mới huyện tổ chức hội nghị tập huấn
Kết quả điều tra hộ nghèo 2016
HỌP BCĐ PCTT&TKCN HUYỆN NHẰM BÀN GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC HẬU QUẢ MƯA LŨ
KHÁNH SƠN: SẬP CẦU TREO THÔN CAM KHÁNH
LỄ PHÁT ĐỘNG HƯỞNG ỨNG THÁNG HÀNH ĐỘNG QUỐC GIA DS/KHHGĐ NĂM 2016
ĐẦU TƯ 22,4 TỶ ĐỒNG XÂY DỰNG CƠ SỞ HẠ TẦNG GIÁO DỤC TỪ NGUỒN VỐN PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC
UBND HUYỆN CHỈ ĐẠO CÁC NGÀNH LIÊN QUAN ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ VÀ NHÂN RỘNG MÔ HÌNH KINH TẾ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN
Thường trực HĐND huyện giám sát kết quả thực hiện nhiệm vụ kế hoạch phát triển KTXH - ANQP tại UBND các xã, thị trấn năm 2016
UBND HUYỆN TỔ CHỨC HỌP THƯỜNG KỲ THÁNG 11/2016
Danh mục
Chỉ đạo, điều hành
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
Dịch vụ công trực tuyến
Tin tức - Sự kiện
Thông tin hoạt động
Văn bản mới Chuyển đổi số VĂN BẢN QPPL
Tuyển dụng
Tiếp cận thông tin
Thông tin trợ giúp DN NVV
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
Góp ý dự thảo
MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Lịch tiếp công dân PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT QUY HOẠCH Tài liệu Tiếp xúc cử tri Thông báo
Cải cách hành chính
KỲ HỌP HĐND HUYỆN KHÁNH SƠN
Video
Album
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
SK-CCHC
Xuc tien dau tư
CCHC